Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Hướng dẫn xử lý các trường hợp bị sốt, ho, khó thở tại trường học
03:22 | 18/03/2020 Print   E-mail    

Để tăng cường biện pháp phòng chống dịch tại trường học, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, an toàn dạy và học cho học sinh, sinh viên và giáo viên, người lao động, Bộ Y tế hướng dẫn xử lý các trường hợp bị ho, sốt, khó thở tại trường tại văn bản số 1244/BYT-MT ngày 13/3/2020 gửi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, UBND các tỉnh, thành phố.

Theo đó Bộ Y tế hướng dẫn tại trường học khi phát hiện có học sinh, sinh viên, học viên, giáo viên, cán bộ công nhân viên, người lao động có một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở (người nghi ngờ) tại trường học, nhà trường cần thực hiện theo các bước sau:

1. Đưa người nghi ngờ đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực do nhà trường bố trí. Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 01 mét với những người khác.

2. Nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học đeo khẩu trang y tế, găng tay, sử dụng trang phục y tế (trang phục y tế này phải được thay trước khi ra khỏi phòng y tế hoặc khu vực cách ly và giặt sạch với chất tẩy rửa hoặc xà phòng trước khi dùng lại, không giặt chung với các đồ vải khác). Cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho người nghi ngờ.

3. Khai thác tiền sử tiếp xúc của người nghi ngờ: Đối với giáo viên, sinh viên, học viên thì hỏi trực tiếp; đối với học sinh bậc phổ thông thì mời cha mẹ học sinh đến trường để phối hợp hỏi tiểu sử tiếp xúc dịch tễ và thực hiện các biện pháp xử lý; hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ và cách xử trí trong vòng 14 ngày trước đó có đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nêu địa điểm cụ thể nếu có, trong vòng 14 ngày có tiếp xúc gần (sống cùng nhà, học cùng lớp, sinh hoạt chung, làm việc cùng phòng, tiếp xúc trực tiếp trong khoảng cách <-2m, di chuyên trê cùng phương tiện,...) với những người đi vê từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người nghi ngờ hoặc xét nghiệm có dương tính vói COVTD-19; Nếu không có cả hai yếu tố tiếp xúc dịch tễ nêu trên thì thực hiện tiếp thì Vận chuyển đến cơ sở y tế để cách ly và điều trị cán bộ y tế trường học phối họp với trạm y tế cấp xã hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương để đưa học sinh/giáo viên đến cơ sở y tế theo quy định để cách ly và điều trị. Việc vận chuyển học sinh/giáo viên nêu trên phải thực hiện đúng theo quy định về phòng chống lây nhiễm; Còn nếu có một trong hai yếu tố tiếp xúc dịch tễ nêu trên thì thực hiện các biện pháp xử lý tại nhà trường: đối với trường hợp có tiếp xúc gần hoặc trường hợp có liên quan khác thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương, thông báo cho toàn thể giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cho học sinh nghỉ học ngay cho đến khi nhà trường có thông báo mới, khử khuẩn môi trường tức thực hiện khử trùng và xử lý môi trường ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời  tham vấn ý kiến của cán bộ y tế xã, phường hoặc đơn vị y tế địa phương theo quy định để khẳng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ. Nếu cần thiết mời cán bộ y tế khu vực, tuyến huyện, tuyến tỉnh đến hỗ trợ.

Thực hiện sát khuẩn, phun thuốc, vệ sinh thường xuyên các vật dụng tại trường cũng như sữ dụng đeo khẩu trang, găng tay là các biện pháp được tăng cường phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh do COVID019

Bộ Y tế chỉ đạo cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện Hướng dẫn; tăng cường nhân lực y tế hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các trường học, đảm bảo đủ kinh phí để triển khai tập huấn Hướng dẫn xử lý các trường họp bị ho, sốt, khó thở tại trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế xây dựng kế hoạch triển khai, báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, thành phố bố trí nguồn lực thực hiện, tổ chức tập huấn triển khai Hướng dẫn cho Lãnh đạo nhà trường, nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học, học sinh, sinh viên, giáo viên và người lao động trong trường học; tổ chức tập huấn triển khai Hướng dẫn cho các đơn vị y tế trên địa bàn cũng như kiểm tra giám sát việc thực hiện Hướng dẫn tại các trường học trên địa bàn./.

Tin, ảnh: Việt Bách, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu