Chuyên đề Chuyên đề
Thành phố Vũng Tàu: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tấm lòng “nhân ái”.
03:05 | 03/08/2019 Print   E-mail    

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao đẹp về lòng nhân ái, yêu thương con người. Noi gương Bác, những năm qua, tại các địa phương, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại thành phố Vũng Tàu đã xuất hiện nhiều điển hình làm việc thiện, nhân văn, để tình yêu thương và những điều tốt đẹp lan tỏa trong cuộc sống. Toàn thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thành phố đã tổ chức học tập chuyên đề những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nghiêm túc. Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch tuyên truyền thực hiện Chỉ thị và nhân rộng điển hình. Mục đích làm cho toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Qua đó, góp phần làm tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội. Đồng thời, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng những điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, những cách làm sáng tạo. Lấy nhân tố tiêu biểu để cổ vũ, động viên cán bộ, nhân dân tích cực học tập và làm theo Bác.

Phường 5 phát gạo và mì tôm cho các hộ nghèo trên địa bàn từ sự ủng hộ của các mạnh thường quân mà Đoàn Thanh niên và các ban, ngành vận động được

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: Việc thiện dù lớn đến mấy cũng phải làm, việc ác dù nhỏ đến mấy cũng phải tránh và có lòng nhân ái, yêu thương những người nghèo khó. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã huy động mọi nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chung tay giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt Kế hoạch số 7484/KH-UBND ngày 18/12/2017 của UBND thành phố Vũng Tàu về việc tổ chức phong trào thi đua “Vũng Tàu chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020. Toàn thành phố đang cố gắng thực hiện phong trào thi đua một cách thiết thực, hiệu quả, phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố Vũng Tàu xuống còn dưới 0,54% so với tổng số hộ dân. Cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, bảo đảm thu nhập bình quân đầu người hộ nghèo của thành phố cuối năm 2020 tăng lên 2 lần so với cuối năm 2015.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì trong 06 tháng đầu năm 2019 vừa qua, thành phố Vũng Tàu đã làm tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đối với người có công với cách mạng; tổ chức thăm và tặng quà dịp Lễ, Tết các đối tượng chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, thất nghiệp, người nghèo, người có thu nhập thấp và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thành phố đã giải quyết việc làm cho 3.805 lao động, đạt 46,9% kế hoạch, trong đó có 1.324 việc làm mới, đạt 55,1 % kế hoạch. Cấp 3.654 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, thực hiện các chế độ đối với đối tượng bảo trợ xã hội, thất nghiệp, người có thu nhập thấp và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Tổ chức chăm lo tết Nguyên đán cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Xây dựng và thực hiện các kế hoạch chăm lo, bảo vệ trẻ em; Kế hoạch “Tháng hành động vì trẻ em”; tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi và khai mạc hè năm 2019; ban hành Kế hoạch thí điểm mô hình “Địa chỉ tin cậy – Nhà tạm lánh tại cộng đồng năm 2019” và Kế hoạch bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2019.

Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tấm lòng “nhân ái”, các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tại thành phố Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động với các nội dung, hình thức phong phú, linh hoạt. Trong đó, trọng tâm là xây dựng quỹ nhân đạo, các mô hình chữ thập đỏ, hướng về những địa chỉ nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở, phát những suất ăn từ thiện, cấp phát thuốc, cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo... Để các hoạt động được thực hiện hiệu quả, các tổ chức chính trị, xã hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia quyên góp ủng hộ cho Hội Chữ thập đỏ tại các địa phương trên địa bàn thành phố. Nhờ đó đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố.

Toàn Xã Long Sơn tặng quà cho các đối tượng chính sách và người dân nghèo năm 2019

Tấm lòng nhân ái điển hình được lan tỏa tại thành phố Vũng Tàu như: Phát bữa sáng miễn phí của Đoàn thanh niên thành phố; Chương trình “Mái ấm công đoàn” và giúp đỡ người lao động còn nhiều khó khăn của Liên đoàn lao động thành phố Vũng Tàu; Và tại khu phố 1, phường Thắng Nhì, cứ ngày 15 âm lịch hàng tháng, các bạn đoàn viên thanh niên và một số nhà hảo tâm lại đi chợ mua thực phẩm, rồi về chế biến, nấu nướng thành các suất ăn, mang đi phát miễm phí cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường. Ngoài ra, còn có nhiều tấm lòng nhân ái, sự nhiệt tình, trách nhiệm của các cá nhân, các tình nguyện viên trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nhiều mô hình nhân đạo thiết thực, hiệu quả. Sự tham gia của những nhà hảo tâm có tấm lòng vàng nhân đạo với hoạt động thiết thực đã lan tỏa và ngày càng thu hút đông đảo mọi người cùng chung tay thực hiện.

Những tấm lòng nhân ái tại thành phố Vũng Tàu còn được lan tỏa trong phong trào hiến máu tình nguyện. Thành phố Vũng Tàu là một trong những địa phương tiêu biểu của Tỉnh về công tác vận động hiến máu tình nguyện. Phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa đến khắp các khu dân cư và được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng trên tinh thần tự nguyện, tương thân tương ái. Hằng năm, thành phố Vũng Tàu vận động trung bình hơn 3.000 đơn vị máu/năm. Thành phố Vũng Tàu đã đạt tỷ lệ 0,98% dân số tham gia hiến máu, đội ngân hàng máu sống thành phố với 40 thành viên, đảm bảo lực lượng và sẵn sàng hiến máu cứu người; nhiều phong trào như “Lễ hội Xuân hồng”, “Hành trình đỏ”, “Những giọt máu hồng hè” đã đóng góp tích cực số đơn vị máu cho các bệnh viện và phong trào có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tại thành phố Vũng Tàu về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ không ngừng được nâng lên trong đó học Bác về lòng nhân ái đang được lan tỏa. Thành phố Vũng Tàu đã và đang còn rất nhiều hoạt động hướng về người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn. Với sự sẻ chia, giúp đỡ của những tấm lòng tràn đầy yêu thương này phần nào giúp những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố thêm ấp áp và có động lực để vươn lên trong cuộc sống./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT