Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Khuyến khích đầu tư cơ sở Mầm non ngoài công lập, nhưng phải đáp ứng đủ điều kiện hoạt động
04:23 | 09/03/2020 Print   E-mail    

Trong nhiều năm qua, hệ thống trường, lớp, nhóm trẻ mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã đóng góp đáng kể cho nhu cầu chăm sóc, gửi con của người lao động và nhân dân đang sinh sống trên địa bàn Thành phố. Đến cuối năm 2019 toàn Thành phố có 31 trường Mầm non, 2 trường Mẫu giáo, 153 nhóm, lớp độc lập. Tổng số trẻ huy động là 13.680 trẻ, trong đó: 3.282 trẻ nhà trẻ, 10.398 trẻ mẫu giáo. Theo ông Lê Văn Mỹ, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu thì chủ trương xã hội hóa ngành học mầm non đã giải quyết rất lớn tình trạng thiếu trường học cho trẻ trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua, trong khi cơ sở mầm non công lập hiện nay chỉ đáp ứng đến 64% nhu cầu chăm sóc trẻ, học mầm non của toàn Thành phố.

Tuy nhiên hiện nay một số cơ sở có nhu cầu thành lập trường Mầm non ngoài công lập vẫn còn vướng mắc một số điều kiện. Theo quy định tại Nghị định 46/2017/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định 135/2018/NĐ-CP trong các quy định về cơ sở vật chất thì  điều kiện đất đai xây dựng, luật phòng cháy chữa cháy là những điều kiện khó khăn cho một số cơ sở mầm non ngoài công lập tại các địa bàn đang thuộc diện quy hoạch các dự án chưa được triển khai. Ông Lê Văn Mỹ, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố cho biết việc cấp phép thành lập trường, nhóm lớp tại thành phố Vũng Tàu hiện nay còn một số trường bị vướng về hồ sơ đất đai, quy hoạch đô thị, hồ sơ đất, hồ sơ xây dựng, đất tôn giáo, hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên không thể thành lập trường, nhóm, lớp được. Toàn Thành phố còn 9 cơ sở với 23 nhóm, lớp, tổng số trẻ: 1.305 trẻ, trong đó: 250 trẻ nhà trẻ, 1055 trẻ mẫu giáo, 119 giáo viên chưa đủ thủ tục để cấp phép hoạt động.

Trường Mầm non Hiển Vinh (đường Huyền Trân Công chúa, Phường 8) là cơ sở được đầu tư trang thiết bị dạy học, vui chơi đạt chuẩn

Hiện nay trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, một số cơ sở chăm sóc giáo dục trẻ đã được các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và trang bị đầy đủ, hiện đại về trang thiết bị, chuẩn về đội ngũ, đảm bảo điều kiện về an toàn kết cấu công trình, đáp ứng cơ bản các điều kiện để thành lập trường mầm non nhưng chỉ vướng về hồ sơ nhà, đất do các địa điểm này không thuộc quy hoạch đất giáo dục, mục đích sử dụng đất không phải là đất giáo dục, công trình xây dựng không phải là trường học. Cô Lê Thị Nhung, Chủ cơ sở mầm non Hoa Mặt Trời, Phường 8 cho rằng việc mở một cơ sở mầm non ngoài công lập khó khăn nhất vẫn là vấn đề địa điểm cơ sở phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng, phần lớn các cơ sở là thuê và cải tạo nhà ở để trở thành nơi giữ trẻ và dạy trẻ, một số chủ nhà rất khắc khe trong việc cung cấp hồ sơ nhà đất hợp pháp của họ và việc cải tạo sửa chữa cho phù hợp cũng là việc khó, tuy nhiên là người làm nghề phải cố gắng để đáp ứng các yêu cầu cần thiết và đảm bảo an toàn khi trông giữ trẻ, dạy trẻ.

Cơ sở Mầm non Cây Táo (đường Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam) có vị trí đẹp không gian thoáng.

Phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định của pháp luật về cơ sở giữ trẻ ngoài công lập là khẳng định của lãnh đạo UBND các phường khi chúng tôi khảo sát. Chủ trương chung là tuyệt đối không cấp phép hoạt động mới cho những cơ sở mà công trình xây dựng không hợp pháp (công trình xây dựng không phép, sai phép). Đối với các công trình được cấp giấy phép xây dựng tạm thì chỉ cho phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập với thời gian không quá thời gian cấp phép xây dựng nhưng phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu, duy trì và phát triển hoạt động giáo dục. Trường hợp công trình được gia hạn thời gian tồn tại thì sẽ tiếp tục cho phép gia hạn hoạt động giáo giục theo thời gian tồn tại của công trình. Đối với các công trình xây dựng không hợp pháp (công trình xây dựng không phép, sai phép) nhưng đang hoạt động nuôi dạy trẻ thì cho phép tiếp tục hoạt động để chủ cơ sở thực hiện các thủ tục hợp thức hóa công trình (nếu đủ điều kiện) hoặc chủ động sắp xếp, chuyển vị trí khác phù hợp. Thời gian tiếp tục hoạt động từ 1 đến 3 năm tùy theo tình hình thực tế. Công trình vẫn phải có giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy và kiểm định an toàn chất lượng để phù hợp với các hoạt động giáo dục do tổ chức có đủ điều kiện kiểm định chứng nhận, kiểm định lại khi công trình có các thay đổi ảnh hưởng đến kết cấu; Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu, duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

Ông Lê Văn Mỹ, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Giáo dục và Đào tạo cho rằng Thành phố rất ủng hộ việc mở cơ sở mầm non ngoài công lập nhằm giảm áp lực về trường lớp công lập, nhưng cũng khuyến cáo các đơn vị, cá nhân khi có nhu cầu mở trường phải thực hiện khảo sát kỹ nơi sẽ đầu tư, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn cho cho trẻ học tập./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu