Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Quá tải về số lượng án phải xét xử của các Thẩm phán tại Toà án nhân dân thành phố Vũng Tàu
08:01 | 16/07/2018 Print   E-mail    

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thanh Sơn, Thành ủy viên, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu nêu trong báo cáo kết quả công tác xét xử của Toà án Thành phố 6 tháng đầu năm 2018. Theo đó mỗi Thẩm phán tại Tòa án Thành phố phải xử 10,3 vụ/tháng, so với 8 vụ/tháng của cùng kỳ năm trước và cao gấp đôi so với định mức trung bình số vụ mà mỗi Thẩm phán xét xử hiện nay trên cả nước.

 

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2018, Tòa án thành phố Vũng Tàu đã thụ lý án hình sự 152 vụ/190 bị cáo, giải quyết 100 vụ/ 113 bị cáo. Về án dân sự thụ lý 399 vụ, việc; đã giải quyết 212 vụ. Về án Hôn nhân và gia đình thụ lý 789 vụ, việc; đã giải quyết 574 vụ. Về án kinh doanh-thương mại thụ lý 84 vụ, việc; đã giải quyết 31 vụ. Án lao động thụ lý 11 vụ, việc; đã giải quyết 6 vụ. Án hành chính thụ lý 17 vụ; đã giải quyết 09 vụ. Tổng cộng 6 tháng đầu năm Toà án giải quyết 1.113/1.663 vụ, việc đạt tỷ lệ 66,92%. Nhìn chung chất lượng xét xử các loại án được nâng lên cả về nội dung cũng như hình thức.

Một phiên xét xử của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu

Về đánh giá chất lượng các loại án, Tòa án cho biết: Án hình sự xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm. Hầu hết các án hình sự khi xét xử bảo đảm tác dụng trừng trị riêng và phòng ngừa chung, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh-thương mại, lao động đều thụ lý, giải quyết, xét xử đúng trình tự quan hệ pháp luật tranh chấp, chủ yếu là hòa giải nên tiết kiệm được về thời gian, chi phí, góp phần đoàn kết trong nội bộ nhân dân, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Tuy nhiên Tòa án cũng cho biết luôn áp lực về công việc vì lượng án thụ lý giải quyết ngày càng tăng và phức tạp, mặc khác, tình hình tội phạm ngày càng nguy hiểm cũng như các điều luật chưa được cụ thể hóa nên gây không ít khó khăn trong quá trình giải quyết. Vụ án Nguyễn Khắc Thủy tội dâm ô trẻ em được dư luận trong xã hội quan tâm đã gây áp lực lớn cho Tòa án khi kết án và kết quả xử phúc thẩm của Tòa án nhân dân Tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chánh án Tòa án nhân dân Thành phố cho biết với số lượng án nhiều, trong khi Thẩm phán của Tòa có hạn, cho nên số lượng án của mỗi Thẩm phán rất cao, do vậy những vụ án có tình tiết phức tạp, những vụ án liên quan đến quyền sử dụng đất, có tài sản nhiều nơi, có nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã  làm mất nhiều thời gian của Thẩm phán; cùng với đó số lượng án nhiều nên tỷ lệ án hủy, án sai cũng còn nhiều.

Để khắc phục các hạn chế trong công tác xét xử của Tòa án Thành phố, trong phương hướng thời gian còn lại của năm 2018 Tòa án coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua với khẩu hiệu “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” và “trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”. Toà án sẽ rà soát, đôn đốc, kiểm tra và tháo gỡ khó khăn vướng mắc tìm ra hướng giải quyết các vụ án tồn đọng. Đổi mới công tác quản lý việc giải quyết các loại án theo năng lực, trình độ Thẩm phán; Đề cao trách nhiệm của mỗi Thẩm phán, khắc phục những hạn chế, khó khăn để công tác xét xử của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu