Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Thành phố Vũng Tàu: Chú trọng xử lý rác thải y tế tại các cơ sở y tế
03:20 | 20/03/2019 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu: Chú trọng xử lý rác thải y tế tại các cơ sở y tế
 
     Rác thải y tế nằm trong nhóm chất thải đặc biệt nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Mặc dù nguồn kinh phí đầu tư xử lý chất thải y tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng những nỗ lực của mình, những năm vừa qua công tác xử lý chất thải y tế ở thành phố Vũng Tàu đã được quan tâm đầu tư. Hầu hết rác thải y tế tại các cở sở y tế ở thành phố Vũng Tàu đã được xử lý đúng quy định, đặc biệt là các cán bộ y tế và lãnh đạo các đơn vị trong ngành y tế đã thực hiện nghiêm các quy định trong quá trình phân loại, xử lý rác thải y tế.
 
 
Rác thải Y tế của khoa ngoại bệnh viện Lê Lợi được tập kết và phân loại trước khi mang đi xử lý 
 
     Xác định được tính chất nguy hại của rác thải y tế, ngành y tế thành phố Vũng Tàu đã thực hiện nghiêm các Chỉ thị, quy định của Bộ Y tế, đồng thời quán triệt đến các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm các quy định trong công tác quản lý, phân loại rác thải y tế. Hầu hết các cơ sở y tế đều có các thùng đựng, túi đựng chất thải được mua sắm đầy đủ và sử dụng hiệu quả, việc phân loại rác thải y tế được chú trọng ngay tại nơi phát sinh theo đúng quy định. Theo quy định của Bộ Y tế, chất thải y tế tại các trạm y tế phường, xã có thể xử lý theo 2 cách: Đốt tại các lò đốt của bệnh viện tuyến trên, hoặc chôn lấp theo quy chuẩn. Hiện nay, các trạm y tế trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đều đã được hướng dẫn và thực hiện đúng quy trình phân loại rác ngay tại nơi phát sinh.
 
     Theo báo cáo của bệnh viện Lê Lợi thành phố Vũng Tàu thì: Tại bệnh viện Lê Lợi, chất thải y tế phát sinh trung bình từ 600-650 kg/ngày, trong đó khoảng 20% là chất thải nguy hại. bệnh viện Lê Lợi có 1 lò đốt rác y tế, lò Hoval (trang bị từ năm 2000), công suất 200kg/ngày và 1 hệ thống xử lý chất thải bằng công nghệ không đốt thân thiện môi trường với công suất sử dụng 86kg/ngày (trang bị từ năm 2017). Bên cạnh đó, bệnh viện Lê Lợi cũng đã trang bị một hệ thống xử lý chất thải lỏng Biofast, công suất 350m3/ngày đêm. Ngoài ra, bệnh viện Lê Lợi đã ký hợp đồng với các đơn vị tư nhân vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại không lây nhiễm, chất thải sinh hoạt.
 
     Còn tại Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu thì: Trung bình 01 tháng, trung tâm thu gom 202kg chất thải y tế nguy hại của trung tâm và của 17 trạm y tế xã/phường trên địa bàn thành phố. Số chất thải này được trung tâm ký hợp đồng với đơn vị tư nhân thu gom, vận chuyển đến xử lý tại lò đốt chất thải y tế của bệnh viện Bà Rịa. Trung tâm thu gom và xử lý chất thải lỏng bằng hệ thống xử lý công nghệ BIOFAST ngay tại trung tâm.
 
     Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngành Y tế thành phố Vũng Tàu đã xây dựng và có kế hoạch triển khai công tác quản lý chất thải y tế, trong đó trọng tâm là việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn. Hầu hết các cơ sở y tế tại thành phố Vũng Tàu đều có hệ thống quản lý chất thải y tế, trong đó có phân công rõ lãnh đạo phụ trách và đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển chất thải y tế đến từng buồng bệnh và người nhà bệnh nhân. Tại 17 Trạm y tế phường, xã ở thành phố Vũng Tàu: Lượng bệnh nhân đến khám bệnh không đông như bệnh viện Lê Lợi và Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu. Rác thải y tế chủ yếu phát sinh nhiều vào những ngày tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Tại các trạm, rác chủ yếu là các vỏ thuốc tiêm, bơm kim tiêm, bông băng. Các Trạm y tế đã thực hiện xử lý rác thải ngay sau quá trình phát sinh theo đúng quy trình, quy định đối với rác thải y tế, như: Trang bị có thùng rác đậy nắp, hộp an toàn, tủ bảo ôn... theo quy định của Bộ Y tế. Những ngày có nhiều rác thì các Trạm chủ động cử cán bộ của trạm thu gom rác vào các hộp có nắp đậy chuyển lên cơ sở y tế tuyến trên xử lý. Nhìn chung công tác xử lý rác thải y tế tại trạm luôn được thực hiện theo đúng quy trình.
 
     Theo bác sĩ Bùi Xuân Thy - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu thì: Việc quản lý chất thải y tế được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khám và điều trị bệnh. Chính bởi vậy, quy trình thu gom, xử lý chất thải y tế cũng như chất thải sinh hoạt luôn được Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu thực hiện nghiêm ngặt, bảo đảm xử lý rác thải và nước thải y tế theo quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế về phân loại, xử lý rác thải nhằm hạn chế tình trạng phân loại chưa đúng ảnh hưởng đến quá trình xử lý chất thải. Công tác tuyên truyền việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải y tế cho đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được tăng cường thực hiện. Nhờ đó, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hằng ngày, đội ngũ nhân viên y tế đã nắm bắt đầy đủ các quy trình, chấp hành tốt quy trình phân loại rác thải y tế theo đúng quy định; bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cũng hiểu và thực hiện bỏ rác thải đúng nơi quy định trong thời gian điều trị tại đây.
 
     Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý, xử lý chất thải y tế, thời gian tới các cơ sở y tế tại thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường và quản lý chất thải y tế. Quản lý chặt chẽ các loại chất thải rắn tái chế, tái sử dụng, tuyệt đối không để lọt chất thải y tế ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường. Thực hiện tốt ngay từ khâu đầu tiên là phân loại và thu gom rác thải bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về quản lý chất thải y tế, cách thức phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế đúng quy định./.
 
                                                                                            Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT