Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Biển Bãi Sau Vũng Tàu giao mùa xuất hiện ao xoáy, sóng lớn, người tắm biển cần cảnh giác để đảm bảo an toàn
11:13 | 01/10/2019 Print   E-mail    

Như vậy mới bước vào tháng Chín âm lịch, thời tiết tại biển Vũng Tàu đã đổi mùa sớm hơn những năm trước, khi những đợt sóng cao và xuất hiện nhiều ao xoáy trên bãi tắm. Thành thông lệ cứ sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, kết thúc nghỉ hè, người làm du lịch tại  Vũng Tàu thường gọi chung là vào mùa thấp điểm du lịch, ngoài việc thời gian này học sinh, sinh viên đến trường học thì yếu tố thời tiết không thuận lợi vào mùa gió chướng, xem như Vũng Tàu kết thúc mùa du lịch.

Theo Ban quản lý các Khu du lịch, thông thường mùa gió chướng và ao xoáy sẽ xuất hiện tại Bãi Sau từ tháng Mười đến tháng Ba âm lịch năm sau, năm 2019 này trong tuần từ ngày 23 đến 30/9 tức mới đầu tháng Chín âm lịch biển Bãi Sau đã bắt đầu thay đổi, khi thủy triều dâng cao đến sát bờ kè đá, mang theo rác tự nhiên là cây cỏ vào bờ cát, nước biển đục, sóng cao và nguy hiểm cho người tắm biển đó là bắt đầu xuất hiện nhiều ao xoáy và dòng ríp trên biển. Ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Ban quản lý các Khu du lịch Vũng Tàu cho biết trong tuần, thời điểm giao mùa tuy lượng khách giảm so với tuần trước, nhưng với trách nhiệm của mình lực lượng cứu hộ thuộc BQL và các khu du lịch đã phải tăng cường lực lượng ứng trực, sử dụng các phương tiện như cano, kayak để tuần tra không cho khách tắm biển ra quá xa bờ, cảnh báo những vùng ao xoáy nguy hiểm và trong các ngày cuối tuần này lực lượng cứu hộ đã cứu giúp an toàn 6 trường hợp lọt ao xoáy.

Sóng biển cao vào thời điểm chuyển mùa, hạn chế du khách tắm biển (ảnh chụp chiều ngày 29/9/2019)

Bắt đầu từ thời điểm này đến tháng Ba năm sau, khi gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh tại Bãi Sau, triều cường lớn, khi nước rút đi để lại nhiều ao xoáy trên mặt biển; hiện tượng này thường xảy ra vào ngày đầu và giữa tháng âm lịch. Anh Nguyễn Văn Hùng một người tham gia lực lượng cứu hộ lâu năm tại Bãi Sau cho biết: Khi thủy triều lên, ao xoáy trở thành những cái “bẫy” chết người đối với người tắm biển vì bằng mắt thường không thể nhận biết, chỉ khi tiếp cận, cát dưới chân lở nhanh, người lọt thỏm xuống do bị lực xoáy hút vào, người không biết bơi sẽ chìm nhanh và ngộp nước, còn người biết bơi nếu mất bình tĩnh, cố vùng vẫy thoát ra thì càng đuối sức và sẽ bị dòng nước cuốn hút rất nhanh. Anh Hùng cho biết thêm: Trong lúc tắm biển, nếu cảm giác nước xoáy mạnh, cát dưới chân sụt dần có nghĩa là đang lọt vào ao xoáy, cần nhanh chóng di chuyển ra khỏi khu vực; người biết bơi nếu rơi vào vùng xoáy, cần bình tĩnh, thả lỏng người, giữ cho cơ thể nổi, người tắm biển sẽ bị đẩy ra rất xa bờ nhưng khi thoát khỏi dòng nước ấy, chỉ cần hít thở đều rồi từ từ bơi vào bờ sẽ an toàn tính mạng. Tuy nhiên đây là kinh nghiệm mang tính tham khảo, do vậy vào mùa gió chướng khách du lịch hạn chế tối đa việc tắm biển, những người có khả năng bơi tốt cũng không được chủ quan và quan trọng là phải tuân thủ nghiêm quy định của lực lượng cứu hộ, đặc biệt tuyệt đối không được tắm biển ngoài thời gian mà lực lượng cứu hộ làm việc trước 6 giờ sáng và sau 6 giờ chiều hàng ngày.

An toàn cho du khách và nhân dân tắm biển là nhiệm vụ quan trọng của lực lượng cứu hộ thuộc BQL các Khu du lịch thành phố Vũng Tàu và của cả Đảng bộ, Chính quyền Thành phố với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng của con người và giữ hình ảnh du lịch của Vũng Tàu. Do vậy việc thông tin, tuyên truyền rộng rãi cho du khách biết được nguy hiểm khi tắm biển mùa gió chướng, cách phòng tránh là việc cần làm và người dân cũng như du khách phải tuân thủ, chấp hành hiệu lệnh, nội quy khi tham gia tắm biển cũng là hỗ trợ cho các lực lượng làm nhiệm vụ hoàn thành công việc của mình, giữ bãi biển Vũng Tàu là địa chỉ an toàn trong nhiều năm qua./. 

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu