Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Kế hoạch thực hiện Chị thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
07:44 | 11/12/2018 Print   E-mail    

Kế hoạch thực hiện Chị thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
 
     Vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã ký Quyết định số 8136/QĐ-UBND ngày 29/11/2018 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 23/8/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc thực hiện Chị thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.
 
     Theo đó, mục đích của Kế hoạch là nhằm thực hiện nghiêm túc và đầy đủ những nội dung đề ra của Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 23/8/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc thực hiện Chị thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Nâng cao nhận thức, ý thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng; Nhằm thấy rõ được vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực đến biến đổi khí hậu; Ngăn chặn kịp thời và xử lý tình trạng xâm hại đến rừng, phá rừng, đốt rừng, khai thác rừng trái pháp luật, lấn chiếm rừng, mua bán, cất giữ, vận chuyển, chế biến, kinh doanh gỗ, lâm sản trái với các quy định của Nhà nước.
 
     Nội dung thực hiện Kế hoạch vần tập trung vào:
 
     Thứ nhất, về công tác tuyên truyền: Lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc và UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố cần nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức trong việc bảo vệ và phát triển rừng, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệm bền vững; Hạt kiểm lâm Vũng Tàu cần tăng cường giáo dục pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức của người dân. Vận động các hộ gia đình sống trong và gần rừng ký cam kết bảo vệ rừng. Xây dựng và thực hiện các quy ước bảo vệ rừng. Đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Kiểm tra, sửa chữa các bảng cấm chặt cây đốt rừng, cấm săn bắt chim thú, cấm chăn thả gia súc vào rừng, gắn các bảng niêm yết số điện thoại đường dây nóng…tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, các ngõ ra vào rừng để nhắc nhở mọi người luôn cảnh giác với lửa rừng; Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố cần tuyên truyền cho đối tượng là học sinh trong các trường học trên địa bàn thành phố kiến thức, ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, vai trò của các hệ sinh thái rừng đối với môi trường sống và tính cấp thiết cần phải bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng, bảo vệ động vật hoang dã.
 
     Thứ hai, về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước: Hạt kiểm lâm Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế và các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững thành phố Vũng Tàu giai đoạn 2016-2020; Ban chỉ huy quân sự thành phố Vũng Tàu triển khai xây dựng, thực hiện quy chế, kế hoạch phối hợp các lực lượng trong công tác bảo vệ rừng theo Nghị định 133/2015/NĐ-CP ngày 28/12/2015 của Chính phủ quy định việc phối hợp của dân quân tự vệ với các lực lượng trong hoạt động bảo vệ biên giới, biển, đảo, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, bảo vệ và phòng chống cháy rừng; Hạt kiểm lâm Vũng Tàu triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững thành phố Vũng Tàu giai đoạn 2016-2020. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao năng lực trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.
 
     Thứ ba, về công tác quản lý quy hoạch: Hạt kiểm lâm Vũng Tàu cần theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp hằng năm. Cập nhật số liệu và bản đồ theo phần mềm theo dõi diễn biến rừng của FRMS, bảo vệ ranh giới mốc rừng phòng hộ; Phòng Tài chính kế hoạch phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, thẩm định chủ trương đầu tư thực hiện các dự án Du lịch sinh thái phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thành phố Vũng Tàu được cấp thẩm quyền phê duyệt; Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện thanh lý các hợp đồng khoán bảo vệ rừng phòng hộ theo dự án 732 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu để tạo quỹ đất sạch giao cho UBND các phường quản lý phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
 
     Thứ tư, về công tác phát triển rừng: Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện dự án Cải tạo, trồng nâng cao chất lượng rừng Núi Lớn, Núi Nhỏ thành phố Vũng Tàu. Khuyến khích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trồng rừng ngập mặn kết hợp nuôi trồng thủy sản theo hình thức xã hội hóa khu vực rừng ngập mặn Phước Cơ phường 12; Hạt kiểm lâm Vũng Tàu kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch trồng rừng hằng năm khu vực Núi Lớn, Núi Nhỏ, rừng ngập mặn Phước Cơ, rừng phòng hộ xã Long Sơn.
 
     Thứ năm, về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng: Hạt kiểm lâm Vũng Tàu chủ trì phối hợp với UBND các phường, xã có rừng triển khai thực hiện các Quyết định, Chỉ thị của Trung ương về bảo vệ và phát triển rừng, Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 15/3/2017 của UBND Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về thực hiện tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn; Tổ chức lực lượng tuần tra, truy quét bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Kiểm tra nguồn gốc lâm sản của các cơ sở, hộ gia đình, công ty, doanh nghiệp kinh doanh, mua bán lâm sản. Kiểm tra các tụ điểm, quán ăn, nhà hàng kinh doanh mua bán động vật hoang dã trên địa bàn.
 
     Tại mỗi nội dung của Kế hoạch, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã phân công thời gian cụ thể cho các đơn vị thực hiện. UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch này./.
 
                                                                                          Tin: Bằng Lăng, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu