Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Cần nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở lưu trú
07:43 | 26/12/2019 Print   E-mail    

Khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng là nơi thường có đông người tập trung, khi xảy ra cháy nổ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, tài sản và ảnh hưởng tới tình hình an ninh trên địa bàn. Mỗi năm, thành phố Vũng Tàu đón khoảng 5-6 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là vào mùa nắng nóng, với nhu cầu lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn tăng cao, nên công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) chắc chắn phải luôn được đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo an toàn PCCC tại các khách sạn, cơ sở lưu trú, bên cạnh vai trò của lực lượng chức năng; trách nhiệm của cơ sở thì ý thức của cán bộ, nhân viên cơ sở lưu trú và du khách là một yếu tố rất quan trọng. Theo đó, việc cán bộ, nhân viên cơ sở lưu trú và người dân chủ động trang bị cho bản thân một số kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC, thoát nạn, thoát hiểm; cũng như tuân thủ nghiêm những quy định về đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ ngay tại cơ sở khách sạn mà mình lưu trú... luôn là vấn đề cần phải được xem trọng.

Nhân viên Nhà khách 17 Thùy Vân TP Vũng Tàu được tập huấn về công tác PCCC ngay tại cơ sở

Theo thống kê của UBND thành phố Vũng Tàu thì toàn địa bàn thành phố hiện nay có trên 1.000 cơ sở lưu trú du lịch trong đó có hơn 300 căn hộ chung cư, biệt thự, nhà có phòng cho khách du lịch thuê, phòng ở giường tầng, condotel. Các loại hình lưu trú không ngừng gia tăng, góp phần khai thác hiệu quả số căn hộ dư thừa trong nhân dân, thêm nguồn cung phòng cho du lịch và tạo công ăn việc làm cho lao động, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Song, những hệ lụy phát sinh về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội và nhất là công tác phòng cháy chữa cháy vẫn có nhiều nguy cơ, đang diễn biến phức tạp.

Hiện nay, việc PCCC tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Vũng Tàu chủ yếu dựa vào phương châm 4 tại chỗ, ý thức của chủ khách sạn, người dân và nhất là hệ thống PCCC tại chỗ. Tuy nhiên, nếu không may xảy ra hỏa hoạn tại các nhà nghỉ, khách sạn, không phải ai cũng có kỹ năng xử lý cũng như thoát nạn. Theo lời khuyến cáo của các chuyên gia trong lĩnh vực này thì đối với mỗi du khách trước khi lưu trú tại bất kỳ khách sạn, nhà nghỉ nào, chúng ta cần chủ động tìm hiểu về vị trí lối thoát nạn, các thiết bị PCCC tại các khách sạn. Tuy là một hành động nhỏ, nhưng hoàn toàn có thể cứu sống được bạn nếu có những tình huống xấu xảy ra.

Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, hiện nay có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn còn sử dụng bình gas công nghiệp nhưng do mặt bằng nhỏ hẹp nên không bảo đảm đúng quy định về khoảng cách, vị trí an toàn. Thậm chí, có những nơi sử dụng bình gas trôi nổi, không bảo đảm chất lượng. Nhiều cơ sở sử dụng bếp gas mi ni, bếp cồn để nấu ngay tại bàn ăn; chỉ cần khách hoặc nhân viên sơ ý hay bình gas mi ni bỗng nhiên phát nổ, hỏa hoạn sẽ xảy ra. Các cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do chủ nhà hàng, khách sạn, quán ăn chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng ngừa. Nhiều cơ sở có trang bị thiết bị chữa cháy tại chỗ, nhưng bố trí chưa đúng quy định hoặc chỉ để đối phó, nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng, nguy cơ cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, việc mất an toàn trong sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt và ngọn lửa trần cũng là nhóm nguy cơ gây cháy, nổ cao tại các khách sạn, cơ sở lưu trú. Hiện nay, nhiều  khách sạn tại thành phố Vũng Tàu thường xây dựng tầng hầm dùng làm nơi để xe, trạm phát điện và nhiều bộ phận kỹ thuật khác, đây là khu vực luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn, phòng cháy, chữa cháy tại các khách sạn, đặc biệt trong thời điểm mùa du lịch, nhu cầu lưu trú, nghỉ ngơi của du khách tăng cao, thời gian qua Đội PCCC&CNCH, Công an thành phố Vũng Tàu đã tiến hành nhiều biện pháp như: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy cho chủ các cơ sở, cũng như nhân viên khách sạn; thường xuyên tập huấn kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ cho lực lượng cơ sở. Vì vậy, nhận thức của các chủ cở sở về công tác phòng ngừa cháy nổ cũng đã được nâng lên.

Chị Trịnh Thị Hoàn, nhân viên Nhà khách 17 Thùy Vân thành phố Vũng Tàu cho biết: "Tôi thấy vấn đề phòng, chống cháy nổ thực sự là rất quan trọng, nếu xảy ra hỏa hoạn thì không biết sẽ thiệt hại như thế nào. Vì vậy, hiện giờ thì công tác phòng là quan trọng nhất. Tôi cũng mong mọi người trong Nhà khách cũng như các du khách đến lưu trú cùng nhau thực hiện phòng, chống cháy nổ thật tốt, đừng để xảy ra cháy rồi mới ngộ ra, mới phòng, chống thì không kịp nữa".

Theo Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thì: Nói về những nguy cơ có thể gây cháy, nổ tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú trước hết phải kể đến tính đặc thù của các cơ sở này là nơi thường có đông người tập trung. Mặt khác, đa số khách sạn hiện nay là dạng nhà ống, nhà cao tầng, khi có hỏa hoạn xảy ra việc thoát nạn và chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, các công trình này này đều có bố trí, lắp đặt thang máy, hệ thống thông gió, hệ thống đường ống dây dẫn điện… nếu có cháy nổ, ngọn lửa sẽ lan truyền theo các hệ thống này và gây cháy toàn bộ khách sạn. Chính vì thế, các cơ sở lưu trú cần chủ động các biện pháp phòng ngừa và nhiệm vụ quan trọng là nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở; sẵn sàng về lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo phương châm “4 tại chỗ”. Trách nhiệm phòng cháy hơn bao giờ hết là nhiệm vụ chung của tất cả chúng ta./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu