An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bệnh viện Lê Lợi kịp thời cứu sống bệnh nhân nguy kịch tính mạng do ngộ độc rượu ngâm mã tiền.
11:35 | 02/04/2016 Print   E-mail    

Bệnh viện Lê Lợi vừa cấp cứu kịp thời, cứu sống cho anh Trương Văn Minh- 40 tuổi, nhà ở 504, đường Trương Công Định, Phường 8, thành phố Vũng Tàu do bị ngộ độc rượu có ngâm mã tiền.

Vào khoảng 1g sáng ngày 01.4 anh Trương Văn Minh được người nhà đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Lê Lợi trong tình trạng hôn mê, rối loạn nhịp tim, nguy kịch đến tính mạng sau khi uống rượu có ngâm mã tiền.

Bệnh nhân Trương Văn Minh tại khoa Hồi sức tích cực chống độc- Bệnh viện Lê Lợi

Bác sĩ Vũ Thị Phương Nga, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện Lê Lợi, một trong những người trực tiếp cấp cứu cho anh Trương Văn Minh cho biết: “Sau khi uống loại rượu có ngâm thuốc này khoảng 15 phút, bệnh nhân đột ngột lên cơn co giật, mất tri giác, gọi hoài không trả lời, không còn nhận thức. Bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh khoảng 120 lần 1 phút. Chúng tôi tiến hành đo điện tim, truyền dịch cho bệnh nhân và theo dõi. Khoảng 15 phút sau, bệnh nhân vào cơn rung thất, tức bị rối loạn nhịp tim nặng và nguy cơ tử vong trong vòng 1 đến 3 phút nếu không được xử trí kịp thời.”

Nhằm kịp thời cứu sống tính mạng anh Trương Văn Minh, các bác sĩ bệnh viện Lê Lợi đã nhanh chóng dùng máy sốc điện tim giúp  nhịp tim của bệnh nhân dần ổn định lại. Đồng thời tăng cường truyền dịch nhằm thải bớt chất độc của mã tiền ra khỏi cơ thể. Đến nay, anh Minh qua khỏi cơn nguy kịch, nhịp tim và huyết áp đã trở lại bình thường.

Kể lại với chúng tôi, anh Minh vẫn chưa hết bàng hoàng vì vừa thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Anh Minh cho biết, do hay bị đau nhức trong người nên cách đây nửa tháng anh tìm đến một tiệm thuốc đông y tại thành phố Bà Rịa mua 1 thang thuốc bắc về ngâm rượu uống trị bệnh. Trong thang thuốc đó có cả vị thuốc mã tiền (một loại cây có tên khoa học là Strychnos nux vomica L, thường ở vùng rừng núi, hạt cây có chứa strychnine, là một vị thuốc có độc tính cao). Sau khi ngâm được 1 tuần, anh Minh đem rượu ra uống với liều lượng ngày 2 lần, mỗi lần nửa li nhỏ. Trong 3 ngày đầu tiên, mỗi lần uống xong, anh Minh cảm thấy trong người nóng ran. Nghĩ là thuốc có tác dụng tốt, ngày thứ 4 anh Minh tiếp tục uống. “Sau khi tôi uống cái li rượu thuốc xong thì tôi thấy trong người cứ lâng lâng, nôn nao khó chịu. Một lát sau thì co giật, ói rồi không biết gì xung quanh nữa”, anh Minh cho biết.

Bác sĩ Vũ Thị Phương Nga, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện Lê Lợi giải thích thêm: “ Sở dĩ trong 3 ngày đầu, bệnh nhân uống rượu có ngâm mã tiền nhưng chỉ bị nóng ra trong người là vì khi ấy độc tố trong mã tiền chưa tan ra nhiều. Càng ngâm lâu, liều lượng độc tố trong mã tiền càng ra nhiều trong rượu và gây nên tình trạng ngộ độc cho người uống phải. Cách đây khoảng 1 tháng, bệnh viện chúng tôi cũng đã cấp cứu cho một trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc mã tiền do uống nhầm rượu. Sự nhầm lẫn này bắt nguồn từ việc bệnh nhân mang chai rượu dùng để uống để gần cạnh chai rượu ngâm mã tiền dùng để xoa bóp khi đau nhức nên mới xảy ra sự uống nhầm. Bệnh nhân sau khi uống rượu ngâm mã tiền cũng bị rối loạn nhịp tim và có nguy cơ tử vong. Cũng may, người nhà đưa vào kịp thời và chúng tôi cũng đã xử trí nhanh chóng mới cứu được tính mạng cho bệnh nhân.”  

Được biết, trong dân gian, người ta thường ngâm hạt mã tiền với rượu để dùng làm thuốc chữa bệnh tê thấp, đau nhức xương khớp, bệnh ngoài da…Ngoài tác dụng như một vị thuốc chữa bệnh thì rượu ngâm hạt mã tiền hoạt tính độc rất cao, nếu không may uống nhầm thì độc tính sẽ phát tác ngay lập tức gây triệu chứng đau đầu, choáng váng, ói mửa, và xuất hiện tình trạng co cứng cơ. Trường hợp nặng có thể gây ngưng thở và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Đã có nhiều trường hợp bị ngộ độc rượu mã tiền xảy ra tại một số địa phương như Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An...gây tử vong sau khi được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Chính vì thế các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi sử dụng rượu mã tiền nói riêng, các vị thuốc có độc nói chung phải có hướng dẫn của bác sĩ. Chai, lọ có chứa thuốc cần ghi rõ nhãn mác khuyến cáo và phải được cất giữ cẩn thận tránh xa tầm tay trẻ em./.

Bài, ảnh: Thanh Bình, BBT