Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Phong trào thể dục thể thao tại Vũng Tàu ngày càng phát triển hiệu quả và sâu rộng
11:19 | 18/03/2019 Print   E-mail    

Phong trào thể dục thể thao tại Vũng Tàu ngày càng phát triển hiệu quả và sâu rộng
 
     Trong lời kêu gọi toàn dân tập thể dục ngày 27/3/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công”, hay “Dân cường thì quốc thịnh”, thực hiện theo lời Bác xác định tinh thần việc rèn thể chất, luyện tập thể dục thể thao ngày càng loan tỏa sâu rộng và thành nếp sinh hoạt của mọi tầng lớp nhân dân, tập thể thao không chỉ để nâng cao sức khỏe mà là quyết tâm nâng tầm vóc.
 
     Tại thành phố Vũng Tàu, những năm qua phong trào rèn luyện thể dục thể thao không chỉ được tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tăng cường vận động thân thể mà còn tạo mọi điều kiện, khuôn viên, chương trình để người dân tập luyện thể dục thể thao thông qua đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ cho người dân luyện tập, các trung tâm văn hóa thông tin và thể thao hoặc các trung tâm văn hóa thể thao học tập cộng đồng tại các phường đưa vào sử dụng, đủ điều kiện cơ bản phục vụ nhu cầu rèn luyện thể lực nâng cao sức khỏe cho mọi thành phần, mọi lứa tuổi và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa thể thao trên địa bàn.
 
Người dân Vũng Tàu hào hứng tham gia giải bơi biển- Hội thao Nghinh Ông năm 2018
 
     Các sân đá bóng ở địa bàn hầu như thiết kế bằng cỏ nhân tạo, bằng phẳng được thiết kế đúng quy chuẩn,có đèn để phục vụ người chơi vào buổi tối, khuôn viên sân rộng rãi. Cùng với bóng đá, những môn thể thao như quần vợt, cầu lông, bơi lội, yoga, võ, bi sắt cũng thu hút đông đảo người dân tham gia, thi đấu mỗi ngày. Cơ sở hạ tầng phục vụ được đầu tư bài bản, đồng bộ thu hút người dân tham gia ngày càng đông. Phong trào thể dục thể thao quần chúng thành phố phát triển ngày càng sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, số người luyện tập thể dục thể thao tăng hàng năm từ 1,2 đến 1,7%. Năm 2015, dân số thường xuyên luyện tập thể dục thể thao tỷ lệ khoảng 35%, năm 2018 tỷ lệ dân số tham gia luyện tập thể dục thể thao (TDTT) khoảng 60%. Bên cạnh đó, việc xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao đã hình thành nên những cơ sở thể thao tư nhân có chất lượng, đến nay số câu lạc bộ thể dục thể thao của Thành phố tăng lên hơn 350 câu lạc bộ. Các câu lạc bộ thể dục thể thao với các hoạt động sôi nổi như câu lạc bộ bóng chuyền, thể dục dưỡng sinh, văn nghệ, cầu lông đã thu hút đông đảo người dân đến luyện tập, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần và nâng cao sức khỏe của các tầng lớp nhân dân. Hoạt động của các hội duy trì thường xuyên và đều đặn.Cô Đoàn Thị Xinh- ngụ phường 4, Vũng Tàu tham gia câu lạc bộ yoga tại khu 5 tầng cho biết “Cô năm nay đã 60 tuổi rùi, hầu như ngày nào Cô cũng đến lớp, ngoài các buổi tập tập trung, thời gian rảnh Cô hay cùng một nhóm bạn cùng lứa tuổi đến Công viên Bãi Trước để tham gia tập tại các khu vực công cộng,nhờ vậy mà những năm sau này, Cô ít bệnh vặt và ngủ ngon, cuối tuần Cô cùng nhóm bạn bơi biển, có sức khỏe là có tất cả”.
 
     Tinh thần thể dục thể thao trong cộng đồng ngày càng lan tỏa, thể thao phong trào ngày càng phát triển, thể thao thành tích cao ngày càng có bước chuyển mạnh. Theo báo cáo của Thành phố, năm 2018 Vũng Tàu tổ chức thành công các giải thể thao, hội thao điển hình như: Hội thao Mừng Đảng, mừng Xuân, giải chạy Olympic vì sức khỏe cộng đồng, tham gia 14/15 môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh, giải khiêu vũ thể thao, hội thao Nghinh Ông bơi biển; hội thao Người cao tuổi, hội thao ngành Văn hóa Thông tin, Đại hội Thể dục thể thao Thành phố lần thứ VII; ngoài ra tham gia các hội thao của Tỉnh như Hội thao người khuyết tật, người cao tuổi….mang lại nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.
 
CBCC-NLĐ Vũng Tàu tham gia giải Leo núi Hải Đăng 2018
 
     Song song với việc nhân dân chủ động tham gia các hoạt động TDTT, các cấp Ủy đảng, Chính quyền Thành phố cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thể thao phong trào, như giải đi bộ đồng hành leo núi Hải Đăng hàng năm thu hút hơn 2.000 cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham gia; hội thao ngành văn hóa thường niên; hội thao người cao tuổi; hội thao người khuyết tật…bên cạnh đó các cơ quan, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết cũng như rèn luyện sức khỏe cho các cán bộ, công nhân viên chức lao động, thể thao trường học, nhằm hình thành và phát triển phong trào, năng khiếu về văn nghệ, thể dục thể thao, phát triển thể chất đối với học sinh. Các trường đều quan tâm đầu tư, tích cực tổ chức cho học sinh, sinh viên tập luyện và tham gia hội khỏe Phù Đổng các cấp. Cơ sở vật chất, sân tập, nhà tập và các trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy và học môn thể dục, tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa và thi đấu thể thao trong trường học được đầu tư nâng cấp.
 
     Ý thức rằng việc rèn luyện thể thao là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe mỗi người, thời gian qua một số cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn Thành phố cũng đã phát động, tổ chức các buổi tập thể dục thể thao ngay tại công sở như giáo viên Trường Hạ Long, Song Ngữ tập trung ngay tại sân trường sau khi tan lớp để tổ chức buổi khiêu vũ thể thao cho giáo viên; hoặc Công đoàn trường, đơn vị mở các lớp khiêu vũ thể thao cho đội ngũ giáo viên tại các trường, các cơ quan như Ngân hàng Agribank Vũng Tàu; Công ty cấp nước Vũng Tàu duy trì việc tập thể thao ngoài giờ rất đều đặn với nhiều môn thể thao để người lao động chọn cho thích hợp với sức khỏe và sở thích như bóng bàn, cầu lông, khiêu vũ thể thao, tennis, yoga. Ông Nguyễn Duy Bảnh-Ngân hàng Agribank Vũng Tàu chia sẻ “Chúng tôi hướng đến việc nâng cao sức khỏe cho người lao động sau giờ làm việc, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, nâng cao tình đoàn kết giữa các phòng, ban trong cơ quan hoặc với các đơn vị bạn, và làm theo lời Bác “có sức khỏe là có tất cả, chỉ có sức khỏe mới đem lại cho con người có cuộc sống hạnh phúc, có sức lao động, công tác, chiến đấu và học tập tốt”.
 
     Để có sức khỏe không gì tốt hơn là thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, bằng sự nổ lực của các cấp ngành, sự hưởng ứng tích cực của tầng lớp nhân dân, phong trào thể dục thể thao trên địa bàn ngày càng lan tỏa tích cực, đây cũng là cách góp phần tạo nền tảng cho công cuộc xây dựng và phát triển con người và Thành phố ngày càng vững chắc vững bền hơn./.

 

Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT