Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hỗ trợ Bảo hiểm Y tế cho hộ nghèo, cận nghèo đã và đang góp phần hoàn thiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.
08:31 | 07/06/2019 Print   E-mail    

Hướng tới Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, để người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, những năm qua, thành phố Vũng Tàu đã có nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân mua BHYT. Trong đó, chính sách hỗ trợ người nghèo, cận nghèo mua BHYT đã và đang được các cấp, các ngành liên quan đẩy mạnh thực hiện. Việc thực hiện các chính sách pháp luật trong lĩnh vực BHYT cho người dân, nhất là cho các đối tượng chính sách, người nghèo trên địa bàn thành phố Vũng Tàu luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự phối hợp kịp thời của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức thực hiện cũng như quá trình kiểm tra, giám sát và đặc biệt là sự thống nhất ủng hộ cao của người dân góp phần hoàn thiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Người dân nghèo xã Long Sơn được cấp BHYT, khám và phát thuốc miễn phí trong ngày Hội thầy thuốc trẻ thành phố Vũng Tàu

Hiện nay, chính sách bảo hiểm y tế đã được thể chế hóa bằng Luật Bảo hiểm y tế với mục tiêu cao nhất là tiến tới Bảo hiểm y tế toàn dân. Thực hiện chính sách BHYT cho người nghèo và người cận nghèo không những là bước tiến đáng kể trong quá trình xóa đói, giảm nghèo mà còn cụ thể hóa việc bảo đảm chính sách an sinh xã hội. Chính sách BHYT quy định hộ nghèo là hộ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT. Hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí. Nhà nước khuyến khích UBND các tỉnh, thành phố dùng các nguồn kinh phí của địa phương hỗ trợ nốt số 30% mức đóng còn lại.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì chỉ tính riêng trong 05 tháng đầu năm 2019, thành phố Vũng Tàu đã cấp 3.400 thẻ BHYT cho người nghèo. Số hộ cận nghèo được hỗ trợ BHYT ở thành phố Vũng Tàu đã bớt kinh phí nhiều trong chi phí khám, chữa bệnh. Và chính người thụ hưởng chính sách này cảm thấy yên tâm khi điều trị tại các cơ sở y tế, bằng việc trực tiếp tham gia khám và điều trị bằng thẻ BHYT.

Trước đây, khi chưa được cấp miễn phí hoàn toàn thẻ BHYT, nhiều hộ nghèo và cận nghèo không quan tâm đến việc mua thẻ BHYT. Bà Lê Thanh Giang - hộ nghèo tại thôn 4, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu cho biết: “Mấy năm trước, gia đình tôi không mua thẻ BHYT. Từ hồi có luật mới, gia đình tôi được cấp miễn phí thẻ BHYT. Có thẻ rồi, cả nhà ai cũng yên tâm, nhất là vợ chồng tôi, giờ tuổi cao rồi, nhiều khi có đau nhức hay bệnh tật gì, cũng không ngại đến trạm y tế hay bệnh viện nữa, bởi đã có BHYT, sẽ được hưởng nhiều hỗ trợ hơn. Chúng tôi cảm thấy thật yên tâm trong cuộc sống. Sự vui mừng, phấn khởi của tôi cũng là tâm trạng của nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Long Sơn khi được cấp miễn phí thẻ BHYT”.

Ông Nguyễn Thành Hưng (hộ nghèo tại phường 10, Thành phố Vũng Tàu) được cấp thẻ bảo hiểm y tế tâm sự với chúng tôi: “Trước đây khi chưa có bảo hiểm y tế, mỗi lần đi khám bệnh, tôi phải bỏ ra 2 đến 3 triệu, nhưng có thẻ BHYT số tiền bỏ ra giảm rất nhiều. Nếu không có thẻ BHYT cho người nghèo bản thân tôi không thể đi khám, chữa bệnh được. Tôi rất cảm ơn nhà nước, các cấp chính quyền thảnh phố đã luôn quan tâm đến người nghèo như chúng tôi, giúp chúng tôi ý thức được việc giữ gìn sức khỏe và cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.

Theo cán bộ BHXH thành phố Vũng Tàu thì: Nhóm đối tượng cận nghèo nhận được rất nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT, đặc biệt, theo quy định mới, nguời cận nghèo chỉ cùng chi trả 5% chi phí chứ không phải 20% như trước đây. Ngoài quyền lợi được khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú, được siêu âm, xét nghiệm và thụ hưởng những dịch vụ kỹ thuật cao thì hiện nay BHYT mở rộng quyền lợi cho chuyển tuyến, thông tuyến đối với nguời cận nghèo khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế hoặc bệnh viện tuyến huyện thì được khám ở trạm y tế và nguợc lại mà không cần phải có giấy chuyển từ trạm y tế lên bệnh viện tuyến trên. Và các cơ sở y tế cũng rất rộng mở với các đối tượng bệnh nhân.

Theo Lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và xã hội thành phố Vũng Tàu thì: Việc cấp phát thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ cho các hộ nghèo, cận nghèo là nội dung quan trọng trong công tác giảm nghèo và bảo trợ xã hội của thành phố Vũng Tàu, góp phần hoàn thiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Bởi không chỉ giúp các hộ nghèo, cận nghèo trong kinh phí khám, chữa bệnh, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí y tế, việc hỗ trợ mua BHYT và tăng mức hưởng BHYT còn giúp nâng cao nhận thức, thay đổi ý thức về khám, chữa bệnh cho người dân của các hộ nghèo, cận nghèo, giúp các đối tượng này có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, đảm bảo. Thời gian tới, các cấp, ngành và các địa phương tại thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục việc rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, qua đó, lập danh sách đề nghị và cấp thẻ BHYT mới cho người nghèo, cận nghèo chưa có thẻ. Bên cạnh đó cần tuyên truyền người dân ý thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe, đau ốm nên đến trạm y tế, trung tâm y tế; đồng thời hiểu được vai trò quan trọng của BHYT mỗi khi đi khám chữa bệnh và luôn giữ gìn thẻ BHYT cẩn thận, phòng khi đau ốm.

Chúng ta có thể thấy rằng, việc triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ tăng tỷ lệ người nghèo, cận nghèo tham gia BHYT là việc làm thể hiện được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội. Mỗi người dân thành phố Vũng Tàu nói chung và người nghèo nói riêng cần nhận thức rõ quyền và lợi ích của việc tham gia BHYT để hạn chế rủi ro về tài chính cho chính mình và người thân./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu