Liên Kết Website Liên Kết Website
Di tích Di tích
Khám phá những kỷ lục ở TP. Vũng Tàu
08:19 | 05/09/2014 Print   E-mail    


Ngọn Hải Đăng Vũng Tàu

TP. Vũng Tàu hiện đang nắm giữ một số kỷ lục “đầu tiên và lớn nhất” Việt Nam, là di sản văn hóa quý giá để mời gọi du khách bốn phương đến tham quan

Hải đăng Vũng Tàu lần đầu tiên được xây dựng vào năm 1862, tức sau khi Pháp chiếm ba tỉnh miền Đông Nam Bộ. Đây là ngọn hải đăng được xây dựng sớm nhất ở nước ta. Ban đầu hải đăng được xây dựng ở mõm cực Nam của núi Nhỏ, ở độ cao khoảng 149m. Năm 1913, hải đăng Vũng Tàu được chuyển lên vị trí hiện tại, cao chừng 170 so với mực nước biển. Tháp hải đăng hình trụ, cao 18m, đường kính 3m, bên trong có cầu thang xoắn ốc lên gần tới đỉnh và có lối dẫn ra ban công bên ngoài để quan sát toàn cảnh non nước Vũng Tàu. Hiện nay, hải đăng còn lưu giữ gần như nguyên vẹn hệ thống máy móc này. Hải đăng Vũng Tàu ngày nay được thắp sáng nhờ bóng đèn có công suất 1.500w, chiếu xa 35 hải lý (gần 65km) nhờ hệ thống lăng kính đồ sộ, gồm những tấm kính ba cạnh hình tam giác bao quanh. Đèn chuyển động bằng môtơ điện. Hải đăng Vũng Tàu có hai tia, mỗi phút quay 2,4 vòng. Hải đăng nối liền với khu nhà ở của nhân viên bằng một đường hầm kiên cố. Xung quanh là khuôn viên với những cây sứ cổ thụ. Hải đăng quanh năm lộng gió, là vị trí tham quan, dã ngoại lý tưởng của Vũng Tàu. Những năm gần đây, hầu như ngày nào hải đăng Vũng Tàu cũng có nhiều du khách thưởng ngoạn.
 
Còn phía bên kia triền núi là tượng chúa Kitô cao nhất.Bức tượng này được xây dựng năm 1974, nằm trên đỉnh Tao Phùng (một phần của dãy núi Nhỏ), có chiều cao 32m và sải tay dài hơn 18m. Bên trong tượng có cầu xoắn ốc, gồm 133 bậc, dẫn lên hai bả vai. Phía trước bệ trang trí có bức phù điêu phỏng theo tác phẩm “Bữa tiệc li biệt” của danh hoạ Ý Léonard de Vinci, phía sau là bức tranh phỏng theo tác phẩm “Đức Chúa trao chìa khoá cho Phêrô”.Bức tượng này cao nhất thế giới, hơn cả tượng Chúa Kitô ở Rio de Janeiro (Barazin) cao 30m, xây dựng năm 1922.
 
TP. Vũng Tàu còn được biết đến với trận địa pháo cổ lớn nhất Đông Dương, được xây dựng từ năm 1895-1897, với 23 cỗ đại bác có cỡ đạn từ 140 đến 300mm, nòng dài từ 4 đến 12m. Trận địa pháo này được bố trí thành ba cụm pháo đài tại phía Nam núi Nhỏ (11 khẩu), Cầu Đá - vịnh Hàng Dừa (4 khẩu) và phía Sao Mai - núi Lớn (8 khẩu). Có thể nói đây là trận địa pháo cổ lớn nhất của Pháp còn lại ở Đông Dương, là điểm tham quan du lịch độc đáo tại TP. Vũng Tàu. Trận địa pháo cổ là tuyến phòng thủ do thực dân Pháp xây dựng từ hơn thế kỷ, được bố trí liên tiếp trên một đường thẳng ở các độ cao khác nhau từ Tây Bắc sang Đông Nam của núi Lớn và núi Nhỏ (TP. Vũng Tàu), nhằm tạo ra hành lang an toàn tuyệt đối cho cửa ngõ vùng đất Đông Nam Bộ mà Pháp trực tiếp cai trị. Trận địa pháo cổ ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.
 
Rời núi Lớn – núi Nhỏ, du khách có thể tham quan khách sạn cổ nhất ở Vũng Tàu nằm dưới triền núi Nhỏ. Vào năm 1870, một hoa tiêu người Pháp tên Arduzer đã xây dựng tại Vũng Tàu một ngôi biệt thự tương đối khang trang để đón khách lưu trú. Một khách sạn khác được xây dựng sau đó ít lâu nhưng lớn hơn và sang trọng hơn nhiều (do hai người Pháp Olivier và Motter làm chủ). Biệt thự của Arduzer được sáp nhập với khách sạn này và lấy tên là Grand hotel, được xem là khách sạn đầu tiên của thành phố du lịch Vũng Tàu và cũng là đầu tiên của Việt Nam. Hiện nay khách sạn Grand (2 Nguyễn Du – TP. Vũng Tàu) thu hút rất đông khách du lịch. Mặc dù đã được nâng cấp nhiều lần nhưng khách sạn Grand vẫn còn giữ ít nhiều dáng dấp kiến trúc xây dựng buổi ban đầu.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu