Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
TP Vũng Tàu tổ chức lấy ý kiến nguyên là lãnh đạo qua các thời kỳ về việc phục dựng đền thờ Vua Hùng
04:01 | 24/08/2019 Print   E-mail    

Sáng 23/8, UBND TP Vũng Tàu tổ chức hội nghị lấy ý kiến nguyên là lãnh đạo qua các thời kỳ về việc phục dựng đền thờ Vua Hùng tại TP Vũng Tàu. Tham dự có ông Nguyễn Đăng Minh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND Thành phố.

Theo báo cáo của UBND TP Vũng Tàu, đền thờ Vua Hùng tại TP Vũng tàu được xây dựng từ năm 1965, toạ lạc tại khu đất trước Khách sạn Rex. Quần thể kiến trúc gồm có nhà thờ chính, cột cờ, cổng bê tông và tường rào bao quanh. Sau giải phóng, do nhu cầu bức thiết về phát triển kinh tế của địa phương, từ năm 1978 toàn bộ đền thờ Vua Hùng được chuyển về đền thờ Cửu Mẫu, số 12 đường Bạch Đằng và đổi tên thành Đền thờ Hùng Vương Mẫu Cửu cho đến nay. Hàng năm cứ đến ngày mùng 10 tháng 3 AL, lãnh đạo tỉnh, TP, huyện TX và nhân dân trong và ngoài tỉnh đều đến đền thắp hương cầu cho quốc thái dân an. 

Năm 2007, ngày Giỗ tổ Hùng Vương được Chính phủ quy định là ngày Quốc Lễ và được chính quyền, nhân dân TPVT tổ chức trang trọng và quy mô . Theo thống kê hàng năm, đền thờ Hùng Vương Mẫu Cửu đón khoảng 2000 người tham dự lễ giỗ tổ Hùng Vương

Tuy nhiên do số lượng người đến cúng đền vào ngày này rất đông, cùng với việc tổ chức lễ giỗ đúng theo nghi thức Quốc lễ nên tại Đền thờ Hùng Vương Mẫu Cửu gặp nhiều khó khăn. Ngoài hạn chế về không gian do cơ sở vật chất nhỏ hẹp, xuống cấp do xây dựng đã lâu và đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa mang tính chắp vá thì công tác tổ chức lễ tại Đền Hùng vương Mẫu cửu là không phù hợp với phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của dân tộc, cũng như không đảm bảo ANTT. ATGT, PCCC.

Ở góc độ văn hoá tâm linh thì việc thờ cúng Vua Hùng – vị Quốc Tổ của dân tộc lại lồng ghép với thờ cúng Mẫu Cửu là cơ sở tín ngưỡng dân gian của một nhóm tín đồ, không thuộc quyền quản lý của chính quyền và thường xuyên là không thích hợp với sự tôn nghiêm.  

Ông Lê Xuân Tươi, Nguyên Bí thư Thành ủy Vũng Tàu phát biểu tại cuộc họp

Trước những khó khăn, hạn chế như trên, việc đầu tư phục dựng Đền thờ Vua Hùng tại thành phố Vũng Tàu là rất cần thiết. Theo đó vị trí phục dựng lại Đền thờ Vua Hùng được Thành uỷ và UBND chọn tại hẻm số 12 đường Trần Phú, Phường 1, có diện tích khoảng 3.700 m2. Khu đất có diện tích phù hợp, có kết nối giao thông thuận lợi, có tầm nhìn thông thoáng ra biển Bãi Trước Vũng Tàu, đặc biệt đã có sẵn các công trình hạ tâng, cây xanh… Về tổng thể công trình có tổng mặt bằng theo trục dọc khu đất, hướng dốc từ sau ra trước theo địa hình. Phía trước đền là nơi thực hiện các nghi lễ, thăm viếng. Hai bên lối lên đền bố trí 02 hàng cây tùng, mỗi hàng 9 cây tượng trưng cho 18 vị vua Hùng. Xung quanh còn có 01 hồ sen cảnh quan, sân vườn cảnh quan, đường dạo, kết hợp bố trí một phiên bản trống đồng Đông Sơn. Đặc biệt Cổng đền được thiết kế với 4 trụ biểu bằng đá nguyên khối, với các họa tiết trang trí mang hình ảnh của chim lạc, tham khảo theo trụ biểu của cổng đền thờ vua Hùng tại Phú Thọ. Cổng bằng gang với họa tiết trang trí trống đồng. Tường rào công trình được phục dựng theo nguyên mẫu hàng rào đền Hùng năm 1978 hiện còn một phần dấu tích tại Khách sạn Rex. Dự kiến tổng mức đầu tư công trình là gần 35 tỷ đồng. Trong đó kinh phí xây dựng hạ tầng sẽ sử dụng nguồn kinh phí ngân sách thành phố; các hạng mục khác được đầu tư nguồn vận động. Thời gian thực hiện đầu tư 2019-2020.

Ông Bùi Thanh Nghĩa, Nguyên Chủ tịch UBMTTQ tỉnh BR-VT phát biểu tại cuộc họp

Tại hội nghị các đại biểu nguyên là lãnh đạo TP Vũng Tàu qua các thời đều rất đồng tình với chủ trương phục dựng đền thờ Vua Hùng mang tính độc lập, đúng với chức năng thờ Quốc Tổ Hùng Vương. Bởi công trình không chỉ thể hiện lòng tri ân đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, mà còn giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ. Qua đó nâng cao đời sống văn hóa tín ngưỡng của người dân địa phương thêm phong phú và đa dạng. Các đại biểu cũng đề nghị, TP Vũng Tàu cần tham khảo kiến trúc của các đền thờ Vua Hùng tại một số địa phương để công trình thể hiện sự tôn nghiêm, thành kính. Khi đưa vào hoạt động cần có một đơn vị chuyên biệt để quản lý, bảo vệ công trình được tốt./.

Tin, ảnh: Mạnh Cường-BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu