Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
“Học kỳ trong quân đội”- Hoạt động bổ ích cho các em thiếu nhi trong dịp hè.
09:50 | 30/07/2019 Print   E-mail    

Những năm qua, chương trình “Học kỳ trong quân đội” do Tỉnh Đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo cho Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh và Trung Đoàn Minh Đạm phối hợp tổ chức dần trở thành hoạt động bổ ích, lý thú cho các bạn thanh, thiếu nhi trên địa bàn Tỉnh mỗi dịp hè. Đây là chương trình có ý nghĩa giáo dục, hành trang bổ ích, góp phần giúp các em tự tin, năng động, chủ động hoà nhập và phát triển trong xã hội hiện đại.

Các em thiếu nhi trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được tham gia huấn luyện trong “Học kỳ quân đội”2019 

 “Học kỳ trong quân đội” đã khơi dậy và giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, yêu quý và tin tưởng vào truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam góp phần giáo dục nâng cao trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, đối với Quân đội. Bên cạnh đó, tạo môi trường học tập và rèn luyện thiết thực, giúp thanh thiếu niên nâng cao tinh thần kỷ luật, tự lập kiên định vượt qua khó khăn, thử thách, trải nghiệm thực tế trong môi trường quân ngũ với những bài học sinh động, đầy ý nghĩa giúp phát triển toàn diện và bản lĩnh hơn trong cuộc sống. Đồng thời bồi dưỡng kỹ năng xã hội, giúp thanh thiếu niên tự tin, có trách nhiệm với bản thân, có tinh thần chia sẻ quan tâm đến bạn bè, gia đình và những người xung quanh. Tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, mở rộng quan hệ giao lưu, học hỏi, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Theo thông tin từ Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì: Những năm qua, Tỉnh Đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo cho Nhà Văn hóa Thanh niên Tỉnh và Trung Đoàn Minh Đạm phối hợp tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội”. “Học kỳ trong quân đội” hè năm 2019 này đã được tổ chức 02 lớp: Lớp cơ bản từ ngày 08/6 – 14/06/2019; lớp nâng cao từ ngày 01/7 – 07/7/2019 tại Trung Đoàn Minh Đạm – Huyện Long Điền. Chi phí đóng góp: 3.600.000đ (Ba triệu sáu trăm ngàn đồng) bao gồm: quân tư trang, tài liệu học tập, chi phí ăn uống…Chương trình “Học kỳ trong quân đội” là mô hình giáo dục tổng hợp dành cho thanh thiếu niên. Thông qua chương trình rèn luyện trải nghiệm thực tế trong môi trường Quân đội, giúp cho các chiến sĩ rèn luyện ý chí và phần nào khơi dậy, thấu hiểu được lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, yêu quý và tin tưởng vào truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ đó các chiến sĩ cần phải biết vai trò, trách nhiệm của thế hệ mình trong tương lai sẽ như thế nào để xứng đáng với hình ảnh và phẩm chất tốt đẹp của "Bộ đội cụ Hồ". Bên cạnh đó, nhằm đào tạo và huấn luyện những kỹ năng thực hành xã hội, ý thức trách nhiệm đối với xã hội, gia đình và góp phần định hướng nhân cách, lối sống cho thanh thiếu nhi. Ngoài ra, đây là môi trường giáo dục, rèn luyện nhân cách toàn diện và rèn luyện tinh thần kỷ luật, tự lập, kiên định để các em có thể vượt qua khó khăn, thử thách; giúp các em tự tin, bản lĩnh, nghị lực hơn trong cuộc sống và là hành trang vững chắc giúp các em vững tin bước vào đời.

Các em thiếu nhi từ 10 đến 15 tuổi trên địa bàn Tỉnh đăng ký tham dự “Học kỳ trong quân đội” đã được học chương trình huấn luyện tại Trung Đoàn Minh Đạm như: giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam; tìm hiểu sơ lược về Luật sĩ quan Quân đội; huấn luyện quân sự; đánh trận giả; các chương trình huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội; các chuyên đề giáo dục (em yêu khoa học; giáo dục giới tính; những kỹ năng xử lý các tình huống nguy hiểm; kỹ năng phòng chống xâm hại; chuyên đề “Giá trị yêu thương”; các chương trình, trò chơi dân gian; teambulding; các lễ hội (lễ hội bong bóng, lễ hội băng giá…); viếng đền thờ liệt sĩ xã Phước Hưng; trải nghiệm các trò chơi và tham quan vườn trái cây tại Khu du lịch Green Farm – huyện Châu Đức; đặc biệt là đêm giã bạn và tổ chức sinh nhật cho các chiến sĩ có ngày sinh nhật trong tháng 7…

Các em thiếu nhi được tham gia huấn luyện gấp chăn màn trong “Học kỳ quân đội” 2019 

Phát biểu cảm nghĩ khi được bố mẹ đăng kí cho tham gia lớp “Học kỳ trong quân đội” hè năm 2019 này, em Trần Phương Nga sinh năm 2007 (Thường trú tại Phường 5, thành phố Vũng Tàu) phấn khởi và tự tin cho biết:“Chúng em cảm thấy rất vui và may mắn khi được tham gia rèn luyện như các chú bộ đội. Ở đây, mọi hoạt động đều rất nền nếp, chỉ cần nghe tiếng còi báo hiệu là tất cả phải dậy, nhanh nhẹn chỉnh đốn trang phục và tập hợp thành các tiểu đội để học cách sắp đặt nội vụ, vệ sinh và sinh hoạt tiểu đội … Đây là những bài học đầu tiên tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại rất khó khăn, bởi nếu như khi ở nhà chúng em có bố mẹ chăm lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ, giúp đỡ từ những việc nhỏ nhặt nhất thì nay chúng em được học và có thể tự làm tất cả những điều đó và tại đây em đã được gặp gỡ và làm quen với rất nhiều bạn mới, tuy mệt nhưng em cảm thấy rất vui vì được học rất nhiều điều bổ ích”.

Chị Nguyễn Thanh Nhàn (phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu) cho biết: “Được Thành Đoàn Vũng Tàu giới thiệu, tôi quyết định cho con tham gia trải nghiệm môi trường quân ngũ hè 2019. Kết thúc chương trình huấn luyện, thấy con mình sống tự lập, tự tin hơn hẳn, bớt tính nhút nhát, biết bày tỏ tình cảm với cha, mẹ hơn. Năm sau nếu có dịp, tôi sẽ tiếp tục cho cháu tham gia…”

Theo ông Lê Anh Quỳnh - Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì: “Học kỳ trong quân đội” đối với các em học sinh luôn kèm theo nhiều vất vả, khó khăn nhưng cũng mang lại những ý nghĩa thiết thực, truyền thụ cho các em rất nhiều kỹ năng bổ ích trong cuộc sống. Sau những ngày trải nghiệm môi trường trong quân đội, các em nhỏ đều thể hiện được sự thay đổi và trưởng thành. Nhiều em khi ở nhà chưa bao giờ phải động tay vào bất cứ việc gì dù là nhỏ nhất, nhưng sau những ngày trong quân ngũ đã biết tự gấp gọn chăn màn, biết nấu cơm, biết tự giặt quần áo. Các em biết đoàn kết và học cách yêu thương bạn bè, giúp nhau cùng tiến bộ, biết suy nghĩ và thay đổi bản thân, hướng đến mục tiêu rèn luyện kỷ luật trong học tập, sinh hoạt, xây dựng kỹ năng sống cũng như tính tự lập cho thiếu niên, nhi đồng./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT