Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Giải pháp nào cho việc phát triển du lịch Vũng Tàu xứng tầm với tiềm năng, lợi thế (Kỳ 1)
04:51 | 14/06/2020 Print   E-mail    

 

TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ VŨNG TÀU LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020-2025:

Giải pháp nào cho việc phát triển du lịch Vũng Tàu xứng tầm với tiềm năng, lợi thế (Kỳ 1)

---------------------

Được xem là địa phương có nhiều lợi thế về điều kiện địa lý, thiên nhiên, hệ sinh thái và kết cấu hạ tầng, nhưng ngành du lịch Vũng Tàu vẫn phát triển chưa tương xứng như kỳ vọng, sản phẩm du lịch chưa có sức hấp dẫn và khác biệt, quan trọng nhất là chưa có nhiều khách du lịch quốc tế, du khách chưa có cơ hội để chi tiêu nhằm tăng doanh thu cho ngành du lịch. Chuẩn bị xây dựng chiến lược phát triển du lịch tại thành phố Vũng Tàu, tham mưu trình đại hội đại biểu đảng bộ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, trong khuôn khổ các bài viết, chúng tôi sẽ tổng hợp các ý kiến nhận định, góp ý của các chuyên gia, nhà quản lý, nguyên lãnh đạo địa phương liên quan đến việc định hướng phát triển du lịch Vũng Tàu trong thời gian tới.

QUY HOẠCH DU LỊCH VŨNG TÀU?

Khái niệm chung về Quy hoạch du lịch là tập hợp lý luận và thực tiễn nhằm phân bố hợp lý nhất lãnh thổ những cơ sở kinh doanh du lịch có tính toán tổng hợp các nhân tố: điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế-xã hội, môi trường, kiến trúc xây dựng …Quy hoạch du lịch còn cụ thể hóa trên lãnh thổ những dự đoán, định hướng, chương trình và kế hoạch phát triển du lịch. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch cho rằng Vũng Tàu là địa bàn đô thị du lịch nằm trong không gian phát triển du lịch biển đảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2351/QĐ-TTg ngày 24/12/2014 Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó tập trung là nghỉ dưỡng và tắm biển, hội nghị, hội thảo, chăm sóc sức khỏe, tham quan danh lam thắng cảnh, di tích.

Hệ thống sông Dinh-Chà Và và rừng ngập mặn thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái tại phía tây Vũng Tàu

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc sở Du lịch thì du lịch thành phố Vũng Tàu là cụm một trong năm cụm phát triển du lịch của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được phê duyệt tại Quyết định số 2538/QĐ-UBND ngày 11/9/2018 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quy hoạch tổng thể phát triển phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, cụm du lịch thành phố Vũng Tàu và vùng phụ cận Long Sơn- Gò Găng định hướng là phát triển các sản phẩm du lịch thương mại, công vụ, hội nghị-hội thảo (MICE); nghỉ dưỡng biển; vui chơi giải trí gắn liền với tài nguyên biển; du lịch văn hóa gắn liền với di tích lịch sử, công trình kiến trúc văn hóa, danh làm thắng cảnh và tâm linh; du lịch y tế.

TƯ DUY HAY CƠ CHẾ VỀ DU LỊCH?

Cần phải xây dựng ý thức cho mọi người, coi du lịch và tổ chức dịch vụ du lịch tại Vũng Tàu là việc làm chung của các ngành, các cấp, toàn dân tham gia, xem đây là ngành kinh tế tổng hợp, đó là ý kiến của ông Trần Văn Khánh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh BR-VT, nhưng cũng lưu ý không máy móc, rập khuôn mà cần linh hoạt để điều chỉnh cho phù hợp, một điểm du lịch hấp dẫn phải là một điểm đa dạng loại hình phục vụ và luôn cải tiến đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách. Ông Khánh cũng trăn trở tại sao khi Pháp vào Việt Nam đã nhìn thấy Vũng Tàu và chọn nơi đây thành một đô thị nghỉ dưỡng? nay chúng ta còn lúng túng trong quy hoạch, vạch ra hướng đi lên cho du lịch Vũng Tàu. Đó có phải do cơ chế, hay do tư duy của chúng ta về du lịch chưa thoát ra được… (còn nữa)./.   

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu