Chuyên đề Chuyên đề
Chủ tịch Hồ Chí Minh – Tấm gương sáng ngời về tự học và học tập suốt đời
01:35 | 06/10/2019 Print   E-mail    

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng ngời về tự học và học tập suốt đời. Tự học và học tập suốt đời là luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự học có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định tạo nên trí tuệ. Bằng tấm gương tự học và học tập suốt đời, Bác Hồ đã để lại nhiều bài học và những kinh nghiệm quý báu cho các thế hệ noi theo.

(Chủ tịch Hồ Chí Minh – Tấm gương sáng ngời về tự học và học tập suốt đời) 

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt được mục đích đó thì phải: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”. Như vậy, quan niệm về học tập của Bác rất toàn diện: Học tập tri thức đi đôi với rèn luyện đạo đức cách mạng; học tập nhằm hoàn thiện đạo làm người, nâng cao trình độ và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; học để phục vụ lợi ích của Đảng, nhân dân, Tổ quốc và cả nhân loại.

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, tấm gương tự học của Chủ tịch Hồ Chí Minh được hình thành trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, phản ánh trí tuệ, bản lĩnh và nhân cách của Bác. Với Bác, học ở trường lớp không nhiều mà tự học là chính. Theo Bác, tự học là hoạt động có mục đích của con người, là điều cần thiết và rất quan trọng trong quá trình tiếp nhận tri thức. Trong những năm tháng bôn ba hải ngoại, khi làm bồi bếp trên tàu biển, khi thì đốt lò, quét tuyết trong mùa đông băng giá ở nước Anh, khi thì bán báo, làm thợ ảnh, vẽ đồ cổ ở nước Pháp…Bác đều tranh thủ để tự học. Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng mẫu mực về tinh thần tự học, lấy tự học làm cốt, làm phương thức chủ yếu để nâng cao trình độ mọi mặt của bản thân. Song tự học ở Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải là một sự ngẫu hứng, tùy ý mà việc tự học của Người đã trở thành một khoa học, một nghệ thuật, một triết lý nhân văn sâu sắc với một kế hoạch cụ thể, chặt chẽ, khoa học; với một ý chí và quyết tâm bền bỉ, dẻo dai, tinh thần sáng tạo, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để học. 

Học tập và làm theo Bác, trong những năm gần đây, việc xây dựng xã hội học tập, phong trào khuyến học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã đạt nhiều kết quả tích cực, đến nay nhiều phường, xã tại thành phố Vũng Tàu đã có trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả góp phần củng cố kết quả xóa mù chữ, công tác phổ cập giáo dục. Việc tổ chức tuần lễ hưởng ứng đọc và học tập suốt đời năm 2019 tại thành phố Vũng Tàu về việc đọc sách theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại góp phần tạo cơ hội cho người dân được học tập thường xuyên, từ đó khuyến khích thói quen, nhu cầu học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập nâng cao trình độ dân trí, năng lực sáng tạo, kỹ năng lao động; cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hôm nay, đối với các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tại thành phố Vũng Tàu thì những lời chỉ dẫn quý báu, những bài học kinh nghiệm sâu sắc rút ra từ chính tấm gương tự học bền bỉ của Người vẫn giữ nguyên giá trị. Đặc biệt trong tình hình hiện nay khi cuộc cách mạng khoa học - công nghệ đang phát triển nhanh chóng, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên cần phải liên tục bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực để thích ứng với những biến đổi của xã hội, nếu không sẽ bị tụt hậu. Mặt khác, con người luôn ý thức về tương lai, chú trọng năng lực suy nghĩ, năng lực lý giải cho tương lai của mình. Để có được những năng lực ấy, mỗi người phải học tập không ngừng, học tập liên tục, học tập suốt đời thông qua nhiều hình thức, nhưng tự học là điều rất quan trọng, và vấn đề tự học trở thành một yêu cầu cấp bách, bắt buộc đối với mỗi cán bộ, đảng viên và từng người lao động, của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

(Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Thái Bình thành phố Vũng Tàu hưởng ứng " Tuần lễ học tập suốt đời" năm 2019 qua các tiết đọc sách). 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương-Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu thì: Học tập và làm theo Bác, đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu đang chung sức xây dựng một nền giáo dục mở, vững chắc, tiến hành từng bước các chương trình học tập trực tuyến, thúc đẩy việc toàn dân học tập suốt đời theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh trên cơ sở phát triển năng lực sử dụng các công nghệ học tập hiện đại...Gắn việc học tập với xây dựng đô thị văn minh. Để có được một xã hội học tập do Đảng đề ra, công tác khuyến học tại thành phố Vũng Tàu cần tập trung làm tốt mô hình toàn dân học tập, bởi muốn xây dựng thành công xã hội học tập thì trước hết, mỗi người dân đều phải học tập suốt đời.

Có thể thấy rằng, tinh thần, ý chí tự học của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay và cả mai sau vẫn còn nguyên giá trị, có ý nghĩa giáo dục hết sức sâu sắc đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước ta nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng. Tư tưởng và tinh thần tự học của Người mãi mãi tỏa sáng, soi rọi cho mỗi chúng ta phấn đấu, rèn luyện, tự vươn lên trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng phát triển và vững mạnh trên mọi lĩnh vực./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT