Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Tour du lịch giá rẻ, bản chất là hình thức thu hút khách du lịch của các đơn vị lữ hành
04:35 | 17/09/2019 Print   E-mail    

Kỳ 1: Tour du lịch giá rẻ, bản chất là hình thức thu hút khách du lịch của các đơn vị lữ hành 

-----------------

Trong thời gian gần đây, tại nhiều địa phương tình trạng “tour du lịch giá rẻ”, “tour du lịch 0 đồng” xuất hiện, vấn đề này Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo đến các bộ ngành, địa phương quan tâm. Đối với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu,  UBND Tỉnh cũng đã có công văn 7313/UBND-VP ngày 25/7/2019 về tình trạng tour du lịch giá rẻ. Liên quan đến hình thức du lịch này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc các bài viết về tour du lịch giá rẻ hiện nay.  

Một cơ sở bán hàng tại nước ngoài được công ty du lịch đưa khách đến, nhưng khi so giá, phần đông khách du lịch Việt Nam đã không mua hàng tại đây.

Theo các đơn vị lữ hành, về bản chất của các ‘tour du lịch giá rẻ”, “tour du lịch 0 đồng” không phải là khách hàng được đi du lịch miễn phí, mà đây là một hình thức thu hút khách du lịch của các công ty lữ hành. Tour giá rẻ là tour do các công ty lữ hành bán cho khách du lịch có ít lãi, giá thấp đến mức độ nào đó sẽ trở thành “tour 0 đồng” hay “tour không có lãi”, thậm chí là “tour âm đồng’ hay “tour lãi âm”. Khi khách tham gia tour du lịch, các công ty lữ hành này sẽ khai thác lợi nhuận từ khách hàng bằng cách đưa khách hàng vào sử dụng một chuỗi dịch vụ khép kín bao gồm: ăn uống, lưu trú, tham quan, mua sắm tại các địa điểm do chính các công ty này chỉ định, liên kết hoặc lập nên. Một hướng dẫn viên du lịch (dấu tên) của công ty du lịch Saigontourist cho biết: Tour du lịch giá rẻ thường sử dụng chuỗi khép kín về hoạt động mua sắm hàng hóa, thanh toán tiền mua sắm hàng hóa tại các cơ sở bán hàng đã được chỉ định trước, các cơ sở bán hàng cho khách du lịch hình thức này thường chỉ hoạt động khi có xe tour đưa khách tới tham quan mua sắm, không bán hàng rộng rãi và thường xuyên. 

Đối với khách du lịch là người nước ngoài theo tìm hiểu thì các cơ sở mua sắm thường do chủ người nước ngoài điều hành, bán hàng nhưng thuê người Việt Nam đứng tên, đăng ký kinh doanh. Các cơ sở bán hàng thường quảng cáo về chất lượng và công dụng quá sự thực của sản phẩm; bán sản phẩm cho khách du lịch với giá cao hơn nhiều so với giá trị thực, giá ngoài thị trường; một số sản phẩm bán cho khách du lịch không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí kém chất lượng, hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt Nam. Khách mua hàng, ngoài việc thanh toán bất hợp pháp bằng tiền mặt (ngoại tệ), còn thực hiện thanh toán thẻ bất hợp pháp, sử dụng thẻ ngân hàng do ngân hàng nước ngoài phát hành để quẹt trên thiết bị chấp nhận thẻ (POS) của ngân hàng nước ngoài mang trái phép vào Việt Nam, hoặc sử dụng các ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động thông minh (như AliPay, Wechat Pay...) để thanh toán bằng mã phản hồi nhanh (QR Code) do tổ chức thanh toán nước ngoài cung cấp không thông qua hệ thống thanh toán của Việt Nam. Theo lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 2 thì tại thành phố Vũng Tàu chưa ghi nhận trường hợp cơ sở bán hàng và việc thanh toán như vừa đề cập trên, tuy nhiên với chức năng Quản lý thị trường rất quan tâm vì xem đây là hành vi làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Việt Nam, du khách có cảm giác bị lừa tại Việt Nam; Với phương thức thanh toán này, các cơ quan quản lý của Việt Nam khó kiểm soát được dòng tiền, doanh thu bán hàng của các cơ sở bán hàng.

Tại một số địa phương là điểm du lịch nổi tiếng cũng đã xuất hiện tình trạng các cơ sở bán hàng chỉ trưng bày mẫu sản phẩm, nếu khách du lịch mua hàng thì đặt cọc một phần, việc thanh toán và nhận hàng tại nhà sau khi khách du lịch trở về nước. Đối với hình thức này, sẽ tạo thuận lợi cho khách du lịch không phải mang hàng hóa theo suốt hành trình tour, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nhận phải hàng không đúng với mẫu sản phẩm trưng bày, hàng hóa nhái, hàng kém chất lượng sau khi kết thúc tour. Bộ Kế hoạch và Đàu tư cảnh báo, đối với hình thức này Việt Nam có nguy cơ không xuất khẩu được hàng hoá vì khách mua hàng sản xuất trên chính đất nước họ và cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam không kiểm soát được chất lượng hàng hóa cũng như giao dịch phát sinh./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu