Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Vũng Tàu dân chủ trong đối thoại, nhưng quyết liệt trong việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để triển khai các dự án
05:42 | 25/11/2019 Print   E-mail    

Trong quá trình thực hiện chỉnh trang đô thị, triển khai xây dựng các công trình phục vụ dân sinh nhằm đáp ứng sự phát triển của một đô thị loại I, xây dựng, kiến thiết đô thị, Vũng Tàu đã gặp không ít khó khăn khi thực hiện thu hồi đất giải phóng mặt bằng, bồi thường tái định cư, cá biệt có trường hợp đòi hỏi không hợp lý, không đúng quy định của pháp luật, chống đối, buộc chính quyền phải áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Theo thống kê sơ bộ trong 3 năm gần đây, khi triển khai xây dựng đường giao thông, trường học, trụ sở Khu phố, thu hồi đất công bị lấn chiếm, ngoài sự hợp tác trách nhiệm của nhiều trường hợp trong diện thu hồi đất, tạo điều kiện tốt cho việc triển khai dự án đúng tiến độ, thì vẫn còn một số trường hợp dây dưa không thiện chí buộc UBND các phường, UBND Thành phố đã phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Cho dù chính quyền, các tổ chức dân vận, mặt trận, đoàn thể đã ra sức vận động, tuyên truyền thuyết phục và đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người có đất bị cưỡng chế, nhưng việc đòi hỏi không theo quy định của pháp luật buộc chính quyền phải thực hiện cưỡng chế.

Lực lượng cưỡng chế thực hiện nhiệm vụ thu hồi đất dự án mỡ rộng đường 30/4 tại Phường 12

Trong số các trường hợp cưỡng chế phải kể đến vụ cưỡng chế 88m2 hộ gia đình bà Bùi Thị Na, phường Nguyễn An Ninh để thông tuyến đường quốc lộ 51 vào năm 2017 nay là đường 2/9, mặc dù các cơ quan đoàn thể từ Thành phố đến Phường và cả nơi công tác ra sức vận động thuyết phục, nhưng sự hợp tác của gia đình không tốt, không đề nghị hỗ trợ cụ thể để cơ quan chức năng phải tố chức cưỡng chế và chỉ trong 1 ngày đã hoàn thành cưỡng chế giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trường hợp hộ gia đình bà Trần Thị Nguyệt tại Phường 12, Thành phố có quyết định thu hồi 10,9m2 để triển khai thực hiện dự án việc mở rộng đường 30/4, tuy nhiên ngoài việc không chấp hành quyết định của UBND Thành phố thì khi có thư mời và tổ chức gặp gỡ để nghe nguyện vọng thì gia đình bà Nguyệt không hợp tác bằng việc không nhận thư mời, không để chính quyền, đoàn thể tiếp cận, khi tổ chức cưỡng chế khóa cửa rời khỏi nhà, khi triển khai thi công làm đường thì bà Nguyệt có hành vi chống đối người thi hành công vụ, buộc cơ quan chức năng phải xử lý hình sự, một sự việc đáng tiếc cho cá nhân không tuân thủ quy định của pháp luật. Ngoài ra một số vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại Phường 2, Phường 8, Phường 11, phường Thắng Nhất... cho thấy thành phố Vũng Tàu rất cương quyết trong việc triển khai các dự án với mục tiêu tăng tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ngân sách cho đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn Thành phố hàng năm. Khi đề cập đến việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi đất, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất Thành phố cho rằng đối với người dân, chúng ta đã cố gắng vận động thuyết phục, giải quyết toàn bộ các chế độ chính sách theo quy định với tinh thần có lợi nhất cho dân, không để người dân bị thiệt nhưng khi họ không hợp tác, cố tình chây ì thì biện pháp cưỡng chế là bước phải thực hiện nhằm đảm bảo kỷ cương xã hội.

Khi đề cập đến việc chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất 2.909m2 của 28 hộ tại hẻm 216 đường 3/2 Phường 10, trong khu đất thuộc dự án khu tái định cư 10ha trong 58ha tại Phường 10. Thành phố Vũng Tàu cũng đã xem xét về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất và các yếu tố liên quan khi thu hồi đất, trong đó việc tổ chức đối thoại với người dân, gặp gỡ vận động thuyết phục và cả việc đề nghị người dân khởi kiện ra tòa nhưng người dân vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Trong buổi gặp gỡ thông tin báo chí về việc chuẩn bị tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối 28 hộ dân, ông Trần Ngọc Hà, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đã nêu lại toàn bộ nguồn gốc khu đất, việc thu hồi đất là cần thiết để triển khai dự án trường học mầm non công lập tại địa bàn Phường 10 và hệ thống chính trị Thành phố, Phường cũng đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chấp hành, giải quyết những chính sách có lợi nhất cho dân. Việc cưỡng chế một số lượng hộ gia đình nhiều như vậy là điều không bao giờ muốn của Thành phố, nhưng vì sự phát triển của Thành phố và đảm bảo quy định của pháp luật buộc phải áp dụng, ông Hà cho hay.

Thành phố chuẩn bị tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của 28 hộ dân tại hẻm 216 đường 3/2 Phường 10

Qua câu chuyện về tổ chức cưỡng chế thu hồi đất tại thành phố Vũng Tàu trong thời gian qua và dự kiến tổ chức cưỡng chế trong thời gian tới, các đoàn thể, đoàn viên hội viên tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động, thuyết phục và nhân dân cũng nên có ý thức trách nhiệm, thực thi pháp luật và thông qua quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cá nhân, gia đình mình, không để chính quyền phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, ảnh hưởng đến uy tín gia đình và cộng đồng dân cư, trật tự xã hội./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu