Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Tăng cường bảo đảm ổn định thị trường thương mại cuối năm và dịp tết Canh Tý 2020.
11:17 | 19/12/2019 Print   E-mail    

Chưa đầy 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Canh Tý 2020, năm nay do tết nguyên đán gần với Tết dương lịch, theo dự báo của ngành chức năng thì nhu cầu hàng hóa sẽ tăng vào khoảng 20% so với cùng kì năm trước, vào dịp này nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, nhất là các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm rau, củ quả, thịt , gạo, thủy hải sản, thực phẩm khô, bánh mứt, nước giải khát, may mặc, xăng-dầu, điện máy….bên cạnh đó thì các cơ sở kinh doanh đã sẵn sàng tổ chức những chương trình khuyến mại, các hội chợ công thương, nông nghiệp, thực phẩm, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, các chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam để đa dạng hóa các nguồn cung hàng  hóa cho người tiêu dùng. Cùng với đó là các cơ quan chức năng gấp rút triển khai nhiều giải pháp để tăng cường bảo đảm ổn định thị trường.

Tại các siêu thị ở Vũng Tàu hiện nay cũng như các chợ, trung tâm mua sắm, thương mại cũng đã sẵn sàng và rộn ràng các chương trình, các hàng hóa dày đặc kèm theo là các chương trình quà tặng, khuyến mãi để thu hút khách, các mặt hàng dự trữ nhiều nhất để phục vụ người dân trong thời gian này là bánh kẹo,rượu bia, nước giải khát. Các siêu thị Lotte mart, Co.orpmart, Vinmart, các cửa hàng tiện lợi  thì hàng hóa dự trữ tăng khoảng 25 % so với cùng kì và gấp 3 lần so với ngày thường trong đó lượng hàng nằm trong danh mục bình ổn giá tăng từ 5 đến 30 %. Sức mua tăng nhất là các mặt hàng thiết nên giá cả theo đó cũng tăng theo, có thể tăng đến 20% so với cùng kì. Năm nay do ảnh hưởng của dịch tả heo Châu Phi, nguồn cung trên thị trường khan hiếm nên giá heo tăng cao trong thời gian qua, dự báo trong thời gian tới cũng tăng hơn nữa nhưng theo dự báo của ngành chức năng cũng sẽ đảm bảo cung ứng trong dịp Tết. Chị Hải Anh quản lý siêu thị Vinmart cho biết “Hiện nay Siêu thị hầu như cũng đã sẵn sàng các nguồn lực,  hàng hóa, nhân lực phục vụ trong dịp Tết này, ngoài ra Siêu thị cũng có nhiều chương trình khuyến mãi nhất là các mặt hàng tư sống, các hàng hóa tại siêu thị được niêm yết giá công khai rõ ràng nên khách đến rất yên tâm”.

Các hàng hóa là các mặt hàng thiết yếu, làm quà tặng, quà biết đã được các siêu thị sẵn sàng phục vụ khách trong dịp Tết 2020 này.

Để bình ổn thị trường các ngành chức năng sẽ tăng cường việc thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường dự trữ hàng hóa, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường về giá, an toán vệ sinh thực phẩm, phối hợp với các ngành nghề, hội, phòng chống buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt năm nay Cục Quản lý Thị trường sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở điển hình, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhằm cung cấp thông tin sâu rộng cho người dân biết để phòng tránh. Các lực lượng chức năng như Công an, Quản lý Thị trường, Hải quan cùng với các cơ quan chuyên môn đã nổ lực tuyên truyền cũng như công tác kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng hóa các mặt hàng như hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm những vẫn còn diễn ra.Theo thống kê của các ngành chức năng, tính đến tháng 10 năm 2019, toàn tỉnh đã phát hiện gần 1.700 vụ trong lĩnh vực thương mại, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển xăng dầu không có hóa đơn, chứng từ như xăng dầu, thuốc lá điếu, khởi tố hơn 310 vụ.

Công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ luôn cũng luôn được quan tâm, chú trọng

“Trong thời gian vừa qua lực lượng quản lý thị trường, đoàn kiểm tra liên ngành đã có kế hoạch, luôn theo dõi sát sao diễn biến thị trường, tăng cường thực thi nhiệm vụ tuy nhiên người cung cấp thông tin chưa được phát huy, người dân không tố giác, tâm lý thích mua đồ rẻ, nhưng các hành vi gian lận của các đối tượng ngày càng tinh vi, không tập trung một điểm, chủ yếu bán trên các phương tiện công nghệ thông tin, internet như Facebook, zalo, website nên khó kiểm soát. Trong thời gian sắp tới theo dự báo là sẽ là thời điểm cao điểm tương đối phức tạp nên lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với các ngành chức năng, rà soát, tăng cường kiểm tra kiểm soát các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, các mặt hàng thiết yếu như lương thực thực phẩm, hóa mỹ phẩm, nắm địa bàn từng khu vực để triển khai cho phù hợp, các kho bãi, tàng trữ hàng lậu, hàng giả, đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân nhận biết các hàng nhái, hàng giả, đưa thông tin lên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân nhận biết và phòng tránh, cũng như việc xử lý các đối tượng để răn đe, phòng ngừa” Đại diện Đội quản lý thị trường số 2 Vũng Tàu cho biết.

Mới đây UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng tàu cũng đã ban hành Chỉ thị thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2019 và dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn và chỉ thị thực hện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, cũng như tập trung tháo gỡ những khó khăn, cướng mắc cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, đảm bảo cung ứng đầy đủ và ổn định thị trường hoàng hóa, dịch vụ, đời thời chăm lo cho đời sống, thức hiện chính sách đối với người có công, người lang thang, cơ nhỡ trong dịp Tết 2020 ấm no, lạnh mạnh, vui tươi và hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo các ngành theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa những mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng tăng giá cao trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến. UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng thành lập Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (BCĐ 389).

Hi vọng với nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, các ngành các cấp luôn theo dõi sát diễn biến thị trường, để kịp thời điều chỉnh, ứng phó kịp thời nhằm không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng dẫn đến khan hàng, tăng giá vượt kiểm soát đồng thời siết chặt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, ổn định bảo vệ người tiêu dùng ./.

Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu