An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Ngành y tế sẵn sàng công tác cấp cứu, điều trị bệnh trong ngày Tết
03:00 | 16/02/2015 Print   E-mail    

 

Nhằm cấp cứu kịp thời những trường hợp tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh... có thể xảy trong dịp Tết nguyên đán Ất Mùi năm nay, theo chỉ đạo của Sở y tế tỉnh, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đã sẵn sàng với kế hoạch  trực cấp cứu 24/24 và duy trì các hoạt động phòng chống dịch thông suốt trong dịp Tết.
 
Thực hiện chỉ đạo của Sở y tế tỉnh, từ hơn nửa tháng tháng nay, kế hoạch phục vụ cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân trong dịp Tết nguyên đán đã được các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh chuẩn bị chu đáo. Đội ngũ nhân lực, cơ số thuốc và trang thiết bị y tế trong mỗi tua trực đã được các đơn vị tính toán kỹ lưỡng. Các phương án dự phòng trường hợp xảy ra tai nạn hay ngộ độc hàng loạt cũng đã được Sở y tế tỉnh dự tính.
Ông Trương Văn Kính – Giám đốc Sở y tế tỉnh BRVT cho biết : “ Đến dịp tết nguyên đán, tất cả ngành y tế đều phải chuẩn bị, thứ nhất là kiểm lại các trang thiết bị máy móc, thuốc men và chuẩn bị về nhân lực để tổ chức trực, áp trực. Ở những cơ sở lớn như Bệnh viện Bà Rịa hay Lê Lợi, Vũng Tàu, chúng tôi chỉ đạo phải đảm bảo công tác cấp cứu và điều trị kịp thời cho nhân dân.  Chúng tôi cũng đã chuẩn bị đủ một lượng cơ số thuốc ở cty Dược để khi có xảy ra ngộ độc hay dịch bệnh bất ngờ thì có thể đáp ứng ngay”.
 
Tại Bệnh viện Lê Lợi, Thành phố Vũng Tàu, đội ngũ nhân lực làm việc trong một ca trực tết được bố trí khoảng 100 người, trong đó bố trí khoảng 3 bác sĩ trực cấp cứu và 7 bác sĩ trực điều trị, theo dõi bệnh nhân tại các khoa, phòng. Bệnh viện cũng đã tăng cường, bổ sung thêm cơ số thuốc trong kho Dược. Đồng thời chuẩn bị 50 đơn vị máu, chủ yếu là nhóm máu O- loại máu có thể truyền được cho tất cả các nhóm máu khác. Trong trường hợp thiếu máu sẽ huy động nguồn máu từ bệnh viện Bà Rịa, Trung tâm truyền máu huyết học Bệnh viện Chợ Rẫy. Trường hợp đặc biệt, bệnh viện sẽ huy động ngân hàng máu sống từ Hội chữ thập đỏ tỉnh và cán bộ, nhân viên tại bệnh viện.
 
Bác sĩ Nguyễn Phi Ngọ - Phó GĐ Bệnh viện Lê Lợi cho biết: “ Để đảm bảo việc cứu chữa bệnh nhân trong những ngày tết, bệnh viện chúng tôi tổ chức đội áp trực để sẵn sàng trường hợp bệnh viện có vấn đề gì thì đội áp trực sẽ có mặt hỗ trợ cho kíp trực chính. Ngoài ra, trong dịp tết này BV có tổ chức những bàn khám về nội khoa để khám cho những bệnh nhân có bệnh mãn tính.”
 
Tại Bệnh viện Bà Rịa, Thành phố Bà Rịa, với cơ sở hạ tầng mới và quy mô giường bệnh 700 giường, tổng số nhân lực được huy động trong một ca trực tết tại bệnh viện gần 200 người, trong đó bố trí 7 bác sĩ trực cấp cứu và 13 bác sĩ trực điều trị. Bệnh viên cũng đã chuẩn bị sẵn sàng 250 đon vị máu và 120 đơn vị huyết tương đông lạnh và tủa lạnh. Trong trường hợp đặc biệt cần đến một số sượng đơn vị máu lớn hơn hoặc loại máu hiếm, bệnh viện Bà Rịa sẽ huy động từ Trung tâm huyết học truyền máu Chợ Rẫy và từ ngân hàng máu sống, máu hiếm của Hội chữ thập đỏ và đoàn thanh niên. Kế hoạch thăm viếng các kíp trực và bệnh nhân trong đêm giao thừa và những ngày tết cũng đã được Ban giám đốc Bệnh viện lê kế hoạch.
Bác sĩ Phạm Minh An- Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa chia sẻ: “Để chuẩn bị tết cổ truyền năm Ất Mùi năm 2015, BGĐ Bệnh viện BR có kế hoạch là tất cả nhân viên y tế phải trực 4 kíp. Tức là từ lãnh đạo cho đến chuyên môn, đến hộ lý, lái xe phải trực và danh sách trực này vẫn áp trực, tức ngoài trực chính thì có một danh sách trực phụ áp trực và toàn bộ những công việc chuẩn bị cho tết về mặt chuyên môn, về mặt thiết bị kể cả thuốc, hóa chất, dịch truyền thì chúng tôi cũng đã đảm bảo một kế hoạch cho công tác phục vụ tết trong năm 2015. Đặc biệt, vào dịp đón giao thừa thì Ban giám đốc chúng tôi cũng dành thời gian để  thăm viếng anh em trong ca trực cũng như bệnh nhân đang nằm lại điều trị tại bệnh viện mới”.
 
Theo chỉ đạo của Sở y tế, trong các ngày nghỉ Tết, các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh gồm các bệnh viện, trung tâm y tế huyện có giường bệnh, đều phải tổ chức trực 24/24 giờ, thường trực 4 cấp, theo dõi sát bệnh nhân để huy động nhân viên kịp thời. Các phiên trực bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ, chấn thương trong những ngày Tết. Các cơ sở điều trị không được từ chối hoặc chậm chễ trong các trường hợp cấp cứu. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị. Đồng thời tổ chức tốt vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết. Đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.