Tuyên truyền chính sách pháp luật Tuyên truyền chính sách pháp luật
Lái xe phải đăng nhập thiết bị giám sát hành trình trước khi khởi hành.
10:44 | 07/06/2020 Print   E-mail    

Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020  quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Hiệu lực từ ngày 15/7/2020.

Theo đó, lái xe phải đăng nhập thông tin qua đầu đọc thẻ của thiết bị giám sát hành trình xe bằng thẻ nhận dạng của mình trước khi cho xe khởi hành thực hiện vận chuyển. Mặt khác, lái xe cũng có trách nhiệm kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật của xe, tối thiểu gồm: thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe, hệ thống lái, bánh xe, hệ thống phanh, đèn, còi, thông tin niêm yết trên xe, trước khi làm nhiệm vụ vận chuyển.

Khi người lái xe kết thúc nhiệm vụ được giao phải sử dụng thẻ nhận dạng người lái xe để đăng xuất thông tin qua đầu đọc thẻ của thiết bị giám sát.Trước khi rời khỏi xe, lái xe phải kiểm tra khoang hành khách để đảm bảo không còn hành khách trên xe (áp dụng với xe kinh doanh vận tải hành khách).

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định, người điều hành trực tiếp hoạt động vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã, hoặc cán bộ quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải phải tiến hành kiểm tra: giấy phép của người lái xe; giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng nhận đăng ký xe… Đồng thời thông báo cho người lái xe các yêu cầu vận chuyển của khách hàng và các nội cần lưu ý khi làm nhiệm vụ. Ngoài ra, đơn vị cũng có thể kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy đối với người lái xe nếu đủ điều kiện thực hiện./.

Tin: Kim Nguyễn, BBT