Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Nhiều lo lắng, băn khoăn về kỳ thi THPT chung quốc gia
04:45 | 13/09/2014 Print   E-mail    

 

Theo quyết định của Bộ GD-ĐT, kỳ thi quốc gia THPT năm học 2014 -2015 sẽ yêu cầu học sinh thi 3 môn bắt buộc và 1 môn thi tự chọn. Trong đó, 3 môn thi bắt buộc là: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Còn môn thi tự chọn là một trong các môn: Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học. Với những học sinh không học ngoại ngữ và học ngoại ngữ trong điều kiện không đảm bảo chất lượng sẽ được chọn môn thi thay thế. Kết quả thi vừa được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT, vừa là căn cứ để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Xung quanh phương án này đã nhiều luồng ý kiến khác nhau.
 
 
Em Ngô Thị Thiên Nga- Học sinh Trung tâm GDTX và Hướng nghiệp, Thành phố Vũng Tàu vui mừng chia sẻ: phương án mới mà Bộ GD-ĐT đưa sẽ giảm áp lực cho tụi em vì tụi em chỉ phải 4 môn thay vì 6 môn như trước đây. Với lại, do hệ TTGDTX không có môn tiếng Anh nên lợi thế của chúng em hơn các bạn phổ thông là chỉ thi 2 môn bắt buộc Toán và Văn, 2 môn còn lại tụi em sẽ chọn trong các môn thi mà tụi em đã định hướng là sẽ thi tuyển sinh Đại học. Do đó, cơ hội đậu ĐH của chúng em cũng nhiều hơn.
 
Em Phạm Thị Thanh Hà- Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong, TPVT cũng phấn khởi: “hai kỳ thi gộp lại thì sẽ giảm chi phí đi lại cho chúng em, tụi em học bài cũng bớt căng thẳng hơn.”
 
Thầy Nguyễn Đình Tuyên- Giáo viên Trường THPT Lê Hồng Phong, TPVT nhận xét: “năm nay, Bộ GD-ĐT đưa ra quyết định sớm như vậy sẽ giúp học sinh sớm có định hướng cho những môn học mà mình sẽ phải tham gia trong kỳ thi tới. Và phương án mới này sẽ phân luồng được HS từ khi bắt đầu bước vào lớp 12, những HS khá giỏi có thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp tại các cụm thi do các trường ĐH tổ chức, các em có học lực trung bình hay yếu hơn thì sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp ở trong tỉnh do Sở GD-ĐT tổ chức.”
 
Mặc dù ủng hộ phương án thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng nhiều học sinh vẫn bày tỏ những lo lắng, băn khoăn về 3 môn thi bắt buộc, nhất là với các học sinh có dự định sẽ tuyển sinh vào ĐH, CĐ ở các khối thi A và B.
 
Em Nguyễn Thị Mai Linh- Học sinh Trường THPT Vũng Tàu lo lắng: “Bộ GD đưa ra 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn, Anh, như thế sẽ lợi hơn đối với các bạn học Ban chuyên sâu A1, D và sẽ bất lợi và khó khăn cho các bạn ban A và B như tụi em. Như bản thân em trong 3 năm em chỉ chú trọng học 3 môn Toán, Lý, Hóa, và hầu như môn Văn và Anh Văn thì không đề cao lắm, mà theo phương án đó thì tụi em sẽ khó có thể đáp ứng được. Và theo em nghĩ khi mà thi gộp như vậy thì đề thi môn Văn và Tiếng Anh sẽ nâng lên môt mức cao hơn nên sẽ khó để Ban A, B có thể đạt được điểm cao”
 
Lãnh đạo một số trường cho rằng, đây chưa phải là một bước đi hợp lý, bởi nó tạo nhiều áp lực cho cả học sinh và đơn vị tổ chức thi, và có thể hiệu quả đạt được của kỳ thi sẽ không được như mong muốn. Chẳng hạn như việc các trường phải chịu thêm nhiều áp lực khi một lượng lớn thí sinh tự do sẽ đăng ký vào cùng kỳ thi tốt nghiệp, việc tổ chức cụm thi do các trường đại học phụ trách sẽ làm học sinh phải di chuyển xa, chưa kể đến khi một số trường đại học không sử dụng kết quả của kì thi này, mà tổ chức thêm một kì thi sàng lọc riêng theo sự cho phép của Bộ GD-ĐT trong năm học vừa qua.
 
Bà Nguyễn Thị Lan- Giám đốc TTGDTX-HN Vũng Tàu nhận xét: “nếu thi theo cụm thì học sinh sẽ phải đi xa. Những em không thi ĐH, CĐ thì thi trong tỉnh do Sở tổ chức. Nếu các em này thi theo trường thì số lượng HS rất ít, mà nếu tổ chức theo cụm thì sẽ có những HS phải đi thi xa vài chục cây số.”
 
Ông Nguyễn Thế Hợi- Phó hiệu trưởng trường THPT Vũng Tàu cho rằng: “nếu Bộ GD cho các trường ĐH tuyển sinh riêng thì Bộ nên quản lý cho chặt chẽ nếu không sẽ gây phiền toái, áp lực cho phụ huynh học sinh. Theo tôi,  những bộ môn nào đã tham gia trong kỳ thi chung quốc gia đề nghị các trường không được tổ chức thi lại các môn thi đó. Chỉ những bộ môn mang đặc thù riêng của từng trường, từng ngành mà trường chưa tổ chức thì  mới cho kiểm tra bổ sung”.
 
Đến thời điểm này, thông tin về kỳ thi quốc gia THPT năm học 2014 -2015 mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, và chưa có văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục, khiến thầy và trò các trường học và các bậc phụ huynh khá hoang mang. Chính vì vậy, các trường kiến nghị, Bộ, ngành GD-ĐT cần sớm ban hành văn bản cụ thể hướng dẫn các trường thực hiện phương án kỳ thi THPT quốc gia, nhằm giúp nhà trường nắm rõ và đầy đủ thông tin từ đó có giải pháp ôn tập giúp cho học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu