An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu hưởng ứng tháng hành động Quốc gia về dân số trong việc chung tay chăm sóc người cao tuổi.
08:45 | 28/12/2015 Print   E-mail    

Kỷ niệm ngày dân số Việt Nam 26/12/2015
 
Thành phố Vũng Tàu hưởng ứng tháng hành động Quốc gia
về dân số trong việc chung tay chăm sóc người cao tuổi.
--------------
 
Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày dân số Việt Nam 26/12 mang nhiều ý nghĩa. Nó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, từng gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác Dân số - KHHGĐ đối với sức khỏe sinh sản, hạnh phúc gia đình của mỗi người dân, vì sự phát triển bền vững của đất nước, dân tộc Việt Nam.
 
Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2015 có chủ đề “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”, đang được triển khai rộng rãi trên địa bàn thành phố Vũng Tàu từ ngày 01- 31/12/2015. Đây là một việc làm thiết thực của các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân thành phố trước thực trạng già hóa dân số ở Việt Nam nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng đang diễn ra rất nhanh, nhưng hệ thống chăm sóc, an sinh xã hội cho người cao tuổi chưa đáp ứng được nhu cầu, nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, sự quan tâm của toàn xã hội về vấn đề này, hướng tới xây dựng một xã hội thích ứng với già hóa dân số, thích ứng với việc ngày càng có nhiều người cao tuổi- những người cần được chăm sóc và phát huy về nhiều mặt để đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.
 
Qua 2 năm triển khai thực hiện đề án “Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng”, hiện thành phố Vũng Tàu đã có hàng chục CLB người cao tuổi giúp người cao tuổi với hàng trăm hội viên. Bên cạnh đó, còn có nhiều các tổ tình nguyện viên chuyên giúp đỡ người cao tuổi neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn…
 
Theo Trung tâm Dân số KHHGĐ thành phố Vũng Tàu, về lâu về dài mà trước mắt là trong năm 2016, việc kiến tạo không gian sinh hoạt phù hợp giúp người cao tuổi sống vui khỏe, có ích, cũng như giúp người lao động tiếp cận dễ dàng hơn dịch vụ y tế-dân số đòi hỏi ngành dân số địa phương này nỗ lực nhiều hơn. Được biết, tính đến hết năm 2014, người cao tuổi (tính từ 65 tuổi trở lên) toàn thành phố Vũng Tàu chiếm hơn 6% tổng số dân toàn thành phố. Hiện tuổi thọ trung bình tại thành phố Vũng Tàu đạt 75,2 tuổi (trung bình cả nước đạt 73,2 tuổi).
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi ban, ngành, đoàn thể, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ thành phố Vũng Tàu đang thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền Tháng hành động quốc gia về Dân số, Ngày Dân số Việt Nam 26/12 lồng ghép với các nội dung nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Các hoạt động tuyên truyền Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26-12 nhằm tăng cường sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chăm sóc người cao tuổi nói riêng và công tác DS-KHHGĐ nói chung.
Đề án nâng cao chất lượng dân số của thành phố Vũng Tàu thông qua tuyên truyền, vận động phát hiện, can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và trẻ sơ sinh; tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; truyền thông được thực hiện hiệu quả. Đội ngũ chuyên trách dân số củng cố về số lượng, nâng cao về chất lượng, hoạt động nhiệt tình, trách nhiệm.
Kỷ niệm ngày dân số Việt Nam 26/12/2015, thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ đề “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu năm 2016, giảm tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; thu hẹp khoảng cách mất cân bằng giới tính khi sinh, tăng thêm tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại./.
 
                                                                                                 Bài: Lê Ngân, BBT