Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thực hiện tốt công tác kê khai tài sản, thu nhập sẽ góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng ở cơ quan, đơn vị, địa phương.
07:16 | 13/10/2019 Print   E-mail    

Kê khai tài sản, thu nhập được xác định là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa tham nhũng. Những năm qua, việc kê khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vũng Tàu đã và đang đạt được những kết quả trong thực tế triển khai. Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu luôn xác định rằng sự minh bạch, trung thực trong kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập là giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng. Nhiệm vụ này hằng năm đã được các cấp ủy, chính quyền tại thành phố Vũng Tàu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

(Hình minh họa) 

Những năm qua, thành phố Vũng Tàu đã chú trọng thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản một cách nghiêm túc. Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, phê duyệt danh sách đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; xem đây là căn cứ để thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập đúng quy trình, đúng đối tượng và thời gian; nhằm đảm bảo công tác kê khai tài sản thực hiện tốt, góp phần tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu về công tác kê khai tài sản, thu nhập hằng năm, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị tại thành phố Vũng Tàu về sự cần thiết, yêu cầu phải kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản theo quy định được nâng lên; có sự đồng thuận xã hội cao đối với việc kê khai và công khai tài sản. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đều xác định kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nhìn chung, việc kê khai và công khai tài sản được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, phát huy được tinh thần tự giác, trung thực, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đạt được một số kết quả tích cực.

Cụ thể, về minh bạch tài sản thu nhập năm 2018: UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Văn bản số 6138/UBND-TTr ngày 25/10/2018 về việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập năm 2018. UBND thành phố Vũng Tàu đã triển khai thực hiện kê khai tài sản, thu nhập đến các đơn vị gồm: 12 phòng, ban chuyên môn thuộc UBND thành phố Vũng Tàu, 13 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố Vũng Tàu, 25 Trường mầm non, 22 Trường Tiểu học, 16 Trường THCS, 17 UBND phường-xã, tổng cộng gồm 105 đơn vị. Đến nay, đã tiến hành kê khai, nộp danh sách báo cáo là 105 đơn vị, đạt tỷ lệ 100% số cơ quan, đơn vị, tổ chức đã thực hiện. Không có cơ quan, đơn vị nào thực hiện kê khai chậm so với thời gian quy định. Số người phải kê khai tài sản, thu nhập năm 2018 của thành phố Vũng Tàu là 727 người. Tăng hơn so với năm 2017 là 07 người, lý do luân chuyển cán bộ, vị trí việc làm…Số người đã kê khai tài sản, thu nhập đúng thời gian quy định trong năm 2018 là 727 người, đạt tỷ lệ 100% số người kê khai.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kê khai, công khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vũng Tàu thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập như việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn sơ sài, chưa thực hiện nghiêm túc; công tác quản lý theo dõi việc kê khai, công khai, xác minh về tài sản thu nhập chưa có tính hệ thống. Kê khai tài sản, thu nhập đôi khi còn hình thức và mang tính đối phó.

Theo Lãnh đạo Thanh tra thành phố Vũng Tàu thì: Trong thời gian tới, để việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản tại thành phố Vũng Tàu phát huy hiệu quả, tránh hình thức, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng và thực hiện tốt nội dung yêu cầu tại Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản” thì các cơ quan, đơn vị, địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần tăng cường quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản để phát huy tính tự giác, trung thực và ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc kê khai, giám sát việc kê khai tài sản; Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, đẩy mạnh chi trả lương, thu nhập qua tài khoản, hạn chế dùng tiền mặt; bổ sung hình thức công khai bản kê khai tài sản, thu nhập tại nơi cư trú, qua các phương tiện thông tin truyền thông; nghiên cứu bổ sung quy định về xử lý đối với tài sản có nguồn gốc bất minh được phát hiện trong quá trình kiểm tra, giám sát kê khai tài sản; Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước để uốn nắn, xử lý kịp thời vi phạm quy định về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản. Phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị- xã hội thành phố, của cộng đồng cư dân trong việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản./.

Bài: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu