Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu: Nhiều kết quả đạt được trong công tác Tư pháp
10:09 | 21/08/2019 Print   E-mail    

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu đã thực hiện kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực tư pháp, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  Phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu luôn củng cố và nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác tư pháp để phục vụ hiệu quả những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo báo cáo 4481/BC-UBND ngày 15/8/2019 của UBND thành phố Vũng Tàu về kết quả thực hiện công tác Tư pháp từ ngày 01/7/2018 đến 30/6/2019 và phương hướng triển khai công tác Tư pháp 06 thành cuối năm 2019 thì ngành Tư pháp thành phố Vũng Tàu đã và đang tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW; tập trung triển khai hiệu quả Chương trình trọng tâm công tác tư pháp năm 2019 của Bộ Tư pháp và các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh, của thành phố có liên quan đến triển khai công tác tư pháp trên địa bàn thành phố đạt kết quả cao; Phát huy tinh thần đoàn kết, tính chủ động, sáng tạo và các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND thành phố thực hiện công tác quản lý thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về công tác thi hành pháp luật; bảo đảm trật tự, kỷ cương trong quản lý xã hội; bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật. 

Phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu luôn thực hiện tốt mục tiêu “hướng mạnh về cơ sở”, thường xuyên liên hệ với cấp ủy, chính quyền các phường, xã để nắm tình hình triển khai kết quả thực hiện công tác tư pháp ở cơ sở, qua đó, đề nghị cấp ủy, chính quyền cơ sở phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tư pháp. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) được coi trọng; hàng năm, Phòng Tư pháp thành phố làm tốt việc tham mưu cho UBND thành phố Vũng Tàu ban hành kế hoạch triển khai công tác PBGDPL; hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật; xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh thực hiện tăng cường công tác PBGDPL nhằm nâng cao ý thức pháp luật trong thanh, thiếu niên; Chỉ đạo các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung cơ bản của các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, có ý nghĩa thiết thực đối với người dân như: Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai… đến đông đảo nhân dân; Việc tuyên truyền PBGDPL được thực hiện dưới các hình thức như tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh các cấp; lồng ghép qua các hội nghị giao ban, các buổi sinh hoạt cộng đồng và cấp phát tài liệu, tờ rơi, tờ gấp pháp luật.

Cụ thể: Từ ngày 01/7/2018 đến 30/6/2019, Phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với các ban ngành có liên quan tổ chức 212 hội nghị tuyên truyền với 42.280 lượt cán bộ, nhân dân tham dự; Phát 3.595 tờ gấp pháp luật về cải cách Tư pháp và 1.800 tờ rơi tuyên truyền về hòa giải thương mại, 5.465 tờ gấp về tuyên truyền Đề án tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật cho 17 phường, xã trên địa bàn thành phố; Phối  hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức quán triệt tuyên truyền về Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 với khoảng 300 đại biểu tham dự.

Công tác hòa giải ở ơ sở cũng được ngành Tư pháp các cấp ở thành phố Vũng Tàu thực hiện tốt. Hiện nay, tại thành phố Vũng Tàu có 127 tổ hòa giải cơ sở với 759 hòa giải viên. Từ ngày 01/7/2018 đến 30/6/2019, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có 81 vụ hòa giải ở cơ sở trong đó có 72 vụ hòa giải thành với tỷ lệ 89%; số vụ việc hòa giải không thành là 09 vụ với tỷ lệ 11%. Không có vụ chưa hòa giải.

Về công tác đánh giá, công nhận, xây dựng cấp xã đạt chuẩn pháp luật: Năm 2018, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của UBND thành phố, 17/17 phường, xã trên địa bàn đã thực hiện công tác đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL). Việc đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật của các phường, xã được thực hiện theo đúng quy trình quy định; Về công tác xây dựng và quản lý tủ sách pháp luật: Hiện nay, UBND các phường xã vẫn đang duy trì, thực hiện việc bổ sung, cập nhật đầu sách, văn bản pháp luật, đa dạng hóa các loại sách. Tủ sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị, phường, xã có trung bình trên 200 đầu sách pháp luật. Tổng số lượng tủ sách tại các phòng, ban, đơn vị cơ sở là 57 tủ sách; Về công tác hộ tịch thì từ ngày 01/7/2018 đến 30/6/2019, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết của thành phố Vũng Tàu 3.907 trường hợp, công tác hộ tịch cấp phường, xã là 8.001 trường hợp; Về công tác chứng thực thì từ ngày 01/7/2018 đến 30/6/2019 tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trên địa bàn thành phố là 370.729 hồ sơ-1.068.317 bản.

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp thành phố còn tăng cường chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt các nhiệm vụ tư pháp, phục vụ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, góp phần đảm bảo các hoạt động văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng và phát triển kinh tế ở địa phương. Thực hiện chỉ đạo cải cách hành chính gắn với cải cách tư pháp, Phòng Tư pháp đã triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trọng tâm là cải cách thể chế trong lĩnh vực quản lý của các hoạt động tư pháp, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, rà soát thủ tục hành chính, củng cố tổ chức bộ máy, tư pháp các phường, xã, cải tiến lề lối làm việc trong các hoạt động tư pháp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính. Tư pháp các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã bám sát kế hoạch, nhiệm vụ chính trị của ngành và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để triển khai khá toàn diện, đồng bộ và có trọng tâm các nhiệm vụ được giao. Nhiều kết quả nổi bật đã đạt được, gồm: Công tác xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) tiếp tục đi vào nề nếp, đáp ứng tốt yêu cầu chỉ đạo điều hành các mặt kinh tế - xã hội của thành phố; thể chế về tổ chức và hoạt động các cơ quan Tư pháp từng bước được hoàn thiện. Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hành chính tư pháp trên địa bàn dần đi vào nề nếp, triển khai kịp thời Luật Hộ tịch, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ về công tác chứng thực.

Theo Lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu thì: Thành phố Vũng Tàu luôn xác định công tác Tư pháp có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian tới, phòng Tư pháp thành phố Vũng Tàu cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được tham gia góp phần cụ thể hóa văn bản QPPL của Trung ương liên quan đến cải cách tư pháp, cải cách hành chính để phấn đấu thành phố Vũng Tàu có hệ thống văn bản QPPL đồng bộ, minh bạch, hiệu lực và hiệu quả, phục vụ đắc lực mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Muốn vậy, phòng Tư pháp phải phát huy vai trò tham mưu tin cậy của cơ quan Tư pháp trong công tác thẩm định dự thảo văn bản QPPL; tập trung kiểm tra, xử lý các văn bản QPPL; thực hiện quyết liệt hoạt động rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL; xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu về pháp luật trên địa bàn thành phố. Phải nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, coi đây là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, là nhiệm vụ thường xuyên, với mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ và tạo điều kiện để mọi cá nhân, tổ chức có ý thức chấp hành đúng pháp luật./.

Bài: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu