An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu triển khai thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em năm 2016
07:22 | 18/03/2016 Print   E-mail    

 

 

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” là câu nói bao hàm đầy đủ ý nghĩa về Trẻ Em. Đấy là tương lai của nhân loại, của thế giới, của mỗi dân tộc, mỗi cộng đồng, mỗi họ tộc và mỗi gia đình…Vì vậy nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên và nhi đồng là trách nhiệm của toàn xã hội.  

Ngày hội làm lồng đèn 2015 cho trẻ em nghèo do Thành đoàn Vũng Tàu tổ chức 

Ngày 02/3/2016, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch số 25/KH-UBND về việc triển khai thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em trên địa bàn thành phố Vũng Tàu năm 2016 nhằm kêu gọi các cấp chính quyền, các đoàn thể xã hội cũng như mọi cộng đồng, mọi gia đình cần dành sự quan tâm nhiều hơn và đặc biệt hơn đối với trẻ em, thể hiện qua việc hiểu đúng và thực hiện đầy đủ nội dung Công ước quốc tế về Quyền trẻ em. Đấy cũng là nghĩa vụ cao cả và thiêng liêng của mọi người làm cha làm mẹ đã từng mang nặng đẻ đau, là người trực tiếp sinh thành và dưỡng dục các em. Mục tiêu tổng quát của chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2015-2020: Nhằm tạo dựng được môi trường sống mà ở đó tất cả trẻ em đều được bảo vệ, trong đó ưu tiên nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhóm trẻ em có nguy cơ cao. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu hoặc loại bỏ các nguy cơ gây tổn thương cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị ngược đãi, xâm hại, bạo lực, buôn. Trợ giúp, phục hồi kịp thời cho trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị tổn thương, tạo cơ hội để các em tái hòa nhập cộng đồng và bình đẳng về cơ hội phát triển toàn diện về thể chất, tâm lý, nhận thức, tình cảm, đạo đức và xã hội.

Nhiều thập kỷ qua, việc chăm sóc trẻ em ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đã được quan tâm ở những mức độ khác nhau, song do các yếu tố chủ quan và khách quan như thiên tai, mất mùa, chiến tranh, hoặc do trình độ dân trí thấp… trẻ em vẫn còn phải gánh chịu những nỗi đau, những thiệt thòi, trẻ em vẫn bị đói rét. Để phát triển đầy đủ và hài hòa nhân cách của mình, trẻ em cần được lớn lên trong môi trường gia đình, trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và cảm thông… trẻ em cần được chuẩn bị đầy đủ để sống cuộc sống cá nhân trong xã hội và cần được nuôi dưỡng. Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc phê chuẩn Công ước quốc tế về Quyền trẻ em. Nước ta cũng là nước tích cực thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc về xóa đói giảm nghèo, từ đấy tạo điều kiện chăm lo tốt hơn những trẻ em vốn sinh ra trong những gia đình nghèo khó. Nhưng ở một số địa phương vẫn còn diễn ra cảnh ngược đãi trẻ em trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Nhiều trẻ em vẫn còn phải lao động cực nhọc, ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm, không được đi học, còn bị hành hạ về thể xác và tinh thần hoặc mua bán, xâm hại… 

Thành phố Vũng Tàu đã và đang triển khai thực hiện kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 05/10/2015 của UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về triển khai thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2016, đang thúc đẩy và đặt nền móng cho việc bảo vệ trẻ em theo cách tiếp cận mới đó là xây dựng và củng cố hệ thống bảo vệ trẻ em, từng bước đảm bảo các điều kiện cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em từ khâu phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị tổn hại, đến việc trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. Theo đó, hệ thống bảo vệ trẻ em được củng cố với các thành phần cơ bản, từng bước đáp ứng việc cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em từ việc phòng ngừa, phát hiện kịp thời các trường hợp trẻ  có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, đến việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phục hồi, tái hoà nhập gia đình, cộng đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. 

Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức về bảo vệ chăm sóc trẻ em, thành phố Vũng Tàu đã tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tuyên truyền nhiều tin, bài trên mạng lưới loa truyền thanh ở cấp phường, xã. In và cấp phát tài liệu về Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; sổ tay, sách mỏng, tờ rơi, Poter tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại, phòng chống buôn bán trẻ em, phòng chống đuối nước trẻ em... Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em nhân dịp Tháng hành động Vì trẻ em, Tết Trung thu và Tết Nguyên đán... 

Để triển khai thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em trên địa bàn thành phố Vũng Tàu năm 2016, đi đôi với truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho chính quyền các cấp, các tổ chức, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và bản thân trẻ em; củng cố hệ thống tổ chức, nhân lực và nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; nâng cao năng lực, hoàn thiện thể chế về bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng và xử lý vi phạm hành chính; xây dựng, hoàn thiện hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình, UBND thành phố Vũng Tàu phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em chuyên nghiệp, có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu cần sự bảo vệ của mọi trẻ em. Theo đó, sẽ xây dựng và phát triển các loại hình cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, bao gồm các cơ sở công lập và cơ sở ngoài công lập đáp ứng yêu cầu của công tác bảo vệ trẻ em ở các đơn vị. Tổ chức tiếp nhận và quản lý trường hợp đối với trẻ em cần sự can thiệp trợ giúp và kết nối dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em đảm bảo sự an toàn cho trẻ em, tư vấn, tham vấn, trị liệu phục hồi tâm lý, thể chất cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, y tế, các phúc lợi xã hội khác khi có nhu cầu. Đặc biệt quan tâm, trợ giúp nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn bằng nhiều hình thức./.

Bài: Lê Ngân, BBT