Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Chú trọng nâng cao ý thức của người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy
04:34 | 16/05/2018 Print   E-mail    

Thời gần đây, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thành phố Vũng Tàu đã xảy ra rất nhiều vụ hoả hoạn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đến môi trường xung quanh và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Do đó, Công tác phòng cháy, chữa cháy là việc làm được đặt ra cấp bách hơn bao giờ hết và cuộc chiến này chỉ thực sự hiệu quả khi mỗi người dân, mỗi hộ kinh doanh, mỗi doanh nghiệp tự nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực, chủ động trong việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác đề phòng cháy nổ để đảm bảo an toàn cho cho bản thân và cộng đồng xung quanh.

Vụ cháy nhà dân xảy ra ngày 07/01/2018 tại số nhà 571 Bình Giã, thành phố Vũng Tàu

Theo báo cáo của Phòng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2 thành phố Vũng Tàu thì những năm qua mặc dù các cơ quan chức năng tại thành phố Vũng Tàu thường xuyên tổ chức tuyên truyền trong nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng cháy chữa cháy, nhưng số vụ cháy vẫn thường xuyên xảy ra và hậu quả ngày càng nghiêm trọng hơn.  Phòng cảnh sát PCCC số 2 đã tham mưu cho UBND thành phố Vũng Tàu lập kế hoạch kiểm tra PCCC chuyên đề cho các chung cư, các trường học, các cửa hàng kinh doanh khí hóa lỏng, chợ, trung tâm thương mại...; tham mưu cho chính quyền địa phương lập kế hoạch ứng trực bảo vệ các ngày lễ, tết… Công tác tuyên truyền, phối hợp cùng các cơ quan doanh nghiệp tổ chức được nhiều lớp tuyên truyền huấn luyện nghiệp vụ PCCC.

Trong số các nguyên nhân xảy ra cháy thì phần lớn là do sự cố hệ thống điện và ý thức về công tác PCCC của người dân, doanh nghiệp chưa cao. Từ đầu năm 2018 đến nay, tại thành phố Vũng Tàu đã diễn ra nhiều vụ cháy lớn nhỏ, điển hình là vụ cháy tại cơ sở vá vỏ ôtô Quốc Huy (số 1634 đường Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP. Vũng Tàu) vào chiều ngày 21/3/2018 đã thiêu rụi nhiều lốp ôtô, hư hỏng đường dây cáp quang, ảnh hưởng đến an toàn đường điện 20 KV và 110 KV ngay sát cơ sở. Nguyên nhân là từ việc người dân đốt cỏ, rác ở khu đất phía sau cơ sở vá vỏ ôtô khiến ngọn lửa cháy lan dần. Khi lửa lan tới đống vỏ để gần khu vực cột điện đường dây 110KV, dù chủ cơ sở phát hiện, lấy nước dập nhưng không được. Số vỏ ôtô bén lửa nhanh, cháy lan xung quanh. Qua đây, chúng ta có thể thấy rằng, ý thức phòng chống cháy nổ của người dân chưa cao cũng là một trong những nguyên nhân gây cháy đáng lo ngại. Nguyên nhân xảy ra cháy nổ thì nhiều nhưng quan trọng nhất vẫn là do ý thức của người dân, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh chưa tuân thủ các quy định về PCCC.

Ngày 09/5/2018 vừa qua, Đoàn công tác liên ngành Bộ Công an – Bộ Xây dựng do Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh – Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã kiểm tra đột xuất công tác PCCC tại một số chung cư ở thành phố Vũng Tàu. Đoàn đã kiểm tra hồ sơ pháp lý PCCC, hạ tầng PCCC và kỹ thuật vận hành trang thiết bị PCCC của các chung cư OSC Land (đường Võ Thị Sáu) và chung cư Melody (đường Hoàng Hoa Thám). Ngoài ra, Đoàn còn kiểm tra công tác PCCC&CNCH, hệ thống báo cháy, phương tiện, nhân lực, dựng các tình huống giả định... Theo ghi nhận, tại chung cư Vũng Tàu Melody, Đoàn kiểm tra đã đánh giá tốt công tác PCCC và việc chấp hành đúng quy định PCCC tại đây. Còn hệ thống PCCC tại chung cư OSC Land vận hành chưa tốt, mới ở mức trung bình và cần phải được khắc phục như: áp lực nước phun của vòi bơm chữa cháy chưa đạt thông số tối thiểu, đèn báo thoát hiểm bố trí chưa đúng hướng, hệ thống báo cháy tự động còn báo lỗi, một số thiết bị báo cháy ở một vài vị trí của chung cư không hoạt động. Sau quá trình kiểm tra, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh – Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đã đề nghị: “Cần chú ý tới phương châm 4 tại chỗ, điều này rất quan trọng. Vì khi xảy ra sự cố nếu các lực lượng tại chỗ làm tốt thì sẽ giảm thiểu sự lây lan cháy và giảm thiệt hại nếu có. Các cán bộ PCCC địa phương phải thường xuyên đi kiểm tra, nếu để xảy ra sự cố lớn thì các anh phải chịu trách nhiệm”.

Trước tình hình còn nhiều thiếu sót về công tác phòng cháy chữa cháy ở một số chung cư và việc thiếu cảnh giác trong sinh hoạt hằng ngày của một số người dân, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trang bị công cụ, phương tiện PCCC sơ sài còn diễn ra ở một số nơi tại thành phố Vũng Tàu, các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và thành phố Vũng Tàu đã và đang tăng cường kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; làm tốt công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về an toàn PCCC đối với các công trình xây dựng; thực hiện việc cấp giấy xác nhận PCCC, giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm cháy nổ theo đúng quy định. Đối với các cơ sở kinh doanh các mặt hàng dễ cháy, các lực lượng chức năng đã xây dựng kế hoạch và tăng cường đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở người dân sắp xếp hàng hóa có khoảng cách an toàn, xa các vật liệu dễ cháy; nghiêm cấm sử dụng lửa trần trong khu vực buôn bán, đặc biệt là khu vực chợ; kiểm tra hệ thống điện, đảm bảo an toàn, tránh hiện tượng quá tải, nghẽn mạch.

Theo Lãnh đạo Phòng cảnh sát PCCC số 2 thành phố Vũng Tàu thì để hạn chế đến mức thấp các vụ cháy nổ cũng như thiệt hại do cháy nổ gây ra, thời gian tới, các lực lượng chức năng tại thành phố Vũng Tàu sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra hệ thống PCCC của các cơ sở kinh doanh, sản xuất, khu dân cư... trên địa bàn thành phố, kịp thời khắc phục những thiếu sót, nhắc nhở, hướng dẫn việc trang bị, thay mới các công cụ phòng cháy an toàn, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng chống cháy nổ, chú trọng việc quản lý và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy; khuyến cáo người dân không nên thắp nhang thờ cúng quá nhiều, dễ gây ngọn lửa trần, không đốt vàng mã ở những nơi không có khoảng cách đảm bảo an toàn, dễ gây cháy lan; việc đun nấu phải cẩn thận, trước khi ra khỏi nhà phải tắt các nguồn điện, các hệ thống điện phải có aptomat hay cầu dao để ngăn ngừa các sự cố quá tải về điện như chập mạch, nghẽn mạch gây nổ... Hướng dẫn cách thức để mỗi người dân có thể tự chữa cháy, kĩ năng sử dụng bình cứu hỏa, kĩ năng chống hít phải khói độc, chống ngạt khi có cháy nổ xảy ra.

Có thể thấy rằng, công tác phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm không của riêng ai. Để tránh hỏa hoạn, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, điều quan trọng là phải bắt đầu từ ý thức, hành vi của mỗi người dân, trong đó coi việc phòng cháy hơn chữa cháy. Mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ, tích cực tham gia các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC để có thể tự bảo vệ mình trước những hiểm họa khôn lường của “thần lửa”./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn