Liên Kết Website Liên Kết Website
Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Có thêm trường học mới – TP. Vũng Tàu vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu về chỗ học
09:40 | 25/08/2014 Print   E-mail    

 

Dù được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng các trường học nhanh, với hệ thống trường lớp kiên cố, khang trang nhưng thành phố Vũng Tàu vẫn là một trong những địa phương còn thiếu phòng học, chỗ học cho học sinh, nhất là ở bậc học mầm non và Tiểu học
 
Được đầu tư xây dựng các công trình trường học nhiều nhất trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên do quá trình đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng cao nên những năm qua, Thành phố Vũng Tàu mặc dù được đầu tư xây dựng nhiều trường học song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của người dân. Tình trạng quá tải ở các trường học tại một số địa bàn khó có thể giải quyết dứt điểm, nhất là khu vực đông dân nhập cư như các phường: Rạch Dừa, 10, 11, 12. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, mỗi trường tiểu học chỉ có quy mô khoảng 1.000 học sinh, nhưng trên thực tế, nhiều trường tại TPVT phải tiếp nhận gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 lần.
 
Đơn cử tại trường TH Hải Nam ở phường 12, TPVT, với cơ sở vật chất hiện tại, nhà trường chỉ có thể tiếp nhận trên dưới 1000 học sinh. Tuy nhiên, trong năm gần đây, mỗi năm học sinh ra lớp trên địa bàn phường tăng từ 100 – 200 em. Riêng trong năm học 2014-2015, nhà trường đã phải tiếp nhận thêm hơn 700 học sinh, nâng tổng số học sinh toàn trường gần 2.500 em với 69 lớp học. Vì vậy, ngoài 3 cơ sở của trường tại đường Nguyễn Gia Thiều, Phước Cơ, Hải Đăng, năm học này trường còn phải mượn thêm 10 phòng học của trường THCS Nguyễn Gia Thiều để tổ chức dạy học cho các em học sinh khối lớp 3 và 4.
 
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Phó hiệu trưởng trường TH Hải Nam, TPVT cho biết: “khó khăn đối với các em HS ở các cơ sở phụ là không có sân chơi để rèn kỹ năng sống. Hai cơ sở phụ mà nhà trường quản lý, nhất là cơ sở Phước Cơ cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi rất mong UBND thành phố, các cấp lãnh đạo sớm xây dựng thêm một ngôi trường mới để chúng tôi giảm được áp lực về sĩ số, cũng như các em học sinh đều được có một ngôi trường khang trang giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn”.
 
Tại khu vực phường 5, TPVT, trường THCS Võ Văn Kiệt được thành lập từ năm học 2013-2014 nhằm giải quyết sự quá tải cho trường THCS Thắng Nhì và một số trường lân cận. Tuy nhiên, do vướng nhiều khâu trong công tác giải phóng mặt bằng nên công trình trường học Võ Văn Kiệt đã được khởi công xây dựng từ năm 2011, đến nay dù công trình đã gần hoàn tất các hạng mục, song vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Vì vậy, năm học này, thầy và trò trường THCS Võ Văn Kiệt lại phải tiếp tục mượn tạm phòng học của trường THCS Thắng Nhì.
 
Ông Lương Văn Toàn- Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Kiệt, TPVT: “Năm học này trường tăng lên 16 lớp với tổng số 545 học sinh. Với không gian nhỏ hẹp như THCS Thắng Nhì mà cả 2 trường cộng lại thì số lớp lên đến gần 50 lớp, trong khi diện tích của nhà trường thì có hơn 2000 mét vuông thôi, bởi vậy càng khó để cả 2 trường tổ chức các hoạt động dạy và học. Chính vì vậy năm học này nhà trường rất muốn các ban ngành, đoàn thể tỉnh, TP tạo điều kiện cho nhà trường sớm sang học tại cơ sở mới”.
 
Ở bậc học mầm non, tình trạng thiếu trường lớp còn trầm trọng hơn rất nhiều. Theo báo cáo của phòng GDĐT thành phố Vũng Tàu, hiện nay các trường Mầm non công lập mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu ra lớp của con em người dân trên địa bàn thành phố. Ở một số phường như phường 2, 9, phường Nguyễn An Ninh còn chưa có một trường mầm non công lập nào. Đây là nguyên nhân khiến cho các trường mầm non công lập luôn gặp phải tình trạng quá tải và áp lực vào mỗi mùa tuyển sinh. Với các trường tiểu học, việc thiếu trường buộc ngành GD TPVT phải cắt giảm các lớp học 2 buổi mới đáp ứng hết chỗ học cho HS, đây là một thiệt thòi cho HS Thành phố khi thực hiện chương trình GD mới của Bộ GD-ĐT.
 
Để giải quyết áp lực, khó khăn về chỗ học cho học sinh trên địa bàn TPVT, thời gian qua, UBND tỉnh và UBND TPVT cũng đã và đang tập trung đầu tư xây dựng thêm trường mầm non, tiểu học, THCS. Riêng năm học 2014-2015 này, TP Vũng Tàu sẽ đưa vào sử dụng 3 trường trường học mới, gồm: trường mầm non Thùy Vân ở phường Thắng Tam, trường mầm non Hoa Anh Đào ở phường 7 và trường THCS Võ Văn Kiệt ở phường 5, đồng thời khởi công xây dựng nhiều công trình trường học khác.
 
 
Ông Phạm Văn Ngọc-Phó trưởng Phòng GD-ĐT TPVT cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu phát triển trường lớp, năm học này Thành phố đã khởi công xây dựng 6 trường mầm non tại các phường 1, 2, 6, 9, 11 và Thắng Nhất, đồng thời chuẩn bị khởi công thêm 1 số trường MN tại phường 12 và tại phường 11. Tuy nhiên, để các ngôi trường này có thể sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng thì công tác giải tỏa đền bù phải được khẩn trương thực hiện. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp chính quyền và sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là của người dân, nhất là những hộ dân nằm trong vùng quy hoạch xây dựng trường học".
 
Bài, ảnh: Minh Phát
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu