An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Niềm vui của người dân BRVT khi công trình Bệnh viện Bà Rịa mới đi vào hoạt động.
08:52 | 22/02/2015 Print   E-mail    

 
Bước sang năm 2015 cũng là lúc công trình xây mới Bệnh viện Bà Rịa chính thức đưa vào sử dụng. Với quy mô và mức đầu tư hơn 1000 tỷ đồng cùng với sự nỗ lực của ngành y tế, diện mạo mới của Bệnh viện Bà Rịa đang đem lại niềm vui, sự kỳ vọng cho người dân Bà Rịa Vũng Tàu.
 
Đưa chồng đi lọc thận tại bệnh viện Bà Rịa đã 7 năm nay, bà Nguyễn Thị Thành ở xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ chứng kiến nhiều nỗi bức bối, khó khăn của cả bệnh nhân lẫn đội ngũ y bác sĩ tại đây bởi cơ sở vật chất khoa phòng của bệnh viện cũ chật chội, xuống cấp, máy lọc thận ít, số lượng bệnh nhân đông. Vì vậy, khi bệnh viện Bà Rịa mới đi vào hoạt động, chồng bà được chuyển qua lọc thận tại cơ sở mới khang trang hiện đại, bà Thành không nén nổi niềm vui mừng.
 
Bà Nguyễn Thị Thành- xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ nhận xét: “ Tôi thấy bệnh viện mới rất lịch sự, đẹp đẽ, thoải mái, hơn bệnh viện cũ nhiều. Mấy chú mấy cô chạy thận ở đây đều nói bệnh viện như khách sạn. Mấy cô mấy chú quá mừng và phấn khởi.”
Niềm vui của bà Thành cũng là niềm vui chung của nhiều người dân BRVT khi đến khám và điều trị tại bệnh viện Bà Rịa mới.
 
Chị Nguyễn Thị Minh Lý- Phường 5, Thành phố Vũng Tàu nhận xét: “Tôi chạy thận ở bệnh viện Bà Rịa từ tháng 10 năm ngoái, bây giờ chuyển sang bên bệnh viện mới thì cơ sở vật chất khang trang sạch sẽ, bệnh viện to rộng, các bác sĩ, y tá thì nhiệt tình, năng động. Các bác, các cô chăm lo cho bệnh nhân rất tốt”
 
Ông Vũ Viết Đĩnh, xã Phước Hưng, TP.Bà Rịa vui vẻ nhận xét: “Hôm nay tôi đến Bệnh viện mới lần đầu tiên, tôi thấy cảm động vô cùng, lần đầu tiên trong đời tôi thấy một bệnh viện đẹp như vậy. Tôi cũng đã từng đi BV Chợ Rẫy nhưng không được như vậy đâu. Đây cũng nhờ Đảng, Chính phủ và lãnh đạo tỉnh ta. Tôi thấy vậy là sung sướng quá rồi, có được bệnh viện này tôi mừng lắm.”
 
Với diện tích xây dựng trên 17.000m2, bệnh viện Bà Rịa mới tọa lạc tại phường Long Tâm, thành phố Bà Rịa có công suất 700 giường bệnh, cao 17 tầng. Công trình được UBND tỉnh đầu tư nguồn kinh phí khá lớn lên tới hơn 1.100 tỷ đồng cho việc xây dựng hạ tầng cơ sở và  gần 640 tỷ đồng cho các dự án trang thiết bị y tế. Đây là công trình bệnh viện có quy mô lớn nhất khu vực miền Đông nam bộ, được thiết kế theo hướng hiện đại, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Quá trình thi công được Bộ xây dựng giám sát và chứng nhận chặt chẽ về chất lượng. Với cơ sở hạ tầng khang trang, trang thiết bị y tế tại bệnh viện mới cũng được tỉnh đầu tư tương xứng. Nhiều loại máy móc hiện đại phục vụ công tác khám, chẩn đoán và điều trị lần đầu tiên được trang bị cho bệnh bệnh viện Bà Rịa như:  máy DSA  (máy chạy mạch máu xóa nền phục vụ điều trị bệnh về tim mạch); máy nhũ ảnh phát hiện sớm bệnh ung thư vú; máy tán sỏi; máy chụp CT scaner 128 lát cắt, X-quang kỹ thuật số...v..v..
 
