Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu: Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
09:19 | 23/08/2019 Print   E-mail    

Những năm qua, thành phố Vũng Tàu luôn chú trọng thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhiều vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng đơn, thư vượt cấp, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thông qua công tác tiếp dân, cơ quan Nhà nước tại thành phố Vũng Tàu nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung, sửa đổi hoặc hủy bỏ các nội dung không còn phù hợp; Tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thiện công tác quản lý nhà nước, giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan tổ chức, đơn vị có điều kiện kiểm tra, đánh giá lại cơ chế chính sách, công tác chỉ đạo điều hành của mình, từ đó có những điều chỉnh thích hợp, kịp thời.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì trong 07 tháng đầu năm 2019 vừa qua, công tác tiếp công dân tiếp tục được thành phố Vũng Tàu quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong 07 tháng đầu năm 2019, bộ phận tiếp dân (Văn phòng HĐND và UBND thành phố) tiếp 289 lượt với 290 người. Trong đó, lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu tiếp 25 lượt với 39 người; Ban tiếp công dân tiếp 269 lượt với 269 người. Thành phố tiếp nhận 310 đơn, đơn chuyển năm 2018 qua 220 đơn, đã giải quyết được 300 đơn, còn tồn 230 đơn.

Công tác tiếp công dân đã được Lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc; việc nhận đơn, phân loại, xử lý, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, phường, xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân tại các đơn vị, tại nơi cư trú và công tác. Các ý kiến phản ánh, đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị của công dân đều được theo dõi, giám sát, đôn đốc kịp thời. Kết quả giải quyết đều được UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị chức năng trả lời công dân, báo cáo UBND thành phố bằng văn bản theo đúng quy định.

Theo ghi nhận thì nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại thành phố Vũng Tàu chủ yếu phản ánh các vấn đề về quản lý, tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trách nhiệm của cán bộ chính quyền cơ sở, việc giải quyết chế độ, chính sách...Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được Ban Tiếp công dân thành phố tiếp nhận, nghiên cứu, xử lý và chuyển đến các cơ quan, ngành chức năng có thẩm quyền giải quyết theo quy định; đồng thời, theo dõi, giám sát, đôn đốc cơ quan chức năng kịp thời giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Việc giám sát, trao đổi giữa đại diện công dân khiếu nại, tố cáo và các cơ quan chức năng có liên quan cũng đã thực sự đem lại những hiệu quả thiết thực, tháo gỡ cho các cơ quan chức năng và công dân những khó khăn, vướng mắc, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Qua tiếp công dân, UBND thành phố Vũng Tàu đã đôn đốc các cấp chính quyền  tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài và mới phát sinh; tỷ lệ giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền đạt khá, chất lượng giải quyết được nâng lên; quy trình giải quyết được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo không để xảy ra điểm nóng. Thông qua các buổi tiếp công dân, đại biểu HĐND thành phố còn tiến hành giải thích, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.Từ đó, góp phần nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho người dân; đồng thời, tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân góp ý xây dựng về những vấn đề có liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động của các cơ quan dân cử, các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cơ quan, đơn vị. 

Nhận xét về việc thực hiện công tác tiếp công dân của UBND thành phố Vũng Tàu, bác Nguyễn Hữu Nam, phường 5, thành phố Vũng Tàu cho biết: Trong thời gian qua, bộ phận tiếp dân của thành phố Vũng Tàu luôn tạo điều kiện cho người dân đến trình bày về nội dung kiến nghị; có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, làm cho người dân rất hài lòng. Cán bộ tiếp công dân thành phố đã tận tình hướng dẫn, giải thích cho người kiến nghị, phản ánh vụ việc hiểu rõ và chấp hành đúng pháp luật, đúng quy định.

Theo Lãnh đạo Thanh tra thành phố Vũng Tàu thì: Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, tập trung giải quyết những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp lên trụ sở tiếp công dân của tỉnh và Trung ương. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn thành phố luôn được đẩy mạnh.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thì Ban Tiếp công dân thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục tham mưu cho Lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện quy trình giải quyết đơn thư theo quy định thông qua phần mềm E-office; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, phường, xã của thành phố cần tiếp tục nghiên cứu đề xuất quy định cụ thể trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức tiếp công dân; Củng cố nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của tổ hòa giải cơ sở và ban thanh tra nhân dân; phát hiện và giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân để hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng; Các cấp, các ngành, cơ quan và đặc biệt là người đứng đầu cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Các cơ quan chức năng cần tăng cường đối thoại dân chủ, công khai, minh bạch, kết hợp với giải thích, vận động, thuyết phục gắn với kỷ cương pháp luật để từ đó tăng cường mối quan hệ, củng cố niềm tin của nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố Vũng Tàu./.

Bài: Bằng Lăng, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu