Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020: Đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu.
11:30 | 03/01/2020 Print   E-mail    

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn tỉnh, nhằm hạn chế thấp nhất các tác động xấu của thị trường có thể làm cho giá cả hàng hóa tăng bất thường, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh, đồng thời ngăn chặn có hiệu quả tình hình buôn lậu và gian lận thương mại, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp cuối năm, thời gian vừa qua, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã chủ động hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng cho người dân thành phố trong những ngày cuối năm và mùa lễ hội.

Các mặt hàng thiết yếu được bày bán tại siêu thị Coopmart Vũng Tàu

Theo khảo sát tại một số doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn thành phố Vũng Tàu trong những ngày cuối năm 2019 và cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 thì các đơn vị, doanh luôn đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường dịp Tết. Các đơn vị hoạt động kinh doanh thương mại đã có phương án dự trữ nguồn hàng, tổ chức mở rộng mạng lưới bán lẻ từ Tháng 9, Tháng 10 năm 2019. Chuẩn bị tốt các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 để phục vụ nhân dân với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo, tham gia việc bình ổn thị trường tại địa bàn kinh doanh; tổ chức các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường; phối hợp với các địa phương khác tổ chức hoặc tham gia các Chương trình kết nối cung cầu nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩm an toàn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương, tạo nguồn hàng phục vụ Tết. Có kế hoạch đảm bảo lượng hàng hoá đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm cho nhân dân, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả hàng hoá trên thị trường nhất là hàng hoá thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhằm ổn định thị trường khi cần thiết, đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán 2020.

Năm nay, Tết Nguyên đán đến khá sớm, nên việc chuẩn bị hàng hóa Tết đã được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xây dựng kế hoạch triển khai tương đối đầy đủ. Sở Công Thương Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức bán hàng phục vụ Tết tại các trung tâm thương mại, các siêu thị, các chợ và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi, chuỗi kinh doanh mặt hàng nông sản thực phẩm, các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức các điểm bán hàng phục vụ Tết. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia bình ổn và doanh nghiệp dự trữ hàng hóa, chủ động về hàng hóa, giá cả để góp phần ổn định thị trường trong dịp Tết, bảo đảm cung ứng cho người dân trong trường hợp xảy ra mưa bão, úng ngập những tháng cuối năm. Ngoài ra, trước ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn Châu Phi lan rộng khiến nguồn cung giảm mạnh, giá thịt lợn trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cao và có xu hướng tiếp tục tăng kéo theo các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác cũng tăng nhẹ theo, xu hướng tiêu dùng của người dân về mặt hàng thịt lợn đã giảm đáng kể, do tâm lý e ngại nên người dân sử dụng một số thịt gia súc, gia cầm khác để thay thịt lợn.

Đại diện Siêu thị Coopmart (đường Nguyễn Thái Học, thành phố Vũng Tàu) cho biết: Siêu thị đã xây dựng và triển khai phương án dự trữ hàng hóa đảm bảo đủ nguồn hàng phục vụ Tết, ưu tiên các hàng hóa Việt Nam. Siêu thị Coopmart cũng đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất tăng cường tổ chức mạng lưới bán hàng góp phần bình ổn giá cả, thị trường. Sức mua cao nhất vào những ngày cuối năm và dịp Tết vẫn là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu gia đình, giải trí mùa lễ hội. Siêu thị Coopmart đã đàm phán với các nhà sản xuất, các đơn vị cung ứng để chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng như bia, nước ngọt, bánh, kẹo... giúp người tiêu dùng có thể thỏa sức mua sắm không lo về giá.

Việc thực hiện nghiêm túc các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã góp phần đảm bảo cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường, hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Để đảm bảo cho người dân trong thành phố Vũng Tàu đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, các cấp, các ngành cần có sự phối hợp đồng bộ; đặc biệt đối với các cơ quan chức năng phải theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, không để thiếu hàng, sốt giá, nhằm bình ổn thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu