Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Trường cao đẳng sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu 40 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành.
10:03 | 23/04/2015 Print   E-mail    

 

Được thành lập lừ năm 1975, đến nay Trường CĐ Sư Phạm BRVT đã trải qua chặng đường dài 40 năm. Trong 40 năm ấy, với những tên gọi khác nhau gắn với những giai đoạn thăng trầm khác nhau, trường CĐ Sư Phạm BRVT đã không ngừng phấn đấu vươn lên, xây dựng và trưởng thành, để hôm nay trường trở thành một trong những đơn vị tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, là niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh-sinh viên.
 
 
NHỮNG NĂM THÁNG KHÓ QUÊN
 
Thành lập trên cơ sở tiếp quản trường sư phạm Phước Tuy, năm 1975, hoạt động đào tạo đầu tiên của trường CĐ SP BRVT là giáo dục đường lối, chính sáng của Đảng về giáo dục, nghiệp vụ sư phạm của nền giáo dục Cách mạng cho các giáo sinh. Sau đó nhà trường thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên cấp 1 cho các tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ chủ yếu là Đồng Nai, Thuận Hải…Thời kỳ này trường có tên gọi là Trường sư phạm cấp 1 Đồng Nai. Đây cũng là giai đoạn khó khăn nhất của nhà trường. Ở giai đoạn này trường không chỉ thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học mà còn thiếu cả nguồn GV, nhất là GV bộ môn Chính trị, Tâm lý giáo dục…, không những thế tỷ lệ GV đạt chuẩn thấp, thậm chí có nhiều giáo viên chưa qua đào tạo sư phạm. Khắc phục tình trạng này, trường phải nhờ vào nguồn GV chi viện từ các tỉnh phía Bắc. Bên cạnh đó, do đời sống kinh tế khó khăn, việc mưu sinh được người dân đặt lên hàng đầu, vì vậy công tác tuyển sinh của trường cũng gặp nhiều trở ngại. Các giáo viên của trường phải chia nhau đến từng địa bàn để tuyên truyền vận động học sinh đi học.
 
Thầy Ngô Thế Thuần- Nguyên hiệu trưởng Trường CĐ Sư Phạm tỉnh BRVTcho biết: “ Những năm đầu mới thành lập tỉnh BRVT, trường CĐ SP gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất lúc bấy giờ thiếu thốn, nơi ăn, nơi học, nơi làm việc của Ban giám hiệu và các thầy cô của trường hầu như không có. Cả trường lúc bấy giờ chỉ có 8 phòng học và điều kiện để phục vụ giảng dạy rất khó khăn. Đội ngũ GV chưa đồng bộ, đời sống của cán bộ GV còn khá nghèo nàn. Lúc bấy giờ nhiều thầy cô giáo buổi sáng đi dạy, buổi chiều đi chạy xe ôm, ngay cả HS cũng rất vất vả”.
 
Năm 1991, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được thành lập, trường được đổi tên thành Trường Trung học Sư phạm Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây cũng là thời kỳ nhà nước ta có chủ trương đổi mới cơ cấu các trường Sư phạm theo hướng xây dựng mô hình trường đa cấp đa ngành đào tạo giáo viên các ngành học Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở từ trình độ Trung học chuyên nghiệp đến Cao đẳng. Bước vào giai đoạn đổi mới, trường CĐ SP BRVT đặt mục tiêu “phát triển giáo dục và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu”. Từ năm 1992 trường bắt đầu tuyển sinh và đào tạo bậc học mầm non trình độ trung cấp, và như vậy bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trường sư phạm đa ngành.
 
Năm 1997, trường bắt đầu tham gia đào tạo giáo viên THCS dưới danh nghĩa liên kết đào tạo với trường CĐ sư phạm Đồng Nai, tuyển sinh và đào tạo phục vụ cho Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đến thời điểm này nhà trường cũng đã có bước tiến quan trọng hướng tới mô hình trường cao đẳng sư phạm đa cấp đa ngành. Về cơ sở vật chất, trường được Tỉnh và Bộ GD-ĐT đầu tư xây dựng khu nhà học cao tầng, khu ký túc xá sinh viên và khu nhà hiệu bộ khang trang. Về trình độ đội ngũ: trường đã có một số giáo viên có trình độ sau đại học, một số giáo viên dự thi cao học. Có thể nói đây là thời kỳ nhà trường đổi mới để hướng tới mô hình xây dựng trường cao đẳng sư phạm đa cấp đa ngành đào tạo nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá của Tỉnh.
 
VƯƠN LÊN TẦM CAO MỚI
 
Tháng 10 năm 2000, Trường Trung học Sư phạm Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được nâng cấp thành trường CĐ SP BRVT. Khó khăn lớn nhất thời kỳ này không phải là sự “đánh vật” với “cơm áo gạo tiền” như thời kỳ những năm 90 nữa mà là sự thiếu hụt về nhân lực chất lượng cao. Sự khó khăn đó không thể khắc phục trong một thời gian ngắn và cũng không thể giải quyết bằng cách quyết định điều động nhân lực từ nơi khác đến, bởi lẽ tình hình chung của toàn Tỉnh lúc bấy giờ là thiếu hụt nhân lực có trình độ cao. Trước tình hình đó, lãnh đạo trường CĐ SP BRVT đã chọn chiến lược “xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng từng bước nâng cao tỷ lệ người có trình độ sau đại học”. Thực hiện chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời được tỉnh giao quyền chủ động về tổ chức nhân sự, từ đầu năm 2003 đến nay nhà trường đã có những bước tiến vượt bậc về công tác xây dựng đội ngũ. Bên cạnh việc chiêu mộ giảng viên có trình độ thạc sĩ ở các nơi khác đến, nhà trường còn giữ lại những giáo sinh có học lực và hạnh kiểm tốt nhằm tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo lên cao và trở về phục vụ giảng dạy tại trường. Nhờ vậy mà đến nay số giảng viên có trình độ trên đại học của trường chiếm hơn 60%, trong đó nhiều giảng viên được đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài. Hàng năm, trường cũng tạo điều kiện để giảng viên được thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn. Và hầu hết giảng viên của trường đều hết lòng với học trò và tận tâm với nghề nghiệp.
 
Cô Nguyễn Như Hiền- Giảng viên trường CĐ Sư phạm tỉnh BRVT chia sẻ: “Bây giờ GV chúng tôi cũng phải nỗ lực để cho kịp với thời đại nên phải áp dụng CNTT vào trong giảng dạy. Chúng tôi cũng cố gắng làm sao để rèn cho các em sinh viên kỹ năng bắt kịp với xu hướng đổi mới phương pháp GD của đất nước để các em có thể ra công tác tốt hơn.”
 
Thầy Nguyễn Thiện Thắng- Giảng viên trường CĐ Sư phạm tỉnh BRVT chia sẻ: “Giảng dạy ở trường CĐSP,  chúng tôi cũng cố gắng làm sao để mỗi một giờ giảng mình có một sự đổi mới để tạo ra động cơ tốt cho sinh viên học tập, gắn bó với ngành nghề”
 
Không ngừng mở rộng quy mô đào tạo, đến nay, nhà trường có khả năng đào tạo 33 ngành học trình độ cao đẳng, trong đó có 20 ngành sư phạm, 13 ngành ngoài sư phạm. Quy mô đào tạo hàng năm khoảng 3.000 sinh viên, trong đó hơn 2.000 SV hệ chính quy. Hàng năm trường tuyển mới từ 600 đến 800 HSSV, trong đó có 500-600 SV hệ cao đẳng. Ngoài ra, nhà trường tổ chức bồi dưỡng hàng ngàn lượt giáo viên, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho gần 10.000 người. Song song đó, tập thể cán bộ, GV nhà trường luôn tích cực đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học; ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Sử dụng các phần mềm trong quản lý và giảng dạy như phần mềm quản lý đào tạo, phần mềm quản lý thư viện, phần mềm quản lý tài chính, tài sản, các phần mềm kế toán, phần mềm dạy học bộ môn….Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, bước đầu trường đạt được một số kết quả khả quan: có 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh được nghiệm thu, đánh giá; hàng chục đề tài NCKH cấp trường, các giáo trình, giáo án điện tử, tài liệu giảng dạy và hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm của CB, viên chức được Hội đồng Khoa học-Đào tạo nhà trường đánh giá, xếp loại cao và áp dụng vào thực tiễn.
       
Chất lượng đào tạo ngày càng cao, cơ ngơi nhà trường được đầu tư khang trang, sạch đẹp; trang thiết bị dạy học hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu cơ bản cho các hoạt động của nhà trường. Sinh viên của trường được tạo mọi điều kiện để phát huy tối đa khả năng của mình. Nhờ vậy, hàng năm, tỷ lệ HSSV khá giỏi đạt hơn 30 %, tỷ lệ đậu tốt nghiệp đạt 100%, trong đó có 50% khá giỏi. Đặc biệt, năm nào trường cũng có sinh viên đạt giải Olympic sinh viên toàn quốc.
 
Em Vũ Lê Thành Thủy- Sinh viên trường CĐSP tỉnh BRVT chia sẻ: “Ngôi trường CĐSP BRVT đối với em là một niềm tự hào. Các thầy cô ở trường dạy chúng em rất nhiệt tình. Trong các bài giảng thì các thầy cô luôn tạo ra những bài học rất sáng tạo để tụi em dễ dàng trong học tập. Nhờ sự quan tâm của thầy cô và lãnh đạo nhà trường, các thầy trong đoàn hội,  trong năm qua em được giải thưởng Sao tháng giêng cấp tỉnh và Trung ương, em còn được giải sinh viên 5 tốt của trường và một số giải thưởng của Đoàn hội khác. Điều đó khiến em rất vui vì mình đã góp được một chút công sức nhỏ bé xây dựng thương hiệu cho trường”.
 
Em Huỳnh Thanh Minh- Sinh viên trương CĐSP tỉnh BRVT cho biết: “ Là sinh viên trường CĐSP em cảm thấy rất tự hào về ngôi trường này. Một ngôi trường giúp em học hỏi được nhiều điều, một ngôi trường giúp em sau này trở thành một người lái đò dẫn dắt những thế hệ trẻ.”
     
Sau 40 năm phấn đấu và trưởng thành, đến nay trường CĐ SP BRVT đã đào tạo gần 20.000 giáo viên; bồi dưỡng chuẩn hóa và nâng chuẩn trình độ cho hơn 10.000 giáo viên các cấp học, bậc học, góp phần cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tỉnh nhà và các tỉnh lân cận.
    
Phát triển thành trường cao đẳng đa ngành, hiện nay, trường CĐ SP BRVT đang tập trung đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp học, ngành học trong tỉnh, đào tạo trình độ cao đẳng một số ngành học cung cấp nguồn nhân lực cho địa phương; liên kết với một số trường đại học có uy tín nhằm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học đáp ứng yêu cầu phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và nhu cầu của người học; từng bước xây dựng nhà trường phát triển bền vững về mọi mặt, trở thành một trong những trung tâm văn hóa, khoa học và công nghệ của tỉnh.
 
Ông Hồ Cảnh Hạnh- Hiệu trưởng TRường CĐSP tỉnh cho biết: “Phát huy 40 năm xây dựng phấn đấu và trưởng thành, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển theo hướng đa ngành, mũi nhọn là các ngành đào tạo sư phạm, đào tạo GV các cấp học, chuẩn bị mọi điều kiện để trở thành trường ĐH công lập của tỉnh. Trước mắt năm học 2015-2016, nhà trường sẽ tập trung vào công tác quản lý đào tạo, đào tạo theo chuẩn đầu ra đã được công bố, đảm bảo SV tốt nghiệp có đầy đủ phẩm chất đạo đức chính trị, có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, có kỹ năng sống, có trình độ ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện GD, đáp ứng yêu cầu về việc làm, chúng tôi cũng tập trung vào nghiên cứu khoa học, nhất là mảng khoa học ứng dụng, nhằm tích cực đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học, ứng dụng CNTT vào dạy học, góp phần nâng cao chất lượng GD, chất lượng của nhà trường”
 
Trải qua chặng đường 40 năm, trường CĐ SP hôm nay, vững bước đi lên với niềm tự hào từ những thành tích mà trường đạt được. Đó là vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1996, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2010; được Bằng khen của Chính phủ năm 2004, Cờ Thi đua Chính phủ năm 2008; Cờ thi đua giai đoạn 2005-2010; đảng bộ trường là tập thể tiêu biểu thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tỉnh ủy tặng biểu trưng năm 2009; Công đoàn trường được tặng Cờ thi đua của Tổng liên đoàn lao động VN năm 2010. Cùng nhiều tập thể và cá nhân được tặng bằng khen của thủ tướng, của UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT, các Bộ, ngành TW và địa phương. Đây cũng là động lực thúc đẩy thầy và trò trường CĐ SP BRVT quyết tâm hơn nữa trên con đường chinh phục tri thức.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.