An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
05:32 | 14/01/2016 Print   E-mail    

Mỗi dịp cuối năm, khi Tết đến xuân về, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” chăm lo đời sống người có công là trách nhiệm và tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của dân tộc. Trong những năm qua, để phù hợp với tiến trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, hệ thống văn bản chính sách ưu đãi người có công được nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện, thể chế hoá được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để các cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân tham gia tích cực vào việc đền ơn đáp nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi để người có công vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống.

Với mỗi người dân thành phố Vũng Tàu, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc đời sống người có công đã trở thành việc làm thường xuyên, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự tri ân đối với những người đã cống hiến tuổi trẻ, hy sinh xương máu vì sự bình yên của cuộc sống hôm nay. Các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở đây chính là chỗ dựa tinh thần, nguồn động viên lớn lao giúp các đối tượng chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2015, Đảng bộ, chính quyền thành phố Vũng Tàu đã tập trung giải quyết tốt các chính sách xã hội, thông qua việc vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để tổ chức thăm và tặng quà cho những gia đình chính sách, gia đình có công vào các dịp Lễ, Tết; xây dựng mới nhiều căn nhà tình nghĩa, tu bổ nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ... Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố Vũng Tàu, các phường xã cũng thường xuyên quan tâm đến gia đình chính sách, được thể hiện qua các việc làm như: tổ chức họp mặt, thăm hỏi tặng qùa, vận động xây dựng nhà tình nghĩa, chống dột, giúp vốn làm ăn …. Đã góp phần cùng với thành phố đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa trong thời gian qua.

Lãnh đạo, quân nhân và nhân dân thành phố Vũng Tàu viếng đền thờ Liệt sỹ thành phố - Một trong những hoạt động đền ơn đáp nghĩa của thành phố Vũng Tàu

Trong 2 cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, thành phố Vũng Tàu cũng như nhiều địa phương khác trên quê hương Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung đã tiễn đưa hàng ngàn con em lên đường ra mặt trận, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Có không ít trong số đó đã hy sinh xương máu của mình vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Giờ đây, cuộc chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng hậu quả của nó để lại cho nhân dân vẫn còn hết sức nặng nề. Cấp ủy, chính quyền thành phố Vũng Tàu luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác chính sách thương binh liệt sỹ, chính sách hậu phương quân đội nhất là vào dịp cuối năm. Từ năm 2010 đến nay, 100% nhà các gia đình chính sách đã được quan tâm ổn định cuộc sống. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách của thành phố Vũng Tàu được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Thành phố Vũng Tàu đã đầu tư xây mới nhiều ngôi nhà tình nghĩa. Hàng năm, UBND thành phố Vũng Tàu còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn quyên góp tiền, trích từ nguồn ngân sách địa phương để thăm hỏi tặng quà các gia đình người có công với cách mạng nhân dịp các ngày lễ 27/7 và tết Nguyên Đán.

Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách không chỉ dừng lại ở đó, mà một trong những yêu cầu khác là việc đảm bảo chi trả trợ cấp được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, việc điều chỉnh trợ cấp cũng được tiến hành theo đúng quy định. Sau thời gian triển khai thực hiện chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 02 năm (2014 - 2015), thành phố Vũng Tàu cùng với các phường, xã đã tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Đảng và Nhà nước về người có công trong các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên…. Điểm nổi bật là trong thời gian qua không  xảy ra trường hợp dư luận phản ánh các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách.

Thời gian qua, thành phố Vũng Tàu tập trung giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh như: đưa bệnh binh bị tâm thần đi điều trị các cở sở chuyên khoa, đi xác minh liệt sỹ sai họ tên, quê quán, tổ chức đón nhận và làm lễ truy điệu cho liệt sỹ hết sức chu đáo, giải quyết chế độ cho nhiều trường hợp con thương binh, liệt sỹ học ở các trường đại học, cao đẳng, nạn nhân chất độc da cam. Hàng năm, thành phố Vũng Tàu tổ chức các đoàn đi thăm viếng đền thờ Liệt sỹ thành phố, đi thăm hỏi động viên thương binh nặng đang được điều trị ở các trại điều dưỡng.

Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang tới gần, toàn thành phố Vũng Tàu đang náo nức tổ chức nhiều hoạt động thiết thực ở từng phường, xã nhằm khơi dậy và phát huy tốt truyền thống, đạo lý của dân tộc trong các tầng lớp nhân dân. Đây cũng chính là dịp để thành phố Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: tổ chức gặp mặt các đối tượng người có công, đi thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ ốm đau, hoạn nạn, hỗ trợ các gia đình chính sách đón năm mới./.

 Bài: Lê Ngân, BBT