Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động tại thành phố Vũng Tàu.
04:56 | 20/07/2019 Print   E-mail    

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019). 

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động tại thành phố Vũng Tàu.

---------------- 

Kế thừa truyền thống vẻ vang 90 năm xây dựng và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam, những năm qua, cùng với sự phát triển chung của thành phố, đội ngũ công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) và tổ chức Công đoàn các cấp tại thành phố Vũng Tàu tiếp tục phát triển lớn mạnh, tăng về số lượng và nâng cao chất lượng, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện chương trình công tác với những giải pháp cụ thể; củng cố tổ chức Công đoàn gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; tích cực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức và người lao động; ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác hằng năm, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng giàu mạnh.

Liên đoàn Lao động thành phố Vũng Tàu trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2019 

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động thành phố Vũng Tàu thì: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố Vũng Tàu, các cấp Công đoàn tại thành phố Vũng Tàu tích cực, chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn đồng cấp triển khai toàn diện trên các mặt công tác. Nhờ vậy phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Các cấp Công đoàn làm tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động thông qua các chương trình hành động, các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Tiêu biểu như chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”,  hoạt động “Tháng Công nhân”, “Tết sum vầy”, Chương trình “Phúc lợi đoàn viên Công đoàn” đem lại quyền lợi thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia, được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, ủng hộ, được các cấp, các ngành và người lao động đánh giá cao. Cụ thể, năm 2018 và 06 tháng đầu năm 2019 vừa qua, LĐLĐ thành phố Vũng Tàu và các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã trao 14.535 suất quà với tổng trị giá hơn 4,7 tỷ đồng cho công nhân, viên chức và người lao động; trao 249 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ học giỏi năm 2018, vượt khó… và sắp tới đây sẽ trao gần 300 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn học giỏi năm 2019. Chương trình thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể được triển khai tốt, bảo đảm quyền lợi của công nhân, viên chức và người lao động. Đặc biệt, các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được đổi mới.

Bên cạnh đó, hằng năm, Công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức Hội nghị công nhân viên chức, Hội nghị người lao động để thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp kịp thời nắm bắt và giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người lao động; thống nhất các biện pháp cải tiến điều kiện làm việc, nâng cao đời sống của cán bộ, CNVCLĐ; Các phong trào thi đua do Công đoàn phát động được chính quyền, chuyên môn đồng cấp tích cực ủng hộ, được cụ thể hóa thành chương trình hoạt động hằng năm tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong CNVCLĐ. Những năm qua, LĐLĐ thành phố Vũng Tàu đã phát động phong trào thi đua, vận động các tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua và đăng ký các công trình, sản phẩm chất lượng cao. Các phong trào: “Thi đua Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn vệ sinh lao động được phát động sâu rộng trong các công đoàn cơ sở và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các cấp công đoàn và đông đảo CNVCLĐ. Cùng với phong trào thi đua yêu nước, LĐLĐ thành phố Vũng Tàu còn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại các doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm các vi phạm và kiến nghị các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Đẩy mạnh tuyên truyền những chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của CNVCLĐ như Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội, chính sách tiền lương, tiền thưởng, chính sách bảo hộ lao động, chính sách giải quyết việc làm, chính sách đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động… Các Công đoàn cơ sở đã hướng dẫn, giúp công nhân lao động ký kết thỏa ước lao động tập thể, xây dựng quy chế doanh nghiệp; vận động, tổ chức cho công nhân lao động thực hiện nội quy, quy chế doanh nghiệp; luôn chủ động tham gia và tổ chức vận động công nhân lao động tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách về lĩnh vực lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích của công nhân lao động với lợi ích của người sử dụng lao động, lợi ích nhà nước và xã hội.

Có thể thấy, các cấp Công đoàn tại thành phố Vũng Tàu luôn xác định việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ là một nhiệm vụ quan trọng, nó không những đảm bảo tính đặc trưng của Công đoàn, mà còn tạo nên sức mạnh đoàn kết, động viên CNVCLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những năm qua, các cấp Công đoàn tại thành phố Vũng Tàu đã quan tâm rất nhiều đến việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên. Làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đoàn viên như tiền lương, BHXH, BHYT, khen thưởng, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, trang bị cơ sở vật chất, điều kiện làm việc... Thường xuyên nắm thông tin, tình hình đời sống, tư tưởng của đoàn viên công đoàn, kịp thời thăm hỏi động viên những đoàn viên gặp rủi ro, ốm đau, hiếu hỉ. Ngoài ra, các cấp Công đoàn tại thành phố Vũng Tàu còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ, ngày truyền thống nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ. Thông qua các hoạt động cụ thể mang ý nghĩa thiết thực đó đã thực sự tạo niềm vui, phấn khởi, sự đoàn kết trong tập thể CNVCLĐ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức và người lao động, động viên cùng nhau phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Liên đoàn Lao động thành phố Vũng Tàu trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các Doanh nghiệp nhân Tết Kỷ Hợi 2019

Chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vũng Tàu cho biết: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là dịp để cán bộ, đoàn viên, người lao động ôn lại truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn. Qua đó, khích lệ đoàn viên, người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức Công đoàn phát động, quyết tâm xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ cũng như tổ chức các hoạt động xã hội của các cấp Công đoàn tại thành phố Vũng Tàu đã và đang mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, không những giúp đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất mà còn góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn
Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu