An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội liên hiệp phụ nữ phường 12 với phong trào “hũ gạo tiết kiệm”
11:42 | 31/07/2013 Print   E-mail    


         Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN phường 12 triển khai thực hiện đã đạt được nhiều thành công, góp phần đáng kể vào việc xây dựng và phát triển của địa phương, điển hình nhất là phong trào “hũ gạo tiết kiệm”.

         Phong trào “hũ gạo tiết kiệm” được triển khai từ năm 2007, đến nay đã được nhân rộng tới 6/6 chi hội, các tổ hội. Chị em tham gia phong trào bằng cách: sau khi lấy gạo nấu cơm, chị em sẽ lấy một nắm gạo từ khẩu phần ăn của gia đình cho vào hũ gạo tiết kiệm hoặc khi đi chợ, mua sắm vật dụng trong nhà, chị em sẽ cho riêng những đồng tiền lẻ vào heo đất tiết kiệm. Số gạo đó được dành dụm để góp vào hũ gạo chung của chi hội. Từ số gạo đóng góp của hội viên, các chi hội tổ chức lấy gạo ra để giúp đỡ những hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, số gạo mà phường Hội đã tiết kiệm được là 360kg, số tiền tiết kiệm được trong heo đất là 60 triệu đồng giúp cho 72 lượt chị em trong hội.
 
 

Trước khi nấu cơm, chị Trần Thị Hào (đường Nguyễn Gia Thiều)
bốc một nắm gạo bỏ vào “Hũ gạo tiết kiệm”
 
             Từ khi thực hiện phong trào này, mỗi chi hội phụ nữ trên địa bàn phường đã giúp đỡ hàng trăm lượt gia đình hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn. Tuy số gạo mà mỗi hội viên nhận được không nhiều nhưng vượt lên giá trị vật chất, các hũ gạo tiết kiệm của Hội LHPN phường đã thực sự phát huy được tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo của chị em, qua đó, mọi người sống tình nghĩa gắn bó với nhau hơn.
 
            Sau hơn 5 năm phát động, đến nay, việc tiết kiệm gạo để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành việc làm thường xuyên không thể thiếu của các hội viên. Không chỉ tiết kiệm gạo, Hội còn tuyên truyền các chị em tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày như tiết kiệm điện, tiết kiệm nước…Hội vận động chị em mỗi tháng góp 5.000đ để giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn trong việc nuôi con ăn học, ốm đau bệnh tật…. Tính đến nay đã có hơn một nghìn chị tham gia với số tiền đóng góp là 45 triệu đồng.
 
            Không chỉ dừng lại ở hành động thực hành tiết kiệm, các cấp hội đã đẩy mạnh việc huy động các nguồn vốn tạo điều kiện cho hội viên vay vốn mở rộng sản xuất; đồng thời động viên, khuyến khích chị em chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản suất như: nuôi ốc hương, nuôi tôm sú. Nuôi gà thả vườn Nam Dư…. Đến nay, đã xuất hiện nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi như: chị Phan Thị Hoàng Em (khu phố 4), chị Nguyễn Thị Hoa (khu phố 3), chị Nguyễn Thị Hằng (khu phố 1), chị Trần Thị Như Hàn (khu phố 4)…
 
           Tham gia “hũ gạo tiết kiệm”, mỗi ngày các chị em chỉ mất đi một nắm gạo chưa bằng một bát cơm, nhưng họ đã nhận được một bài học quý, đó là đức tính tiết kiệm và tình yêu thương san sẻ với những cảnh đời khó khăn. Số gạo, tiền, vốn vay được hỗ trợ đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho rất nhiều gia đình hội viên khó khăn từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Và điều quan trọng hơn cả là qua phong trào đã thể hiện được tình thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của các chị em.
 
Bài: Dung Đoàn
(Ảnh: nguồn báo BRVT)
BBT.