An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Cận Tết, nhiều mặt hàng truyền thống đắt khách
02:17 | 16/02/2015 Print   E-mail    

 
Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhiều mặt hàng, dịch vụ truyền thống như hoa mai, bánh chưng, giò chả, các loại hải sản… càng đắt khách. Một số cơ sở đã phải ngưng nhận hàng từ 25 Tết. Còn các vườn mai thì bắt đầu chuyển mai về cho khách từ ngày 24 Tết.
 
Siêu thị Baseafood mở cửa từ 7 giờ sáng phục vụ đến 11 giờ đêm vẫn còn đông khách. Đại diện Siêu thị cho biết, mỗi ngày có đến 3.000 lượt khách đến mua hải sản, lượng hàng tiêu thụ hai ngày nay đạt đến 3 tấn/ngày. Đa số khách mua hải sản Baseafood để làm quà biếu. Có gia đình mua đến 5 triệu – 6 triệu đồng, nhiều cơ quan, đơn vị cũng mua làm quà cho nhân viên với số lượng hàng trị giá đến 15-20 triệu đồng. Đến trưa ngày 27 Tết, các mặt hàng hải sản thường dùng trong ngày Tết như: khô mực lột da, mực một nắng, tôm khô, cá chỉ vàng khô... đều đã hết hàng. Tại các chợ trên địa bàn TP.Vũng Tàu, một số loại hải sản tươi sống như: cá thu, cá bạc má, cá ngân, cá chẽm... giá cũng tăng từ 30-40%. Cụ thể, cá thu lớn 170.000 đồng/kg, tăng 40.000 đồng/kg so với tuần trước; Cá ngân, bạc má: 45.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng; mực ống loại lớn 100.000 đồng – 110.000 đồng/kg, tăng 15-20.000 đồng/kg.
 
Cùng với các mặt hàng tiêu dùng khác, bánh chưng cũng được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết. Tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, các loại bánh chưng của Như Lan, Vissan ép chân không, có dán chữ “Chúc mừng năm mới” được bán với giá từ 80.000 – 150.000 đồng/cái (tùy theo trọng lượng bánh). Trong khi đó, tại các cơ sở nấu bánh chưng truyền thống lại đắt khách không chỉ vì khách hàng quen hương vị theo tay gói của từng gia đình mà còn vì bánh ở các cơ sở này thường được gói bằng tay, nấu bằng lửa củi và khách hàng có thể nhận bánh lúc mới ra lò, thưởng thức bánh lúc còn nóng.
 
Tại cơ sở nấu bánh chưng Ngọc Loan (27 Phạm Hồng Thái, phường 7, TP. Vũng Tàu) những ngày giáp Tết có đến hàng chục công nhân làm việc liên tục từ 4 giờ sáng đến 3 giờ chiều đế đáp ứng kịp nhu cầu sử dụng bánh chưng của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Chị Bùi Thị Thanh Tâm, chủ cơ sở nấu bánh chưng Ngọc Loan cho biết, gói bánh chưng là nghề truyền thống của gia đình chị gần 20 năm qua trên đất TP. Vũng Tàu. Bánh chưng của cơ sở Loan được nhiều người ưa thích vì thực phẩm gói bánh được lựa chọn kỹ càng, bánh được gói chặt, xanh màu lá giong, khi ăn thì rất dẻo, thơm và đậm đà. Chị Tâm cho biết thêm, ngày thường mỗi ngày cơ sở của chị chỉ gói khoảng 100 cái bằng lá chuối với trọng lượng bánh từ 1kg trở lại. Nhưng những ngày giáp Tết, đặc biệt là trong 3 ngày 28, 29 và 30 tháng Chạp, lượng khách hàng đặt bánh chưng để làm quà biếu và để chưng Tết tăng lên nhiều lần. Bánh chưng Tết của cơ sở Ngọc Loan được gói bằng lá giong và chỉ có 1 giá 120.000 đồng/cái, bánh có trọng lượng 1,5-1,6kg.
 