Bác sĩ Phạm Văn An- Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “Với thiết bị đã được đầu tư, hiện nay có một số bệnh chúng tôi đã tự làm được mà không cần phải chuyển lên tuyến trên như: chấn thương cột sống, thoát vị đĩa đệm, gãy trượt cột sống, thay khớp háng, mổ sọ não. Trước đây những bệnh như nhồi máu, tắc mạch máu thì chúng tôi phải chuyển lên tuyến trên, nhưng nay thì không cần vì chúng tôi addx có thể xử lý được. Do đó, trong thời gian tới trong mảng tim mạch can thiệp thì BV BR sẽ là một đơn vị đi đầu ở trong lĩnh vực này”
 
Chuyển sang cơ sở mới, bệnh viện Bà Rịa thành lập thêm 4 khoa mới gồm: Khoa Tim mạch-lão khoa; Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình; Khoa phục hồi chức năng; Khoa Răng hàm mặt. Và để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh xứng tầm với quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, ngành y tế tỉnh đã và đang tăng cường đội ngũ y bác sĩ cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện nay, số nhân lực được bổ sung tăng gần gấp đôi so với trước; trong đó bác sĩ cho các chuyên khoa được tăng lên 360 người. Công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên của bệnh viện Bà Rịa cũng được ngành y tế chú trọng. Bên cạnh đó, đề án thuê chuyên gia y tế chuyển giao kỹ thuật theo hình thức "cầm tay chỉ việc" đang trình tỉnh phê duyệt sẽ hỗ trợ đắc lực cho bệnh viện để nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ.
 
Ông Trương Văn Kính- Giám đốc Sở y tế tỉnh BRVT nhấn mạnh: “ Bệnh viện BR mới chính thức đi vào hoạt động, chúng tôi chỉ đạo cho BV BR tập trung vào 3 lĩnh vực. Thứ nhất là biết quản lý cơ sở hạ tầng cho tốt để không xảy ra trường hợp đáng tiếc về kỹ thuật. Thứ hai là giáo dục nhân viên. Và chúng tôi cũng đã chuẩn bị trước vấn đề này, cho tập huấn cách ứng xử, cách tiếp xúc bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân thế nào để người dân đến khám bệnh người ta trật tự, an toàn. Thứ 3 nữa là từng bác sĩ, nhân viên phải ra sức học tập, nâng cao về công tác chuyên môn để tạo niềm tin cho người dân và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”
 
Bác sĩ Huỳnh Thị Bích Thảo- Trưởng khoa Liên chuyên khoa Răng Hàm Mặt- Tai Mũi Họng chia sẻ: “Với cương vị là một nhân viên của BV và là một người dân của tỉnh BRVT, tôi rất vui sướng và hạnh phúc khi được tỉnh nhà trang bị cho một BV, một cơ sở mới thật là khang trang, hiện đại. Với một cơ sở và trang thiết bị hiện đại nhưu vậy,  tất cả chúng tôi cần phải nỗ lực hết khả năng của mình. Phải học hỏi chuyên môn, nghiệp vụ để nâng tầm chúng tôi lên để đáp ứng được nhu cầu của người dân trong tỉnh, hạn chế thấp nhất việc chuyển viện, để người dân không phiền trong đi lại và chi phí điều trị.”
 
Cùng với việc đầu tư về đội ngũ nhân lực, Bệnh viện Bà Rịa còn được cải tiến hệ thống quản lý và hoạt động của bệnh viện. Theo đó, bệnh viện đã ứng dụng toàn bộ những tính năng ưu việt của hệ thống quản lý bệnh viện thông minh. Điều đáng phấn khởi đối với người dân BRVT  là mặc dù cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực được đầu tư hiện đại, khang trang hơn, nhưng Bệnh viện Bà Rịa sẽ không thu phí các dịch vụ phát sinh như vệ sinh, thang máy và không tăng giá viện phí. Được biết, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ bệnh viện Bà Rịa mỗi tháng khoảng 2,3 tỷ đồng chi phí điện nước, vệ sinh môi trường, cảnh quan.
 
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.