Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4/2019
08:58 | 08/04/2019 Print   E-mail    

Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4/2019
 
Để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng
 
     Những năm qua, người khuyết tật trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về tinh thần, vật chất, cuộc sống phần nào được cải thiện. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít rào cản trong quá trình hoà nhập cộng đồng. Để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung tay chăm lo, quan tâm đến người khuyết tật, tham gia công tác từ thiện - nhân đạo và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố. Qua đó, nhiều người khuyết tật tại thành phố Vũng Tàu đã được trợ cấp khó khăn, khám chữa bệnh miễn phí, tặng xe lăn..., giúp cho người khuyết tật vơi đi những mất mát, bất hạnh, vượt qua bệnh tật, xóa bỏ mặc cảm, tự ti, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi giúp họ vươn lên hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.
 
 
(Hội người khuyết tật thành phố Vũng Tàu hòa nhập công đồng, vui xuân Kỷ Hợi 2019)
 
     Theo số liệu thống kê đang quản lý tại 17 phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu thì tính đến hết ngày 31/12/2018, toàn thành phố có 1885 người khuyết tật chiếm khoảng 0,5% dân số, trong đó người khuyết tật nhẹ là gần 100 trường hợp, khuyết tật nặng là 1.390 trường hợp, đặc biệt nặng là 395 trường hợp. Thực hiện Luật người khuyết tật, cùng các chính sách, pháp luật liên quan, UBND thành phố Vũng Tàu đã thường xuyên, kịp thời kiểm tra, rà soát việc thực hiện chính sách cho người khuyết tật, gia đình có người khuyết tật nhằm động viên khích lệ các đối tượng vươn lên hoà nhập cộng đồng. Hội người khuyết tật thành phố Vũng Tàu luôn chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là phòng  Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người khuyết tật.
 
     Để giúp đỡ người khuyết tật vững vàng vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về người khuyết tật; đào tạo, hướng dẫn người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ truyền thông và công nghệ thông tin; phát hiện và can thiệp sớm đối với những người khuyết tật cần được phẫu thuật và sử dụng dụng cụ trợ giúp; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho người khuyết tật dựa vào cộng đồng; tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa thể thao, thăm hỏi động viên người khuyết tật...  
 
     Dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Vũng Tàu, hằng năm, Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với người khuyết tật nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người dân về quyền, nghĩa vụ của người khuyết tật từ đó có những việc làm và hành động thiết thực chăm lo cho người khuyết tật. Vận động các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ; cùng các cơ quan đơn vị, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện việc chăm sóc hỗ trợ, giúp đỡ về y tế, giáo dục, dạy nghề, giải quyết việc làm đối với người khuyết tật… Ngoài ra còn trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho người khuyết tật nặng, tổ chức dạy nghề tạo việc làm cho nhiều người khuyết tật. Sau khi học nghề người khuyết tật được làm việc tại một số đơn vị doanh nghiệp, tại Trung tâm dạy nghề phục hồi chức năng cho người khuyết tật…giúp họ vượt qua những rào cản, có những công việc phù hợp với trình độ và sức khoẻ để từng bước ổn định cuộc sống.
 
     Bên cạnh những thành tựu đạt được, dù cuộc sống của người khuyết tật trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã được cải thiện nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, việc dạy văn hóa, đào tạo nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật chưa thực sự hiệu quả. Nhiều người khuyết tật còn khả năng lao động, mong muốn tìm công việc phù hợp để không là gánh nặng của gia đình và xã hội nhưng là một thách thức lớn đối với họ. Hiện nay tỷ lệ người khuyết tật tại thành phố Vũng Tàu thất nghiệp vẫn còn cao. Bên cạnh đó chế độ trợ cấp cho người khuyết tật đôi khi còn gặp nhiều khó khăn khi ngân sách còn eo hẹp… 
 
     Theo Ban chấp hành Hội người khuyết tật thành phố Vũng Tàu thì: Những năm qua, thành phố Vũng Tàu đã có nhiều chính sách, biện pháp can thiệp, trợ giúp, tạo điều kiện cho người khuyết tật được tiếp cận với các loại hình dịch vụ xã hội, phù hợp với từng đối tượng để bản thân người khuyết tật tự cải thiện, phát huy những khả năng còn lại và thích ứng với tình trạng tàn tật; giúp người khuyết tật cải thiện chất lượng cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Cùng đồng hành với Hội người khuyết tật thành phố Vũng Tàu cũng đã có nhiều tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm luôn tham gia đóng góp nhiệt tình công sức, tiền của vật chất vào các chương trình hoạt động do hội vận động để giúp đỡ ủng hộ người khuyết tật của thành phố. Quá trình tham gia cùng với hội, các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm đã thể hiện tình thương bao la, cảm thông chia sẻ với người bất hạnh, những mảnh đời mất đi một phần thân thể của mình. Dù ở cương vị nào và họ là ai, công việc có bận rộn đến đâu nhưng ở đó những tấm lòng vẫn luôn hướng về việc làm thiện nguyện; nếp nghĩ, cách sống của họ tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam giàu lòng nhân ái biết giúp đỡ sẻ chia với những người nghèo khó.
 
     Chúng ta có thể thấy rằng, để người khuyết tật được hòa nhập cộng đồng thì việc tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người khuyết tật là rất cần thiết, giúp họ có việc làm ổn định để cải thiện mức sống, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người khuyết tật cũng cần được quan tâm chu đáo. Những việc làm này không thể một tổ chức, một số cá nhân có lòng hảo tâm làm được, mà cần phải có sự quan tâm đầy trách nhiệm của tất cả cộng đồng. Kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt Nam 18-4-2019 là dịp để chúng ta tôn vinh những tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm và cộng đồng đã tích cực tham gia chăm lo, trợ giúp cho người khuyết tật, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại thành phố Vũng Tàu./.
 
                                                                                              Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu