Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Gần 1000 học sinh BRVT tham Ngày hội tư vấn hướng nghiệp xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015
09:53 | 26/03/2015 Print   E-mail    

 
Vừa qua, tại Trung tâm văn hóa tỉnh, Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp với Báo GD Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày hội “Tư vấn hướng nghiệp- xét tuyển ĐH-CĐ năm 2015” với chủ đề “ Tiếp bước trường thi”. Ngày hội đã thu hút hơn 1000 học sinh các trường THPT trong tỉnh và đại diện của 15 trường ĐH, CĐ tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, BRVT.
 
Tại buổi tư vấn, ông Nguyễn Quốc Cường – Chuyên viên Tuyển sinh- Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM  cung cấp những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, đồng thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc xung quanh vấn đề nộp hồ sơ đăng ký dự thi; cách thức xét tuyển các nguyện vọng của các trường ĐH, CĐ... Đây cũng là những nội dung được nhiều học sinh quan tâm nhất hiện nay.
       
Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết, năm nay Bộ GD-ĐT đổi mới ghép hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào CĐ, ĐH thành một kỳ thi THPT quốc gia. Đối với các thí sinh tại tỉnh BRVT, nếu có nguyện vọng tuyển sinh vào ĐH, CĐ, các em sẽ tham dự kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi ở TP. Hồ Chí Minh do 8 trường ĐH tại TP.HCM như: ĐH Quốc Gia, ĐH Sư phạm kỹ thuật, ĐH Công nghiệp, ĐH Sư phạm, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Sài Gòn, ĐH Y dược, ĐH Công nghiệp thực phẩm chủ trì. Với các thí sinh chỉ dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, các em sẽ tham dự kỳ thi THPT quốc gia tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở GDĐT chủ trì. Đối với các thí sinh thi tại Cụm Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia, các em sẽ được nhận 4 phiếu trúng tuyển để sử dụng cho việc xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH mình đăng ký. Trong đó, giấy chứng nhận số 1 sẽ sử dụng ở đợt xét tuyển nguyện vọng đầu tiên, từ ngày 1 đến ngày 20/8/2015. Trong thời gian này, các trường ĐH, CĐ sẽ cập nhật danh sách các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Học sinh có thể căn cứ vào số lượng thí sinh nộp vào trường, căn cứ vào chỉ tiêu của từng ngành, vào điểm chuẩn ở các năm trước của trường để cân nhắc, lựa chọn. Nếu học sinh có đủ khả năng trúng tuyển cao thì để nguyên hồ sơ còn nếu điểm thi khả năng trúng tuyển không cao thì có thể đến trường để rút hồ sơ đăng ký xét tuyển và nộp vào các trường khác có khả năng trúng tuyển cao hơn. Đợt xét tuyển thứ 2 từ ngày 25/8- 15/9/2015. Học sinh sử dụng 3 kết quả điểm của mình để nộp vào 3 trường khác nhau và cũng như ở đợt 1, học sinh được phép đăng ký 4 ngành trong một trường. Tùy theo tổ hợp xét tuyển của các trường mà học sinh lựa chọn tổ hợp môn nào hợp lý nhất để cơ hội trúng tuyển càng cao. Nếu xét tuyển đợt 2 vẫn không trúng tuyển thì học sinh có thể đến trường xin rút những giấy chứng nhận kết quả điểm đó để tham gia xét tuyển các nguyện vọng bổ sung trong các đợt tiếp theo. Và đợt thứ 3 sẽ bắt đầu từ 20/9 và kết thúc vào ngày 5/10/2015. Như vậy, cơ hội năm nay sẽ trải đều cho tất cả các thí sinh, bên cạnh đó học sinh cũng có thể dùng học bạ để xét tuyển vào các trường CĐ có đề án tuyển sinh riêng.”, ông Cường nhấn mạnh.
 
Đối với các thí sinh đăng ký tại cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT tỉnh chủ trì, các em sẽ sử dụng kết quả này để làm căn cứ và xét công nhận tốt nghiệp. Các thí sinh này cũng có thể đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng. Cụ thể, các trường sẽ sử dụng học bạ của thí sinh trong 3 năm học phổ thông, hoặc sẽ sử dụng kết quả thi của cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì để xét tuyển. Như vậy , cơ hội vào ĐH, CĐ của các thí sinh thi tại tỉnh nhà vẫn rất lớn. Việc tổ chức tại tất cả các cụm thi đều theo quy trình giống nhau. Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần đọc hiểu và làm văn.
         
Bên cạnh việc giải đáp những thắc mắc của học sinh về những điểm mới trong phương thức tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ năm nay, đại diện các trường ĐH-CĐ tham gia chương trình còn tư vấn cho học sinh chọn ngành, chọn trường phù hợp với sở thích, sức học; tư vấn làm các thủ tục đăng ký dự thi, xét tuyển, thủ tục nhập học; dự báo những ngành nghề sẽ thu hút nguồn nhân lực trong tương lai.
        
Theo bà Nguyễn Kim Phụng- Phó trưởng phòng TC-HC trường ĐH tài chính maketing, Thành phố Hồ Chí Minh: “Trong việc lựa chọn ngành nghề, các em học sinh khoan hãy chạy theo xu hướng của bây giờ, khoan chạy theo số đông. Ở đây tôi muốn khuyên các em học sinh, khi lựa chọn ngành nghề, các bạn phải có 3 yếu tố. Thứ nhất, phải hiểu đúng bản thân mình đang cần cái gì, đang yêu thích ngành nghề nào, khi yêu thích và đam mê, có nhiệt huyết thì các bạn vào học thì kết quả học rất cao, tỷ lệ ra trường đạt kết quả 100% khả quan khi các đơn vị tuyển dụng phỏng vấn về chuyên ngành của mình. Thứ hai là phải biết về năng lực của mình để lựa chọn cho phù hợp với cấp bậc học nào. Thứ 3 là điều kiện kinh tế gia đình, nếu điều kiện kinh tế gia đình của mình cao thì mình có thể lựa chọn chương trình học nào cho phù hợp với khả năng gia đình mình. Như vậy, nếu các em học sinh hài hòa được 3 yếu tố đó thì sẽ có một công việc tốt và tương lai vững chãi sau này.”
             
Em Nguyễn Trường Phát- Học sinh trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Thành phố Vũng Tàu nhận xét: “Hôm nay em đến với Ngày hội tư vấn này để biết thêm thông tin chi tiết về kỳ thi tuyển sinh năm 2015. Em thấy ngày hội này rất bổ ích cho em, những thông tin mà Ban tư vấn đưa ra đã giúp em giải đáp được nhiều thắc mắc”
              
Em Nguyễn Ngọc Tường Vi- Học sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Bà Rịa cho biết: “năm nay tuyển sinh vào CD, ĐH và thi tốt nghiệp có rất nhiều thay đổi mà em thì vẫn còn chưa rõ một số quy định và cảm thấy hơi lo lắng. Nhưng sau khi được các thầy cô trong Ban tư vấn giải đáp, em đã được rõ hơn và thấy yên tâm hơn nhiều”
             
Diễn ra vào các ngày 1, 2, 3, 4 tháng 7/2015, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ tổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Số lượng môn thi với mỗi thí sinh là khác nhau tùy thuộc vào mục đích dự tuyển khác nhau giữa các thí sinh. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn thi còn lại là Hóa, Lý, Sinh, Lịch sử, Địa lý. Thời gian cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi: trước ngày 30/4/2015. Học sinh đang học THPT đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi  mình đang theo học lớp 12; Thí sinh tự do đăng ký tại địa điểm do sở GDĐT quy định.
 
Bài; Minh Phát
BBT.