An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Không nên ép khi trẻ biếng ăn.
11:16 | 14/07/2014 Print   E-mail    

 

Ngày nay, khi cuộc sống của mỗi gia đình được cải thiện nhiều hơn trước thì hiện tượng trẻ em biếng ăn diễn ra càng nhiều hơn. Ngày xưa khi cuộc sống còn khó khăn thì hiện tượng trẻ biếng ăn rất ít. Các trẻ ở nông thôn thường không biếng ăn như các trẻ ở thành thị? Thường thì các gia đình quan tâm lo lắng, chăm bẵm, ép cho con ăn đủ mọi thứ thì con lại càng lười ăn? Vậy các bậc phụ huynh có nên ép khi trẻ biếng ăn không?
 
Hình minh họa
 
Khi tìm hiểu về vấn đề này, tôi thấy các bố mẹ bàn nhiều là có đủ chất không, có khỏe mạnh, ít bị ốm không, làm thế nào để khuyến khích trẻ ăn đa dạng, làm thế nào để khuyến khích trẻ ăn cân bằng...? Chứ chẳng thấy nói gì đến việc lười ăn, làm thế nào để con ăn nhiều hơn. Các quảng cáo ở Việt nam đa phần là kích thích bé ăn ngon miệng, tăng cân, phát triển chiều cao...
 
Ăn đủ số lượng các chất dinh dưỡng theo tuổi là cần thiết, nhưng cũng không nên cố ép trẻ ăn khi trẻ không muốn. Mặt khác, mỗi cơ thể trẻ hấp thu chuyển hóa các chất dinh dưỡng khác nhau, có trẻ ăn ít hơn nhu cầu nhưng vẫn lên cân tốt, như vậy không cần ăn nhiều vẫn được. Trường hợp này không nên bắt trẻ ăn, nếu trẻ trong tình trạng thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng thì nên chia nhỏ bữa ăn, cho trẻ ăn nhiều bữa để đảm bảo đủ nhu cầu mà không nên cố ép trẻ ăn khi trẻ không muốn. Không nên dọa nạt khi trẻ biếng ăn, chỉ làm cho trẻ càng sợ ăn hơn trở thành biếng ăn tâm lý rất khó điều trị, quát nạt chỉ làm cho trẻ sợ hãi ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ làm trẻ sợ hãi hoảng hốt.
 
Các bậc cha mẹ phải tự giải thoát mình và con khỏi nỗi ám ảnh về cái cân cùng những con số. Khi đứng ngoài cuộc rồi, mọi người mới thấy được tác hại của việc chúng ta ép con ăn, mới thấy rụng rời đau xót khi nhìn nước mắt con trẻ rơi trên bát cháo. Xã hội ta ngày nào vẫn còn nhiều người nuôi con theo cân nặng thì ngày ấy vẫn còn những đứa trẻ ngây thơ bị bạo hành, coi bát cơm bát cháo là nỗi sợ hãi. Chính phụ huynh chúng ta đôi khi cũng là những người độc ác với trẻ và đẩy các cô giáo mầm non vào áp lực phải nuôi trẻ làm sao cho tăng cân.
 
Hình minh họa
 
Các chuyên gia nước ngoài đã nghiên cứu, giống như mọi loài vật, con người cũng vậy, bản năng sống cần được coi trọng. Họ coi thời điểm khi trẻ còn nhỏ là giai đoạn quan trọng để trẻ học biết thế nào là đói, thế nào là no, biết nhu cầu cơ thể mình. Nếu trẻ bị ép ăn, lớn lên sẽ mất đi bản năng này và sau này sẽ ăn theo thói quen, có thể thiếu dinh dưỡng, hoặc có thể béo phì. Trẻ cũng cần học cách tự quyết định, tự lập và tự chủ một số việc, học từ nhỏ tới lớn. Bố mẹ không nên quyết định mọi thứ cho con, và ép con làm theo trong đó khởi đầu là quyết định nên ăn bao nhiêu.
 
Nói như vậy không có nghĩa là không quan tâm đến cân nặng và sự phát triển của trẻ. Nếu trẻ biếng ăn, thiếu dinh dưỡng thì cần phải khám và bổ sung. Nếu cần thì chữa, nhưng họ bảo chữa chứ không được ép ăn. Ăn uống là một bản năng sơ đẳng, hàng ngày, học một cách tự nhiên đơn giản nhất mà không để con tự học thì làm sao còn đòi hỏi con học những gì khó khăn hơn như kiến thức, như kỹ năng sống mà nhiều bố mẹ đang cố cho con theo.
 
Tôi viết ra những dòng này vì tôi thấy bức xúc của các mẹ, thấy sự sợ ăn của các con. Nuôi dạy con ai cũng có cách khác nhau, tùy vào tính cách của đứa trẻ, của bố mẹ và của hoàn cảnh, không cái nào là hoàn toàn đúng. Ở đây tôi chỉ có ý muốn chia sẻ để mọi người tham khảo. Mong các bố mẹ và các con bớt căng thẳng để cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Hãy để các con ăn một cách tự nhiên theo sở thích và hãy để mỗi bữa ăn đong đầy niềm vui trong mắt trẻ./.
 
                                                                                                
Bài:  Lê Ngân
BBT.