Qua khảo sát cho thấy, các loại giò chả được bày bán tại các cửa hàng khá phong phú với các mặt hàng như: giò heo,giò bò, giò thủ, giò lụa thủ, giò lụa bì, chả lụa, chả tôm… Chủ cửa hàng Linh Phương trên đường Trần Hưng Đạo – TP. Vũng Tàu,  cho biết, mỗi năm cửa hàng Linh Phương đưa ra thị trường Tết từ 400 kg - 500 kg giò chả các loại của các thương hiệu nổi tiếng như Như Lan, Vissan…
 
Bên cạnh các cửa hàng cung ứng giò chả có thương hiệu như Vissan, Như Lan, những ngày giáp Tết, các cơ sở sản xuất giò chả truyền thống trên địa bàn tỉnh cũng nhộn nhịp không kém. Anh Phạm Việt Văn, chủ cơ sở sản xuất giò Thủy Văn (626 Trương Công Định, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) cho biết, ngày thường cơ sở của anh chỉ làm 30kg giò cho khách quen đặt hàng trước với giá 120.000 đồng/kg (giò lụa), 250.000 đồng/kg (giò bò), đồng thời nhận gói giò cho những người mang thịt đến. Nhưng từ ngày 20  đến 26 tháng Chạp, mỗi ngày cơ sở của anh sản xuất khoảng 1 tạ giò gồm giò lụa và giò bò. “Riêng 3 ngày 27, 28 và 29 Tết lượng khách đặt giò để làm quà biếu và ăn Tết tăng mạnh, nên mỗi ngày cơ sở của anh sản xuất khoảng 3 tạ giò các loại. Giá các loại giò những ngày cận Tết tăng khoảng 20.000-30.000 đồng/kg so với ngày thường. Đế đáp ứng kịp nhu cầu cho khách hàng có giò đúng lịch đặt, chúng tôi phải huy động thêm người và làm liên tục từ 2 giờ - 10 giờ sáng mỗi ngày”, anh Văn cho biết.
Gói giò phục vụ khách tại cơ sở Thủy Văn
 
Không chỉ có thực phẩm, các lọai hoa tết đặc biệt là hoa mai đang là lựa chọn của nhiều người vào dịp Tết Nguyên đán. Vườn mai Bá Thế (967 đường 30/4, phường 11, TP. Vũng Tàu)  những ngày giáp Tết nhộn nhịp hẳn lên, người đến mua mai, người đến thuê mai về chơi Tết... Ông Phan Bá Thế, chủ vườn mai Bá Thế khoe, hiện nay trong vườn mai rộng 15.000 m2 của ông có đến gần 2.000 gốc mai các loại, trong đó có khoảng 1.500 gốc của khách hàng gửi chăm sóc, số còn lại ông dành để bán và cho thuê trong dịp Tết. Mai trong vườn ông cũng có nhiều chủng loại: mai ghép nguyên thủy, mai miền Trung, mai dảo Thủ Đức, mai ghép nhiều màu… để khách hàng lựa chọn. Thời tiết những ngày cuối năm Canh Dần nắng nhẹ kèm theo không khí se lạnh khiến các nhà vườn khó dự đoán thời gian tuốt lá để mai nở hoa đúng vào dịp Tết. Vì vậy, ông Thế tuốt lá trễ hơn một ngày so với mọi năm, tức là ngày 16, 17 tháng Chạp. Giá mai năm nay tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó một chậu mai thân cao có giá khoảng 7-8 triệu đồng; các loại mai bonsai có giá từ 4 đến cả chục triệu đồng; mai nhỏ để bàn giá 200.000-300.000 đồng... Ngoài các loại mai phổ biến kể trên, trong vườn Bá Thế còn có những chậu mai rất đặc biệt là lão mai có tuổi thọ 70 năm được bán với giá 60 triệu đồng; mai có thế đế chân voi đẹp giá lên đến 100 triệu đồng… Ngoài khách hàng đến mua mai thì khách có nhu cầu thuê mai về trưng Tết cũng nhiều. Giá mai cho thuê chỉ bằng ½ giá trị của gốc mai.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.