Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
UBND tỉnh họp thông qua dự thảo Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT”
09:43 | 17/01/2015 Print   E-mail    

 

Chiều ngày 14/1, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành liên quan nhằm thông qua dự thảo Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa-hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
 
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, hàng năm, ngành đã huy động được hơn 80% trẻ trong độ tuổi đi học mẫu giáo, hơn 23% trẻ trong độ tuổi vào nhà trẻ; gần 100% trẻ trong độ tuổi đi học TH, THCS; hơn 90% HS tốt nghiệp THCS vào học THPT, GDTX và học nghề. Hiện toàn tỉnh có 410 trường học từ bậc MN đến THPT và 9 trung tâm GDTX, với hơn 250.000 HS; 7 trường ĐH, CĐ, TCCN với gần 15.300 HS-SV theo học. Mạng lưới cơ sở dạy nghề của tỉnh được củng cố và phát triển theo quy hoạch phát triển giáo dục đã được phê duyệt, cụ thể từ năm 2011 đến 2013 đã nâng cấp 2 trường, thành lập 3 trường và 5 cơ sở dạy nghề mới, nâng số lượng cơ sở dạy nghề của tỉnh lên 32 cơ sở. Chất lượng GD-ĐT ở các cấp học được ổn định và ngày càng phát triển; chất lượng nuôi dạy trẻ ở bậc học MN được quan tâm đúng mức; chất lượng giáo dục về văn hóa, đạo đức khối phổ thông luôn ổn định và đi vào thực chất; tỷ lệ HS khá, giỏi tăng; số lượng HS giỏi quốc gia tăng lên mỗi năm; kết quả các kỳ thi ĐH, CĐ của tỉnh luôn ở "top" 14 tỉnh, thành phố trong cả nước có kết quả thi tuyển cao nhất. Mặt khác, chất lượng công tác phổ cập giáo dục được duy trì bền vững, tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục TH năm 1999; đạt chuẩn phổ cập giáo dục TH đúng độ tuổi vào năm 2003; đạt chuẩn phổ cập THCS năm 2004; đạt chuẩn phổ cập giáo dục MN trẻ năm tuổi năm 2013. Số HS-SV được đào tạo ở các trường và cơ sở đào tạo của tỉnh đã góp phần tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh từ 55% năm 2010 lên 64% năm 2013; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề tăng từ 40,6% năm 2010 lên 50% năm 2013; hơn 80% HS-SV tốt nghiệp đều tìm được việc làm... Tuy nhiên, hệ thống trường lớp đã xây dựng hiện nay còn gặp bất cập, thiếu cân đối, còn có tình trạng nơi thừa phòng học, nơi thiếu phòng học; một số xã, phường chưa có trường MN công lập, trường TH và THCS; số HS được học 2 buổi/ngày, học bán trú, học tiếng Anh còn thấp; thiết bị dạy học được trang bị lâu năm, nay đã xuống cấp, lạc hậu, không đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy...
 
Do đó, trong thời gian tới, thực hiện kế hoạch hành động theo Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, ngành GD-ĐT tỉnh đặt ra một số mục tiêu: Đối với giáo dục MN, duy trì thành quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi, phấn đấu chỉ tiêu trẻ ra lớp đến năm 2015 là trên 25%, đến năm 2020 là 30%; tỷ lệ trẻ ra lớp mẫu giáo đạt trên 95% và trẻ 5 tuổi trên 99%. Đối với giáo dục phổ thông, phấn đấu đến năm 2020 có 99,9% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 99,5% trẻ hoàn thành chương trình TH và THCS; 80% HS tốt nghiệp THCS vào học THPT; đến năm 2020, có ít nhất 50%HS cấp TH học bán trú; 100% HS từ bậc TH đến THPT học 2 buổi/ngày; phấn đấu đến năm 2020 có 90% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục THPT, trung cấp nghề và TCCN; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục với mục tiêu đến năm 2015 có 50% và đến năm 2020 có 80% số trường MN, phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Đối với giáo dục nghề nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 20% HS tốt nghiệp THCS tự nguyện học trung cấp nghề, TCCN, vừa học chữ vừa học nghề tại các trung tâm GDTX; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 56% năm 2015 và 71% vào năm 2020…
 
Kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Trình đã nhất trí và thông qua kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; ông Trình cũng cho rằng, riêng TP.Vũng Tàu cần có cơ chế riêng trong quá trình thực hiện kế hoạch.
 
Tin: Minh Phát
BBT.