Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Cần chuẩn bị tốt tâm thế, sức khỏe cho các em học sinh bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.
02:11 | 21/06/2018 Print   E-mail    

Chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Hiện nay, cùng với việc chú trọng ôn tập cho học sinh, các trường THPT trên địa bàn thành phố Vũng Tàu và các bậc phụ huynh còn quan tâm động viên các em rèn luyện sức khỏe tốt và tạo tâm lý thoải mái để bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 25 đến hết ngày 27 tháng 6 với 5 bài thi gồm: 03 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 02 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong thời gian qua, ngoài việc tổ chức ôn tập để nâng cao kiến thức thì việc phổ biến các quy chế của kỳ thi, công bố các cụm thi, địa điểm thi và chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho học sinh trước kỳ thi quan trọng này đã được các trường THPT trên địa bàn thành phố Vũng Tàu thực hiện rất nghiêm túc.

Học sinh khối 12 Trường THPT Vũng Tàu năm học 2017-2018 

Chúng tôi đến thăm Trường THPT Vũng Tàu - ngôi trường thuộc “tốp” đầu thành phố về số lượng học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm, việc ôn tập của thầy và trò trong những tháng ngày qua diễn ra rất đều đặn theo lịch của từng môn học. Trước đó, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tư vấn cho học sinh lớp 12 về lựa chọn nghề nghiệp và thường xuyên tuyên truyền về kỳ thi cũng như truyền đạt cho học sinh kinh nghiệm trong làm bài thi, tạo sự tự tin trước mỗi kỳ thi quan trọng. Từ đó giúp học sinh giảm bớt những băn khoăn, lo lắng. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với các phụ huynh động viên học sinh ôn tập, tập thể dục thể thao, ăn uống đủ chất để có sức khỏe tốt trước kỳ thi. Là một trong 04 địa điểm cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại thành phố Vũng Tàu, Trường THPT Vũng Tàu năm nay sẽ có 36 phòng thi, nhà trường đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để cho các em có một kỳ thi thành công.

Với sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt cả về kiến thức và tâm lý, các trường THPT tại thành phố Vũng Tàu đã giúp học sinh vững tin hơn trước kỳ thi quan trọng sắp tới, nhiều em đã thể hiện quyết tâm để đạt được kết quả tốt nhất. Em Lê Hạnh Như, học sinh khối 12 Trường THPT Vũng Tàu cho biết: Với những kiến thức đã được các thầy cô trang bị đầy đủ cùng với việc học hỏi kiến thức từ thực tế cuộc sống, theo dõi những sự kiện thời sự… đã giúp chúng em tự tin, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Còn em Nguyễn Phương Lan, học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn chia sẻ: Hiện nay chúng em vẫn tận dụng quỹ thời gian còn lại để ôn tập nhưng trước kỳ thi 1-2 ngày em sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, tạo tâm lý thoải mái nhất. Em tin mình sẽ đạt được kết quả thi như mong đợi.

Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục thì: Về mặt tâm lý, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 dù rất quan trọng đối với mỗi đời người nhưng không nên căng thẳng thái quá. Thay vào đó, nên bình thường hóa kỳ thi này giống như một lần kiểm tra kiến thức sau quá trình học. Trong mùa thi, cha mẹ là chỗ dựa tinh thần cho con. Thi là kết thúc quá trình học nhiều năm, các em đã cố gắng cả năm rồi. Không nên đặt tiêu chí quá cao để rồi tự gây thêm áp lực cho mình. Phụ huynh nhắc con ăn đủ ngủ đủ, thư giãn. Hãy nói với con rằng: cha mẹ chỉ mong con học đúng sức để làm bài tốt nhất trong khả năng... Kết quả như thế nào cả nhà cùng chia sẻ. Những ngày thi nên giữ trạng thái bình tĩnh. Tâm lý lo âu của cha mẹ có thể lây lan sang con. Có thể trong lòng mình rất lo cho con nhưng phải rất bình thản, động viên, trấn an nhiều hơn trách móc. Những ngày này, phụ huynh cần tạo không khí gia đình yên ả, chăm sóc con nhiều hơn. Chủ động tổ chức các hoạt động giải trí, mua sắm cùng với con. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có thể thấy là rất quan trọng với mỗi người, cha mẹ cũng cần chuẩn bị cho con tâm lý sẵn sàng trước kết quả kỳ thi, không nên áp đặt tâm lý phải đậu bằng mọi giá.

Để chuẩn bị tốt tâm thế, sức khỏe bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, các em học sinh cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Đến sát và trong kỳ thi, các em cũng không nên thức trắng đêm để học bài. Điều này sẽ gây hại cho não bộ và thần kinh. Bên cạnh việc học, các em nên có các hoạt động thư giãn như nghe nhạc, vận động nhẹ nhàng và duy trì giấc ngủ sâu. Trong giấc ngủ, não chuyển trí nhớ ngắn hạn thành dài hạn giúp nhớ lâu bài học. Do đó, cần hạn chế căng thẳng; đi ngủ cần tắt điện thoại, máy tính, phòng ngủ không để nhiều sách vở; tắm nước ấm; không lạm dụng trà, cà phê. Trước ngày thi, nên đi ngủ sớm để giữ tinh thần sảng khoái. Phụ huynh cũng cần lưu ý chế độ ăn cho con để vừa đủ dinh dưỡng lại hợp thời tiết. Nên ăn các thức ăn mát, lỏng, ăn làm nhiều bữa; không nên ăn nhiều các thức ăn có tính chất cay nóng. Rau xanh và quả chín là những thực phẩm tốt cho sĩ tử. Hy vọng các em sẽ có một kỳ thi thật thành công./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT