Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Hiệu quả từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
08:56 | 06/09/2014 Print   E-mail    

 

 
Nhằm phát huy kết quả đã đạt được trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tháng 5 năm 2011, Bộ chính trị đã ra Chỉ thị 03 yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thực hiện chỉ thị này, hơn 3 năm qua, ngành GD-ĐT tỉnh thông qua nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, cụ thể đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền giáo dục tỉnh nhà. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến phong trào “ Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đây cũng là phong trào gần gũi nhất với hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
 
 
Sinh thời, Hồ Chủ Tịch là một tấm gương sáng về đạo đức và tinh thần tự học và sáng tạo. Học theo Người, CBGV trong ngành GD-ĐT tỉnh ý thức hơn trong việc nâng cao trách nhiệm của mình, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, kế hoạch của ngành, nội quy của nhà trường và đơn vị; nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, có ý thức cao hơn trong việc chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong các hoạt động Giáo dục và Đào tạo; đấu tranh với các tiêu cực học đường; đấu tranh với thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm của một số giáo viên đối với việc học của học sinh, sinh viên. Mối quan hệ ứng xử với đồng nghiệp, học sinh và xã hội của nhà giáo ngày càng cởi mở, thân thiện. Kỷ cương, nền nếp của nhà trường trong các hoạt động giáo dục tiếp tục được tăng cường. Tuy đời sống còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, song với lòng yêu nghề, yêu người, đội ngũ nhà giáo toàn Ngành vẫn toàn tâm, toàn ý phục vụ sự nghiệp trồng người.
 
Cô Phan Thị Thanh Thay- Giáo viên Trường tiểu học Lê Thành Duy, TP.Bà Rịa nhận xét: “chúng tôi nghĩ rằng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thiết thực, nó gắn kết công việc hiện tại của người giáo viên và giúp cho mỗi giáo viên tự hoàn thiện nhân cách của mình”
 
Cô Điểu Drunh An- Giáo viên trường mầm non Tuổi Ngọc, huyện Châu Đức chúng tôi cũng học được nơi Bác là yêu thương chăm sóc trẻ. Bác rất yêu thương các đồng chí, các em thiếu nhi. Bản thân chúng tôi yêu thương trẻ hết lòng. Vì vậy chúng tôi thấy rằng chúng tôi cần học Bác rất nhiều...
 
Học theo tinh thần tự học của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thầy cô giáo đã khắc phục khó khăn, tích cực tự học, tự bồi dưỡng và nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, lý luận chính trị, khoa học quản lý... Chất lượng giáo viên vì thế được nâng lên, số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các ngành học, bậc học tăng lên rõ rệt. Cụ thể, ở bậc mầm non, tỷ lệ GV đạt chuẩn tăng từ gần 98% lên gần 100%, tỷ lệ trên chuẩn tăng từ gần 9% lên gần 50%; ở bậc Tiểu học, tỷ lệ GV đạt chuẩn tăng từ hơn 98% lên gần 100%, tỷ lệ trên chuẩn tăng từ hơn 70% lên gần 100%; bậc THCS tỷ lệ GV đạt chuẩn tăng từ gần 99% lên gần 100%, tỷ lệ trên chuẩn tăng từ 33% lên hơn 55%; bậc THPT tỷ lệ GV đạt chuẩn tăng từ hơn 97% lên 100%, tỷ lệ trên chuẩn tăng từ 6,7% lên 7%.
 
Nhằm làm chuyển biến chất lượng giáo dục, đội ngũ cán bộ, nhà giáo trong tỉnh đã tích cực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, công tác chủ nhiệm lớp, công tác quản lý, dạy chữ gắn liền với dạy người.  Chịu khó tìm tòi, học hỏi, nhiều giáo viên đã đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả, thiết kế hàng trăm loại đồ dùng dạy học có giá trị sử dụng cao. Nhiều nhà giáo với phương pháp dạy học mới, những sáng kiến hiệu quả trong giảng dạy, đã phát hiện những học sinh có năng khiếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tài năng. Ba năm qua trở lại đây, BRVT có nhiều hơn các học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh và thành phố. Riêng trong năm 2013, BRVT đã giành được 39 giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Ngành GD BRVT cũng được Bộ GD-ĐT đánh giá là 1 trong 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ HS đậu ĐH, CĐ cao nhất nước. Đây là thành tích cao nhất từ trước đến nay của ngành GD-ĐT. Có được thành quả đó, một phần quan trọng là nhờ vào công sức phát hiện, bồi dưỡng của các thầy cô giáo.
 
Ông Nguyễn Thanh Giang- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh BRVT nhận xét: “ Trong hoạt động, các thầy cô giáo luôn có những sáng tạo, cải tiến để dạy cho học sinh của mình tốt hơn, nhờ đó mà chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Vì vậy trong những năm qua, ngành GD-ĐT BRVT đã đạt được rất nhiều thành tích cao và được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc. Và nhiều tấm gương giáo viên, học sinh của tỉnh đã được tặng các huân chương, huy chương của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh”
 
Đến nay, ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã có 29 giáo viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 5 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc, gần 800 GV đạt danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh. Đó là những tấm gương sáng về đạo đức nhà giáo, tinh thần say mê, bền bỉ, cần cù và sáng tạo trong lao động sư phạm; yêu nghề, yêu người, tận tâm với sự nghiệp trồng người đã tác động rất lớn đến sự hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm công dân của thế hệ trẻ. Đó cũng chính là những hình ảnh của Chủ tịch HCM mà các thầy cô giáo đã và đang tiếp tục học tập.
 
Bài, ảnh : Minh Phát
BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu