Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Phát huy hiệu quả từ mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm” của Hội phụ nữ thành phố Vũng Tàu
09:01 | 02/08/2019 Print   E-mail    

Từ khi mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” được triển khai thực hiện, những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu được tiếp thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống. Ðây là việc làm ý nghĩa, giàu tính nhân văn được Hội LHPN  thành phố Vũng Tàu phát huy và duy trì trong nhiều năm qua.

Nhân một buổi đi cơ sở ở phường Thắng Nhất (thành phố Vũng Tàu), chúng tôi ghé thăm hộ gia đình chị Lê Thị Thanh Xuân, là hội viên phụ nữ của chi Hội phụ nữ khu phố 10, đã vươn lên từ nguồn tiết kiệm nuôi heo đất. Qua tìm hiểu, chị Xuân có hoàn cảnh rất khó khăn. Vợ chồng chị không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập rất thấp. Anh chị có người con trai sinh năm 1990 bị dị tật bẩm sinh, sức khỏe kém và người con gái đơn thân nuôi con nhưng không có nghề nghiệp, đều ở chung với anh chị. Nhận thấy hoàn cảnh của gia đình chị Xuân rất khó khăn và mong muốn của chị có nguồn vốn đề buôn bán nhỏ, chi Hội phụ nữ khu phố 10 đã thống nhất “đập heo” cho gia đình chị vay 5 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình chị còn được vay thêm 4 triệu đồng từ nguồn vốn “Quỹ vì quê hương” và được hỗ trợ 10kg gạo/tháng từ mô hình “Hũ gạo tình thương” tại chi Hội. Từ khi được hỗ trợ vốn, chị Xuân mạnh dạn mở quán nước giải khát và sửa chữa xe. Đón chúng tôi, dù tay còn đang dính dầu, nhớt do sửa xe, chị vẫn cười thật tươi và nói lời cảm ơn vì nhờ có Hội mà cuộc sống của gia đình chị đã tốt hơn rất nhiều.

Hội LHPN TP. Vũng Tàu phát động mô hình nuôi heo đất và “cấp heo giống” cho các cơ sở Hội

Nói về mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, bà Mai Ngọc Oanh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vũng Tàu cho biết, trước đó, việc tiết kiệm tiền đã được chị em thực hiện nhưng mục đích tiết kiệm chủ yếu là cho cá nhân và gia đình mình. Nhưng từ khi mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” được phát động với mục  đich vì phụ nữ nghèo và cộng đồng thì mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” được thực hiện rộng khắp trong tổ chức Hội tại thành phố Vũng Tàu với sự nhiệt tình hưởng ứng của các cơ sở Hội, chi, tổ Hội và đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ.

Với ý nghĩa thiết thực, liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình nên ngay từ khi phát động mô hình đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng  của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ. Việc tiết kiệm trong đời sống hàng ngày được các chị thực hiện từ chữ “Kiệm” góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư TW Đảng về “Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Phương pháp tổ chức mô hình rất cụ thể. Chị em tham gia mô hình tích góp những đồng tiền lẻ trong chi tiêu hàng ngày hoặc tiết kiệm từ việc bán rác thải tái chế để “nuôi heo đất”. Tùy theo mỗi chi, tổ Hội sẽ quy định thời gian đập heo, thường thì sẽ đập heo trong dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hoặc ngày thành lập Hội 20/10. Chị em sẽ mang heo đến và cùng đập heo. Số tiền kiết kiệm từ heo đất sẽ được tổng hợp ghi lại.

Tính đến nay, Hội đang “nuôi” 1.439 con heo, tổng số tiền đã tiết kiệm được từ mô hình là 2.974.082.000đ. Hội đã dùng số tiền này để giúp hội viên, phụ nữ nghèo về vốn để sản xuất, buôn bán nhỏ và hỗ trợ cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi nhằm giúp các chị vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, Hội còn dùng số tiền tiết kiệm được từ mô hình nuôi heo đất để tặng học bổng cho các cháu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, tặng quà cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào những dịp lễ tết, thăm hỏi khi ốm đau bệnh tật…

Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” đã và đang được Hội phát huy hiệu quả nhằm cổ vũ tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cũng thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” trong cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu./.

Bài, ảnh: Thanh Xuân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu