Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Các trường học tại thành phố Vũng Tàu quan tâm, tổ chức dạy và học trực tuyến trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19.
03:57 | 08/04/2020 Print   E-mail    

Thời gian qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đã ban hành nhiều văn bản điều hành, hướng dẫn đối với các Trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố về chú trọng công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân trong công tác phòng dịch Covid-19; xây dựng phương án điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp khung thời gian năm học và đảm bảo chất lượng dạy học, chủ động rà soát, tinh giản nội dung dạy học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xây dựng kế hoạch dạy học qua internet và lựa chọn công cụ dạy học qua internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường, phân công giáo viên giao nhiệm vụ học tập theo nội dung bài học và hướng dẫn học sinh thực hiện các bài học qua internet; phối hợp với gia đình học sinh có biện pháp quản lý hoạt động học của học sinh qua internet.

Học sinh Trường Tiểu học Phước Thắng, thành phố Vũng Tàu đang học trực tuyến tại nhà

Theo khảo sát, có thể thấy, việc dạy và học trực tuyến là hình thức khá mới mẻ đối giáo viên và học sinh cả nước nói chung và thành phố Vũng Tàu nói riêng. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hợp lý và hiệu quả, việc dạy và học trực tuyến, dạy học trên Internet đã và đang được khẩn trương triển khai thực hiện và bước đầu có kết quả khá tốt ở nhiều Trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Qua đó, giúp học sinh được học theo chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng chống Covid-19; phát triển năng lực tự học của học sinh và nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua internet của giáo viên; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh trong học tập; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành Giáo dục.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì Phòng Giáo dục đã đề nghị các nhà trường xây dựng các phương án cụ thể khi học sinh nghỉ học để phòng chống dịch như xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet… Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua internet nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và hướng dẫn của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đặc biệt có trách nhiệm thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cho những học sinh không có điều kiện tham gia học tập trực tuyến được bổ sung các nội dung kiến thức mà nhà trường đã thực hiện trong thời gian nhà trường thực hiện dạy học trực tuyến; Trong quá trình học do nghỉ ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường xây dựng thời gian biểu dạy học trực tuyến phù hợp, thông báo lịch học, tương tác với thầy cô phụ trách cho học sinh và phụ huynh học sinh. Xây dựng đầy đủ các phương án tổ chức hoạt động dạy và học phù hợp cho các đối tượng học sinh. Các hệ thống phải tích hợp được với nhau trong quá trình thực hiện.

Cô Dương Thị Lam – giáo viên bộ môn Ngữ Văn Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên thành phố Vũng Tàu cho rằng: “Phần mềm học trực tuyến Zoom có nhiều chức năng hữu ích, trong lúc học cô và trò có thể tương tác, trao đổi bài học. Ngoài ra, thông qua giáo án điện tử, giáo viên có thể ra bài tập và học sinh trả bài ngay trong lúc học. Thông qua phần mềm học sinh có thể tương tác, nhận và trả bài tập. Qua đó giúp giáo viên nắm rõ hơn được mức độ tiếp thu và cách làm bài của các em. Sau một thời gian giảng dạy trực tuyến trên Internet, qua theo dõi có đến hơn 30% các em không theo học online. Nguyên nhân một phần cũng là do các em thuộc gia đình khó khăn, không có phương tiện học tập qua Internet. Những em học khá, thực sự thích học thì phương pháp này sẽ hiệu quả. Còn những em lười, yếu, không muốn học, lại không có phụ huynh, giáo viên quản lý thì rất khó. Tuy nhiên, việc dạy học online trong thời điểm này là một việc làm thật sự cần thiết, sẽ cung cấp môi trường, phương tiện để học sinh giữ được nhịp độ học tập”.

Theo em Lê Trung Kiên – học sinh khối Lớp 9, Trường THCS Võ Trường Toản, thành phố Vũng Tàu thì: Những ngày đầu nghỉ học tại nhà để phòng chống dịch Covid-19, em thấy rất nhàm chán. Nhưng từ khi nhà Trường và các thầy cô tổ chức dạy học trực tuyến trên Internet thì em cảm thấy rất hào hứng. Được nghe giọng giảng của các thầy cô, được nhìn thấy các bạn, được trao đổi bài học qua Internet làm cho em cảm thấy như mình đang được học trên lớp. Học sinh khối 9 như chúng em, chuẩn bị chuyển cấp lên cấp 3 thì việc học trực tuyến như hiện nay đang là giải pháp tốt nhất, tạo được tâm lý yên tâm trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19.

Có thể, dạy và học trực tuyến hiện nay không được chất lượng như dạy và học trên lớp, cũng xảy ra nhiều bất cập như: Một số gia đình khó khăn, không có điều kiện để trang bị cho con các phương tiện học tập và lắp đặt Internet; Lứa tuổi học Tiểu học cần nhiều sự hỗ trợ của thầy cô, cha mẹ thì việc học trực tuyến lại khó khăn hơn… Tuy nhiên, khi học sinh nghỉ học dài ngày, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đã và đang triển khai nhiều biện pháp để học sinh có kênh trau dồi kiến thức, kết nối với giáo viên thường xuyên. Khi học sinh trở lại trường, giáo viên sẽ rà soát các mức độ học sinh đã đạt được đến đâu để bổ sung kiến thức cho các em./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu