Liên Kết Website Liên Kết Website
Lễ hội văn hóa Lễ hội văn hóa
Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu hướng đến di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia
07:44 | 29/04/2018 Print   E-mail    

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu diễn ra từ ngày 17-19/8 âm lịch hàng năm đã gắn bó với người dân Vũng Tàu trong quá trình xây dựng và phát triển, trở thành hoạt động văn hóa thường niên mang đậm nét tín ngưỡng dân gian của ngư dân địa phương. Trải qua nhiều thập kỷ, Lễ hội Nghinh Ông được duy trì và tổ chức với những nghi thức truyền thống mang đậm nét đặc trưng của văn hóa cư dân miền biển, kết hợp với nét hiện đại và ngày càng mang tính đại chúng, trở thành hoạt động văn hóa thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Lễ rước Ông trên đường phố Vũng Tàu năm 2017

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu, được khai mạc bằng 3 hồi trống, 3 hồi chiêng làm hiệu lệnh cho đoàn lân sư rồng thực hiện nghi thức "khai nghinh thủy tướng", Đoàn nghi lễ rước linh vị cá Ông trên tàu từ mũi Nghinh Phong di chuyển về đình Thắng Tam. Các bậc bô lão dẫn đầu đoàn rước tháp tùng hình tượng cá Ông được trang trí lộng lẫy từ Bãi Trước về Lăng Ông Nam Hải. Dâng sớ báo cáo đã nghinh Ông về an vị tại đình thần Thắng Tam. Tiếp sau đó là nhiều nghi lễ khác sẽ được tiếp tục như: Lễ cúng tiền hiền và các anh hùng liệt sĩ, Lễ thỉnh sắc thần vào Lăng Ông Nam Hải, Lễ cúng tế Ông Nam Hải Cự Tộc Ngọc Lân Chi Thần, Lễ xây chầu Đại Bội…Với những nét độc đáo của Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam xứng đáng được đề xuất Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xem xét công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Lập (áo trắng) cùng tham gia Nghinh Ông trên biển năm 2017

Cùng với lễ giỗ nữ Anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu ở Côn Đảo, Lễ hội Dinh Cô Long Hải, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu đang được sở Văn hóa và Thể thao tỉnh BR-VT đề xuất lập hồ sơ đề nghị công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu cho biết Ban quản lý di tích đình Thắng Tam đang tích cực chuẩn bị hồ sơ trình bộ VH-TT&DL bao gồm báo cáo đánh giá kết quả thực hiện lễ hội, phiếu kiểm kê, phim tư liệu giới thiệu về lễ hội trong thời gian qua, các tài liệu liên quan đến Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam, phòng VH&TT Thành phố sẽ hỗ trợ tìm kiếm các tài liệu liên quan để sớm có báo về sở VH&TT.

Ông Trương Văn Khôi, Trưởng BQL di tích văn hóa lịch sử đình Thắng Tam thì cho biết các kỳ lão, hương chức tại đình rất mong muốn Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam trở thành di sản văn hóa phi vật thể, bởi lẽ một số Lễ hội Nghinh Ông về quy mô tổ chức chưa thể bằng Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu nhưng đã được công nhận rồi, do vậy BQL phải tích cực hoàn chỉnh hồ sơ để sớm được xem xét công nhận, ông Khôi cũng đề nghị sở VH&TT Tỉnh, phòng VH&TT Thành phố tích cực hỗ trợ cho BQL và các kỳ lão, hương chức hoàn thành tâm nguyện của mình một cách sớm nhất.

Khi trở thành di sản văn hóa tin tưởng Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam sẽ được quan tâm nhiều hơn và cũng là dịp để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, cùng chung quản lý di sản, tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Cùng với đó Lễ hội còn là thông điệp gửi đến du khách về một TP.Vũng Tàu năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện mục tiêu trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT

 

 

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu