Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2019)
11:05 | 04/03/2019 Print   E-mail    

Kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2019)
 
Nữ cán bộ, viên chức ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu năng động, sáng tạo trong thời kỳ mới.
 
     Là ngành có tỷ lệ Nữ cao (79,6%) nên Nữ nhà giáo cán bộ, viên chức ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đóng vai trò nòng cốt trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Nữ cán bộ, viên chức ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đang đảm đương nhiều vị trí, chức vụ và nhiệm vụ khác nhau mà ngành giao phó. Ngày nay, trong sự nghiệp trồng người cao quý, phát huy truyền thống tốt đẹp của mình, Nữ cán bộ, viên chức ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu ngày càng phấn đấu rèn luyện, học tập, cống hiến tài năng, trí tuệ cho các thế hệ tương lai của đất nước, họ đã trưởng thành vượt bậc về cả số lượng, chất lượng, năng lực phẩm chất và ngày càng trẻ hóa về độ tuổi cũng như phong cách tư duy và kỹ năng làm việc.
 
 
Giờ dạy thảo luận theo nhóm của Nữ giáo viên Trường Tiểu học Trương Công Định TP Vũng Tàu
 
     Theo báo cáo cuả Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì những năm qua, ngành giáo dục thành phố không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Quan tâm đào tạo, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có tư duy tiến bộ, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, biết ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy. Đội ngũ nhà giáo tiếp tục được củng cố, kiện toàn, cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chất lượng đội ngũ đang từng bước được nâng lên, đa số cán bộ, giáo viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Đây là thuận lợi cho ngành trong tổ chức triển khai có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, các phong trào thi đua của ngành như phong trào “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động trở thành nhiệm vụ thường xuyên đối với các đơn vị trường học. Công tác kiểm tra, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục được tiến hành thường xuyên có nhiều đổi mới, có tác dụng tích cực. Đến nay, toàn thành phố Vũng Tàu hiện có 30/91 trường học được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia (đạt tỷ lệ 33%) trong đó có 14 trường Mầm non, 07 trường Tiểu học và 09 trường THCS). Kết quả cuối năm học 2017-2018 vừa qua, tỷ lệ lên lớp cấp Tiểu học là 99,4%, cấp THCS là 98,7%, 100% học sinh hoàn thành tiểu học, 99,5% học sinh tốt nghiệp THCS.
 
     Trong những năm qua, có nhiều giáo viên Nữ đã đạt được nhiều thành tích trong việc ôn luyện học sinh giỏi đã có nhiều em đạt giải; có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay phục vụ trong việc giảng dạy và học tập của học sinh; tham gia các hội thi do ngành tổ chức đã đạt được nhiều giải cao và danh hiệu cao quý…. Trong bất cứ hoàn cảnh nào các cô giáo vẫn tất cả vì học sinh thân yêu. Để mỗi học sinh phát triển năng lực, các cô đã phải nắm vững những nguyên tắc ứng xử với học sinh như: chấp nhận mọi mặt mạnh, yếu của từng học sinh, không được chỉ thích dạy những học sinh khá, giỏi, ngoan, loại trừ học sinh yếu kém, cá tính; khách quan đánh giá học sinh, không được có định kiến cá nhân để trù dập học sinh; cho phép học sinh lựa chọn những phương pháp, hình thức giáo dục phù hợp, để các em tự giác thay đổi bản thân; biết xây dựng những tập thể học sinh biết tự quản lý, tự giải quyết các công việc, nhu cầu của chính các em; biết gieo nhu cầu để học sinh dần dần thực hiện các yêu cầu giáo dục chứ không thể dùng “kỷ luật sắt” để áp đặt các em. Trong thời kỳ mới, dạy học dựa trên nhu cầu của người học và biết cách tổ chức để học sinh thực hiện bằng được những nhu cầu bản thân là cả một nghệ thuật. Nó đòi hỏi các nhà giáo phải thật sự tâm huyết, năng động và sáng tạo. Để phát huy nội lực của nhà giáo, các cấp quản lý giáo dục tại thành phố Vũng Tàu luôn tạo ra trong mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo.
 
     Ngày nay, người phụ nữ được giải phóng khỏi những định kiến, ràng buộc phong kiến, có nhiều cơ hội bước ra và khẳng định mình ngoài xã hội ở mọi mặt từ văn hóa, kinh tế đến chính trị, bên cạnh đó vẫn phải gánh vác công việc gia đình. Vậy làm thế nào để người phụ nữ có thể vừa duy trì được mối quan hệ gia đình bền chặt, một tổ ấm hạnh phúc vừa đảm đương tốt công việc ngoài xã hội? Nói về vấn đề này, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy, Hiệu trưởng trường mầm non Họa Mi thành phố Vũng Tàu cho biết: “Xét từ bản thân vừa là người quản lý ở cơ quan vừa là người phụ nữ của gia đình, làm thế nào để hài hòa giữa công việc và gia đình, trong công việc tôi đã phải đề ra mục tiêu rõ ràng, không ôm đồm, sắp sếp sao cho khoa học; về gia đình tôi dành thời gian chăm sóc con cái, phụ những công việc hàng ngày cùng chồng, con. Bên cạnh đó còn kể đến sự động viên, giúp đỡ từ phía gia đình và sự ủng hộ của ngành, của tập thể nhà trường đã giúp tôi hoàn thành được mọi nội dung công việc trong những năm qua. Tuy nhiên nhiều lúc tôi cũng thấy rất áp lực khi nhà trường có nhiều công việc…”. Từ thực tế trên cho thấy, phụ nữ trong vai trò “giỏi việc trường - đảm việc nhà” là một vấn đề không hề dễ dàng, đặc biệt là người phụ nữ làm công tác giáo dục. Trong công việc hay cuộc sống không thể lúc nào người phụ nữ cũng kiên cường với một tinh thần thép để luôn sống lạc quan và làm việc hiệu quả nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ của đồng nghiệp và gia đình.
 
     Những ngày này, tại các trường trong toàn thành phố Vũng Tàu đang diễn ra rất nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2019) như: Tọa đàm, tổ chức giao lưu văn nghệ chào mừng, Hội thao, tổ chức thi nấu ăn, cắm hoa và nhiều hoạt động cùng học sinh. Trong bầu không khí vui tươi chào mừng kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2019), các cô giáo ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu như được cộng thêm niềm vui trên bục giảng, bên các em học sinh thân yêu; hạnh phúc nhận những lời chúc mừng, những bó hoa tươi thắm của bạn bè, đồng nghiệp, người thân hay bên những mâm cơm chan chứa tình cảm dành cho vị trí người phụ nữ trong lòng mỗi người. Qua đây, có thể nhìn nhận ở bất kỳ lĩnh vực, vị trí, hoàn cảnh nào Nữ cán bộ, giáo viên ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu đều phát huy được truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, xứng đáng là những người phụ nữ năng động, sáng tạo trong thời kỳ mới./.
 
                                                                                             Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu