Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tình trạng lợi dụng sử dụng các thiết bị công nghệ cao để thanh toán, chuyển tiền trái phép
09:50 | 15/08/2018 Print   E-mail    

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có văn bản số 7628/UBND – VP, ngày 06/8/2018 về việc thông tin phản ánh về chuyển tiền trái phép. Đây là nội dung truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ yêu cầu các bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền, có biện pháp tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch, hệ thống cửa hàng và việc giao dịch, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định pháp luật; kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.

Vụ việc chuyển thẳng hơn 200 nghìn nhân dân tệ (tương đương 700 triệu đồng) qua hệ thống máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) ra nước ngoài mà không qua hệ thống ngân hàng của Việt Nam đã dấy lên những lo ngại về tình trạng lợi dụng sử dụng các thiết bị công nghệ cao để thanh toán, chuyển tiền trái phép. Máy POS (Point of Sale) là loại máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn dịch vụ, có ưu điểm thiết kế nhỏ gọn, cầm chắc trong lòng bàn tay, dễ dàng lắp đặt tại các cửa hàng mà không tốn quá nhiều không gian. Chính vì thế, loại máy này xuất hiện nhiều tại các điểm mua sắm, quầy thu ngân, tính tiền của siêu thị, cửa hàng,…

Những máy POS dùng để chuyển tiền trái phép bị lực lượng chức năng tịch thu (ảnh: Internet)

Theo quy định, máy POS muốn hoạt động tại Việt Nam phải được các ngân hàng trong nước chấp thuận và kết nối với các trung tâm thanh toán để quản lý dòng tiền. Ngoài ra, máy POS hợp pháp cũng chỉ chấp thuận một số ít thẻ quốc tế tại Việt Nam để kiểm soát dòng tiền ngoại tệ ra vào, tránh chuyển ngoại tệ bất hợp pháp ra nước ngoài.

Máy POS "chui" có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, thậm chí cả khi đang di chuyển. Theo ý kiến của một số chuyên gia kinh tế, hoạt động thanh toán này sẽ gây thất thoát thu thuế do các giao dịch hoàn toàn xử lý tại nước ngoài. Mặt khác, hành vi này cũng vi phạm quy định về quản lý ngoại hối, ảnh hưởng lớn đến an ninh tiền tệ quốc gia. Hoạt động thanh toán tiền trái phép qua hệ thống máy POS sẽ ảnh hưởng lớn đến an ninh tiền tệ quốc gia, vi phạm quy định về quản lý ngoại hối của Nhà nước do đồng tiền niêm yết, giao dịch và thanh toán đều bằng ngoại tệ; không quản lý các giao dịch thanh toán được thực hiện tại Việt Nam; không bảo vệ được người tiêu dùng và người bán hàng; gây thất thoát thuế do các giao dịch hoàn toàn xử lý tại nước ngoài. Nói cách khác, đây là hình thức xuất khẩu tại chỗ nhưng không thu được tiền về Việt Nam.

Người dân cần hiểu rõ về quy định của pháp luật và rủi ro đối với việc lưu hành, sử dụng các thiết bị, các ứng dụng thanh toán của nước ngoài bất hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam./.

Tin: Thắng Cảnh, BBT