Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Thị trường sách và đồ dùng học tập sôi động trước thềm năm học mới 2018-2019.
07:36 | 08/07/2018 Print   E-mail    

Còn khoảng một tháng nữa mới bước vào năm học mới 2018 – 2019 nhưng vào thời điểm này, thị trường sách và đồ dùng học tập tại thành phố Vũng Tàu đã bắt đầu sôi động, với nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng. Nhằm đáp ứng nhu cầu về sách vở, trang thiết bị phục vụ việc học tập của các em học sinh trước khi bước vào năm học mới, hiện nay, các nhà sách lớn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng, từ sách giáo khoa, sách tham khảo đến các dụng cụ học tập như bút, vở, cặp… phục vụ cho năm học mới. Để đáp ứng nhu cầu, nhiều chương trình khuyến mãi đã được các nhà sách, cửa hàng, siêu thị triển khai mạnh mẽ.
 
 
Phụ huynh và học sinh lựa chọn sách chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019 tại nhà sách Bạch Đằng - phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu
 
Khảo sát tại một số nhà sách trên địa bàn thành phố Vũng Tàu (nhà sách nhà sách Đông Hải, nhà sách Bạch Đằng, nhà sách tại các siêu thị…) chúng tôi thấy nhu cầu mua sắm và sử dụng những mặt hàng như sách giáo khoa, vở viết, bút thước... của học sinh các cấp tăng mạnh. Các nhà sách lớn hay cửa hàng bán lẻ sách luôn tấp nập phụ huynh và học sinh đi mua sắm phục vụ cho năm học mới 2018-2019 đang đến gần. Các cửa hàng sách đã mở rộng diện tích và phân chia khu vực bán các loại đầu sách và dụng cụ học tập nhằm phục vụ khách hàng được thuận tiện trong việc lựa chọn mua sắm. Các bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đều được đóng gói và niêm yết giá công khai. Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập hiện tại ở thành phố Vũng Tàu rất sôi động. Các nhà sản xuất, phân phối tung ra thị trường những mặt hàng phong phú và đa dạng cả về mẫu mã, chủng loại và chất lượng.
 
Đến với nhà sách Bạch Đằng (846 đường Bình Giã, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu), một nhân viên thu ngân tại nhà sách cho chúng tôi biết: Các bộ sách đầu cấp như lớp 1, lớp 6 và lớp 10 bán chạy hơn các khối còn lại. So với năm trước, giá bán sách giáo khoa không nhiều biến động do ít có sự cải cách, thay mới. Hơn nữa, giá sách giáo khoa năm nay có tăng nhẹ so với năm học 2017 - 2018 và được niêm yết công khai nên giúp cho các bậc phụ huynh và học sinh dễ dàng chọn lựa. Hiện một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 có giá dao động từ 100.000- 280.000 đồng/bộ. Các nhà sách đều triển khai chương trình chào mừng mùa hè năm 2018 và năm học mới, theo đó nhiều loại sách giáo khoa, sách tham khảo, các mặt hàng phục vụ giáo viên và học sinh đều giảm giá từ 05 đến 15% . Với sự đa dạng chủng loại về sách, các nhà sách rất quan tâm đến việc trưng bày, sắp xếp một cách khoa học theo từng thể loại, từng bậc học và từng bộ môn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi tìm kiếm, lựa chọn.
 
Đối với các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, các bậc phụ huynh thường lựa chọn sách của các nhà xuất bản có uy tín như: NXB Giáo dục, NXB thành phố Hồ Chí Minh, NXB Hà Nội, NXB các trường đại học hay mua sách theo tên các tác giả nổi tiếng. Bên cạnh sách giáo khoa, vở viết thì các dụng cụ học tập như bút viết, cặp, phấn, hộp bút… cũng khá đa dạng, đảm bảo về chất lượng; kiểu dáng, mẫu mã, hình thức đẹp. Các nhãn hiệu nổi tiếng được sản xuất trong nước như Hồng Hà, Bến Nghé, Thiên Long, Hải Tiến chiếm đa phần tại các cửa hàng, luôn được người tiêu dùng lựa chọn do chất lượng tốt, giá cả ổn định, hình thức đẹp và không độc hại. Đối với vở viết, xuất hiện nhiều loại giấy đẹp, chống lem mực, có tác dụng chống lóa mắt, mỏi mắt, mức giá dao động từ 8.000 - 18.000 đồng/cuốn; bút viết có giá từ 3.000 - 28.000 đồng/chiếc tùy loại…
 
Chị Lê Phương Oanh - thường trú tại phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu cùng con trai năm nay học lớp 6 đến mua sách tại nhà sách Bạch Đằng cho biết: “Cứ vào dịp chuẩn bị bước vào năm học mới, tôi đều đưa con vào nhà sách Bạch Đằng để mua sách vở, đồ dùng học tập… Vì ở đây, các mặt hàng vừa đảm bảo chất lượng lại có nhiều ưu đãi về giá cả. Bên cạnh đó, tôi còn được các nhân viên bán hàng tư vấn để mua sách phù hợp với năng lực của con. Nhìn chung, giá của sách giáo khoa năm nay không có nhiều biến động, gần như vẫn giữ nguyên như năm ngoái, một vài sách tham khảo thì tăng nhẹ, tôi cũng thường mua các dụng cụ học tập là hàng Việt Nam để đảm bảo an toàn cho con khi sử dụng”.
 
Với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại của thị trường sách giáo khoa và thiết bị giáo dục, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn những bộ sách, đồ dùng học tập tốt nhất cho con em mình. Tuy nhiên, bên cạnh bộ sách giáo khoa, các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc, lựa chọn các đầu sách tham khảo, bổ trợ của các nhà xuất bản có uy tín nhằm bảo đảm chất lượng tài liệu phục vụ học tập của con em mình. Với sự chuẩn bị kịp thời, đa dạng, phong phú về chủng loại sách, đồ dùng học tập, chúng tôi tin tưởng rằng các nhà sách trên địa bàn thành phố Vũng Tàu sẽ là địa điểm tin cậy của các bậc phụ huynh, các em học sinh trên địa bàn thành phố lựa chọn để bước năm học mới 2018-2019 sắp tới./.
 
Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT