Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Chất lượng các thiết bị đồ dùng dạy học tại các trường học trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học cho giáo viên và học sinh.
09:19 | 03/12/2014 Print   E-mail    

 

Theo kết quả khảo sát của Sở GD-ĐT, hiện nay, chất lượng các thiết bị đồ dùng dạy học tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh kém, chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học cho giáo viên và học sinh.

 
 
Nguyên nhân của tình trạng chất lượng thiết bị giáo dục kém, không đáp ứng nhu cầu cũng là do việc đầu tư trang thiết bị trường học được giao “trọn” cho nhà thầu xây dựng cơ sở vật chất trường học, không có sự tham gia của ngành GD-ĐT. Chưa kể, nhiều dự án xây trường kéo dài từ năm này sang năm khác, đến khi thực hiện thì quy cách đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế.
         
Từ năm 2012, UBND tỉnh đã chấn chỉnh vấn đề này, yêu cầu các chủ đầu tư phải tách riêng biệt, gói thầu xây dựng cơ bản và gói thầu trang thiết bị trường học. Đồng thời, việc trang bị trang thiết bị trường học có sự tham gia của hiệu trưởng các trường hoặc cán bộ Phòng GD-ĐT. Vì vậy, các công trình xây dựng, các gói trang thiết bị đầu tư từ năm 2012 đến nay đã phần nào hạn chế, khắc phục cơ bản tình trạng trang thiết bị không phù hợp với chương trình và bất cập giữa trang thiết bị và nhu cầu sử dụng.  Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GD-ĐT, thực tế trong quá trình sử dụng, vẫn còn một số thiết bị chưa bảo đảm về tiêu chuẩn chất lượng. Bởi dù cùng tham gia trong quá trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng trong quá trình nghiệm thu, hiệu trưởng các trường, hay chuyên viên của phòng GD-ĐT cũng khó có thể phát hiện được thiết bị dạy học thiếu chi tiết, kém chất lượng. Hơn nữa, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu của trang thiết bị chưa được kiểm soát chặt chẽ, cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng trang thiết bị kém.
 
Tin, ảnh: Minh Phát
BBT.