An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hiệu quả từ phong trào “dân vận khéo” tại phường 6
04:35 | 06/08/2013 Print   E-mail    

           
            Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền phường 6 luôn chú trọng đến công tác dân vận, phong trào thi đua “Dân vận khéo”  đã được triển khai trong tất cả Đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Đặc biệt, các cấp hội đã gắn việc thực hiện công tác dân vận với phong trào thi đua yêu nước phát triển kinh tế ở địa phương .
 
Trong những năm qua, tại phường 6 đã có nhiều mô hình dân vận khéo được đăng ký và thực hiện như: năm 2009 với phong trào vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường tại hẻm 41 Nguyễn Bảo - Khu phố 7, đã được Ban Dân vận Thành ủy đánh giá cao và được Ban Dân vận TW tặng bằng khen; Năm 2010 với phong trào toàn dân hưởng ứng “Năm chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường” theo Nghị quyết của Đảng ủy…và một trong những thành công của  mô hình “Dân vận khéo” tại phường là kết quả thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.
 
Ông Võ Văn Quyền – Chủ tịch UBND phường cho biết: Ngay sau khi Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 13/6/2011 của Thành ủy Vũng Tàu về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW ngày 12/01/1998 của Bộ chính trị về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được ban hành, UBND phường đã tổ chức hội nghị quán triệt và chỉ đạo các khu phố đưa nội dung thực hiện chỉ thị vào hương ước, quy ước của khu phố. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ cùng các hội đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động dưới nhiều hình thức thức như: Panô, băng rôn, phát thanh lưu động …; mời gọi sự hợp tác của các chức sắc tôn giáo, các Ban trị sự đình, chùa, Hội tương tế... trong vận động tín đồ, phật tử, tín hữu, hội viên thựchiện theo tinh thần chỉ thị 27. Mặt khác, phường lập ra hai ban vận động thực hiện tang lễ, hai ban này có nhiệm vụ khi trong phường có tang lễ sẽ đến gia đình có tang trước hết là chia buồn với gia đình, sau đó vận động gia đình thực hiện theo tinh thần chỉ thị. Kết quả đến nay tình trạng mở nhạc tang, nhạc lễ gây ồn ào sau 22 giờ và khi đưa tang việc rải giấy tiền, vàng mã đã giảm được 85%; người dân khi đi hành hương, viếng chùa… chấp hành tốt vệ sinh môi trường, trật tự giao thông.
 
Mô hình kẻ “vạch sơn quy ước” đã làm cho tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại phường 6 đã giảm nhiều  (ảnh chụp tại đường Nguyễn An Ninh – phường 6)
 
Trong việc cưới, phường thực hiện theo đúng những quy định của Luật hôn nhân và gia đình. Mô hình phòng tổ chức lễ trao giấy đăng ký kết hôn được triển khai và thực hiện đã đem lại hiệu quả. Mô hình này được thực hiện khi đôi nam nữ đăng ký kết hôn và được UBND phường tổ chức lễ trao giấy đăng ký kết hôn tại hội trường của UBND phường, đồng thời phường cũng tiến hành tuyên truyền để các gia đình tổ chức tiệc cưới đảm bảo an toàn, tiết kiệm như: khách mời dự tiệc cưới nên tập trung những người trong thân tộc, chỉ mời những người thực sự thân thiết; khai tiệc đúng giờ; sử dụng âm nhạc có chọn lọc, những ca khúc phù hợp lễ tiệc cưới; âm thanh không phiền thực khách và những gia đình xung quanh…Ngoài ra phường còn tạo điều kiện để những gia đình không có điều kiện mượn địa điểm ở hội trường các khu phố để tổ chức hôn lễ cho con cháu...
           
Đối với vấn đề giữ gìn trật tự đô thị, ông Quyền cho biết: để thực hiện có hiệu quả vấn đề này, một mặt phường tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân nhất là những hộ gia đình đang kinh doanh buôn bán không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; mặt khác phường tiến hành kẻ “vạch sơn quy ước”, các hộ dân buôn bán chỉ được phép bày hàng hoặc để xe bên trong vạch sơn, bên ngoài vạch sơn là lối đi dành cho người đi bộ.  Phường giao cho tổ quản lý đô thị phường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nếu có tính trạng cố tình vi phạm. Vấn đề này đã được phường triển khai triệt để và đã đạt được những kết quả tích cực: hiện tượng người dân buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã giảm đi rất nhiều, bộ mặt đô thị văn minh, trật tự hơn…
 
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, phường 6 tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân, trước hết nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên để quần chúng và nhân dân noi theo. Tiếp tục xây dựng quy ước khu phố về nếp sống văn hoá đô thị, tập trung vào việc cưới, tang, chống mê tín dị đoan và tệ nạn xã hội; đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Cùng với đó là triển khai từng bước nâng cao chất lượng các phong trào: gia đình văn hoá, khu phố văn hoá, nêu gương người tốt, việc tốt....
 
Hiệu quả của các mô hình dân vận khéo tại phường 6 không chỉ góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn phường mà thông qua việc vận động nhân dân thực hiện các phong trào, các cuộc vận động lớn: như toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội,....đã củng cố chi bộ đảng, chính quyền, khối dân vận cơ sở vữnng mạnh, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
Bài, ảnh:Dung Đoàn
BBT.